Cảnh báo tình trạng tự điều trị sốt xuất huyết tại nhà dễ gây chuyển biến xấu

Thứ sáu - 25/11/2022 20:43
Người dân cần chủ động đến các cơ sở y tế thăm khám khi có các dấu hiệu sốt cao, chảy máu chân răng... thay vì tự điều trị sốt xuất huyết tại nhà.
2022112602
Nhiều trường hợp bệnh nhân trở nặng do tự điều trị tại nhà (ảnh minh họa)
 
Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay nước ta ghi nhận hơn 314.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 115 trường hợp tử vong.

Trong những tháng gần đây, số mắc sốt xuất huyết vẫn tiếp tục gia tăng trên cả nước, đặc biệt tại khu vực miền Bắc và khu vực miền Trung, trong đó các địa phương ghi nhận số mắc liên tục tăng cao trong các tuần gần đây là Hà Nội, Quảng Nam, Quảng Bình, Bình Thuận.

Tại các cơ sở y tế tuyến cuối điều trị các bệnh truyền nhiễm như Bệnh viện Nhiệt đới TW, Bệnh viện Bưu điện…, bệnh nhân được chuyển vào đây (trực tiếp hoặc chuyển từ tuyến dưới lên) hầu hết đều có dấu hiệu cảnh báo, thậm chí trở nặng, nguy kịch. Nhiều trường hợp bệnh nhân tự điều trị tại nhà, đến khi vào viện đã biến chứng nặng, rơi vào tình trạng sốc không thể cứu chữa.

Bộ Y tế cảnh báo hiện nay đang là cao điểm mùa dịch số mắc liên tục tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố trong những tuần gần đây, dự báo số mắc thời gian tới tiếp tục gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Để đảm bảo sức khỏe trước dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp như hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần chủ động đến các cơ sở y tế thăm khám khi có các dấu hiệu sốt cao, chảy máu chân răng... tuyệt đối không tự điều trị bệnh tại nhà dẫn đến biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Ngoài ra, các biện pháp phòng tránh như diệt lăng quăng, phòng tránh muỗi đốt, phòng sốt xuất huyết cũng cần được người dân phối hợp tích cực với chính quyền và ngành y tế để triển khai tốt hơn.
 
Dương Quyên
Theo phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
 
Link gốc: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/canh-bao-tinh-trang-tu-dieu-tri-sot-xuat-huyet-tai-nha-de-gay-chuyen-bien-xau-313786.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây