Camera phạt nguội có ngăn được xe khách "rùa bò"?

Thứ sáu - 25/11/2022 08:04
Dừng đỗ xe đón khách nơi có biển cấm, chạy xe với tốc độ “rùa bò”, mở cửa khi xe đang chạy… là những lỗi phổ biến xe khách tại 2 khu vực cửa ngõ phía Nam và phía Tây của Thủ đô Hà Nội, gây ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông.
Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhất là dịp cuối năm khi nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao, lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với hoạt động xe khách.
 
D2022112503
Lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm xe khách dọc tuyến đường Giải Phóng, Hà Nội.

Tái phạm nhiều lần

Ngày 22/11, tại khu vực Bến xe Mỹ Đình, cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, từng đoàn xe khách nối đuôi nhau xuất bến. Tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng luôn trong tình trạng đông đúc phương tiện. Đặc biệt, dọc tuyến đường này lại thường xuyên diễn ra tình trạng xe khách đi tốc độ “rùa bò” bắt trả khách dọc đường gây ra tình trạng lộn xộn giao thông, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác. Nhân lúc vắng các lực lượng chức năng, hình ảnh mà chúng tôi ghi lại được là 2, 3 chiếc xe khách nhanh chóng dừng bắt khách dọc đường Phạm Hùng.

Điểm “gom” khách thường là các quán trà đá tạm bợ dọc tuyến đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng. Chỉ cần thấy có khách vẫy tay, phụ xe nhanh chân nhảy xuống kéo áo, xách túi rồi đẩy khách lên xe để lái xe tăng ga chạy đi, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ va chạm giao thông.

Theo chân tổ công tác của Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, chúng tôi có mặt tại đường Phạm Hùng. Xe ôtô chở khách tuyến Hà Nội - Phú Thọ mang BKS 19F-00041 dừng xe bắt khách dọc đường bị tổ công tác phát hiện. Lái xe Nguyễn Tư Hạnh, SN 1993, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội xuống xe xuất trình giấy tờ. Hạnh cho biết, mặc dù biết dừng xe bắt khách dọc đường vi phạm luật nhưng do muốn kiếm khách tăng thêm thu nhập nên Hạnh đành bắt khách.

Theo đồng chí Đỗ Mạnh Cường, cán bộ Đội CSGT số 6, trước đó, chiếc xe khách này đã từng vi phạm lỗi dừng xe đón khách dọc đường và đã bị tạm giữ giấy phép lái xe, đăng ký xe. Trong lần vi phạm này, ngoài việc bị xử phạt hành chính theo quy định pháp luật, tổ công tác sẽ tạm giữ đăng kiểm của xe. Tiếp tục, tổ công tác phát hiện xe khách mang BKS 19B-011.15 do lái xe Nguyễn Hà Tuyên, SN 1986, trú tại tỉnh Phú Thọ điều khiển đang dừng xe bắt khách. Tổ công tác lập biên bản, xử lý vi phạm. Đặc biệt, chỉ cách đây 4 ngày, lái xe Nguyễn Hà Tuyên cũng đã bị lập biên bản xử lý vi phạm về hành vi tương tự.

Tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội nơi có Bến xe Giáp Bát và Bến xe Nước Ngầm, tình hình giao thông cũng vô cùng phức tạp với lưu lượng xe dày đặc. Các xe khách hoạt động tấp nập suốt ngày đêm. Và, một trong những vi phạm phổ biến của xe khách đặc biệt dịp cuối năm cũng là hành vi dừng đỗ xe nơi có biển cấm dừng đỗ để bắt khách dọc đường. Trong buổi sáng 22/11, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội do Đại úy Nguyễn Văn Đoàn làm Tổ trưởng đã xử phạt xe khách mang BKS 18B-025.54 do lái xe Nguyễn Văn Hoàn, SN 1992 điều khiển và xe khách mang BKS 18B-01325 do lái xe Trần Quang Hùng, SN 1971 điều khiển đều chạy tuyến Hà Nội - Nam Định với lỗi dừng xe nơi có biển cấm dừng đỗ để đón khách.

Đề xuất lắp thêm camera phạt nguội

 Khu vực cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội với Bến xe Mỹ Đình luôn là một trong những “điểm nóng” về giao thông với lưu lượng phương tiện đông nhất là xe khách. Theo Đại úy Doãn Hữu Văn, Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát, Đội CSGT số 6, trung bình mỗi ngày, Đội xử lý khoảng hơn 20 trường hợp xe khách vi phạm trên địa bàn Đội quản lý. Các vi phạm chủ yếu của xe khách vẫn là dừng xe nơi có biển cấm dừng đỗ, di chuyển xe dưới tốc độ tối thiểu, vi phạm biển báo, mở cửa khi xe đang chạy...

“Đối với các xe khách tái phạm nhiều lần, chúng tôi tiến hành tạm giữ giấy tờ liên quan. Nếu lái xe vẫn cố tình vi phạm, buộc chúng tôi phải có hình thức xử phạt “rắn” là tạm giữ phương tiện để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của lái xe”, Đại úy Doãn Hữu Văn cho biết.

Bên cạnh đó, mặc dù dọc tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng đã có biển báo tốc độ tối thiểu là 20km/h nhưng không ít xe khách cố tình di chuyển với tốc độ “rùa bò” để chờ đón khách dọc đường. Để giải quyết tình trạng này, Đội CSGT số 6 đã bố trí 1 tổ công tác mặc thường phục bắn tốc độ để xử lý vi phạm của các xe này. Bên cạnh đó, 1 tổ công tác khác được bố trí máy ghi hình ghi lại hình ảnh của các xe khách dừng xe bắt khách dọc đường, sau đó thông báo cho tổ công tác phía trước ra hiệu lệnh dừng xe và xử phạt vi phạm.

Đại úy Doãn Hữu Văn cũng cho biết, hiện nay, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của các tổ công tác được tiến hành khép kín 24h. Bởi lẽ, không chỉ ban ngày, vào ban đêm, hoạt động xe khách vẫn diễn ra hết sức tấp nập, đặc biệt là các tuyến như Nghệ An - Hà Nội, Hà Tĩnh - Hà Nội. Các xe khách chạy tuyến ban đêm thường vi phạm các lỗi như chạy sai tuyến, chạy xe khách không có tuyến, nốt đăng ký với cơ quan chức năng.

Một tình trạng hiện cũng đang tồn tại là để “né” cơ quan chức năng, các xe khách thường có đội “cò mồi” dò đường, thông báo cho nhà xe khi có lực lượng chức năng đi tuần tra kiểm soát. Vắng bóng lực lượng này, các nhà xe lại “thả cửa” đón, trả khách dọc đường. Theo Đại úy Doãn Hữu Văn, số lực lượng CSGT làm công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm có hạn. Để góp phần ngăn ngừa các vi phạm của xe khách, các cơ quan chức năng nghiên cứu lắp đặt thêm camera phạt nguội dọc tuyến Phạm Hùng-Phạm Văn Đồng phát hiện các vi phạm xe khách, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành của các lái xe. Hiện nay, camera phạt nguội mới chỉ được lắp đặt ở khu vực cửa bến xe Mỹ Đình.

Càng về dịp cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân càng tăng cao. Theo Đại úy Nguyễn Văn Đoàn, Đội CSGT số 14 thì hiện nay, Đội CSGT số 14 bố trí các tổ công tác cắm chốt dọc tuyến từ Kim Đồng - Giải Phóng đến đầu đường Pháp Vân, phối hợp với Công an các phường, Công an quận Hoàng Mai thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát kéo dài từ 6h sáng cho đến 24h. Nhờ đó mà các vi phạm xe khách cũng đã có dấu hiệu “hạ nhiệt”, đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở tuyến cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội.
Theo  Nguyễn Hương cand.com.vn

Link gốc: https://cand.com.vn/giao-thong/camera-phat-nguoi-co-ngan-duoc-xe-khach-rua-bo--i675474/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây