Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, các Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu, các Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương, lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, các nghệ nhân, nghệ sỹ dân ca Ví Giặm tham dự buổi lễ. Bà Katherine Muller-Marine, Trưởng Đại diện UNESCO Việt Nam và lãnh đạo các tỉnh của nước bạn Lào có biên giới giáp với Việt Nam cùng tham dự.

Tại buổi lễ, bà Katherine Muller-Marine, Trưởng đại diện UNESCO Việt Nam đã thay mặt UNESCCO trao bằng công nhận Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa đại diện của nhân loại cho lãnh đạo và các nghệ sỹ, nghệ nhân của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. 

Trong diễn văn chào mừng, bà Katherine Muller-Marine, Trưởng Đại diện UNESCO Việt Nam ca ngợi những giá trị đặc sắc của dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh đã phản ánh cuộc sống, bản sắc văn hóa, thể hiện tâm tư, tình cảm, khát vọng của nhân dân hai tỉnh. Thay mặt UNESCO, bà Katherine Muller-Marine mong rằng Chính phủ, lãnh đạo hai tỉnh và nhân dân hai tỉnh sẽ có những giải pháp để tiếp tục phát huy giá trị di sản dân ca Nghệ Tĩnh, và UNESCO sẵn sàng đồng hành, giúp đỡ Việt Nam trong nhiệm vụ này.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã công bố chương trình hành động quốc gia bảo tồn và phát huy giá trị di sản dân ca Ví Giặm từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Ví Giặm là tinh hoa văn hóa của đất Hồng Lam, với những giá trị đặc sắc của dân ca xứ Nghệ. Phó Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực của hai tỉnh trong việc bảo tồn, phát huy di sản thời gian qua và mong rằng trong thời gian tới, hai tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực phát huy những kết quả đã đạt được, đưa Ví Giặm mãi trường tồn trong dòng chảy văn hóa dân tộc và nhân loại.

Sau lễ đón bằng và vinh danh là chương trình nghệ thuật tái hiện những làn điệu, giá trị đặc sắc của dân ca Ví Giặm.

Bà Katherine Muller-Marine, Trưởng Đại diện UNESCO Việt Nam đã thay mặt UNESCCO trao bằng công nhận Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa đại diện của nhân loại
Biểu diễn nghệ thuật vinh danh dân ca Ví Giặm
Tái hiện các làn điệu Ví Giặm
Tự hào câu Ví Giặm quê nhà