Trí thức TP.HCM mít tinh phản đối Trung Quốc

Thứ bảy - 10/06/2017 05:04
Đông đảo các nhà khoa học, các bạn sinh viên tại TP.HCM đã cùng nhau tham dự buổi mít tinh để phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào vùng biển của Việt Nam.

Trưa ngày 18/5, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật TP.HCM đã tổ chức buổi mít tinh để phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương – 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tại buổi lễ, đông đảo các nhà khoa học, các bạn sinh viên đã có những bài phát biểu, bày tỏ ý kiến của mình để phản đối âm mưu của Trung Quốc, gợi nhớ lịch sử hào hùng của dân tộc và tấm gương anh dũng của các cảnh sát biển Việt Nam. Qua đó, kêu gọi nhân dân các nước, đặc biệt là nhân dân Trung Hoa, cần phân biệt rõ đúng sai trong vấn để chủ quyền của Việt Nam, cùng nhau chung tay, xây dựng một thế giới hòa bình, hạnh phúc.

PGS. TS Lê Kế Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học – Kỹ thuật và Kinh tế Biển TPHCM, nhấn mạnh, việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương -981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vô cùng nguy hiểm, bởi chỉ cần khoan được một mũi ở đây, họ sẽ khoan được những mũi khác ở những vùng biển khác của Việt Nam. Chính vì thế, chúng ta phải kiên quyết, làm mọi cách để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Hội trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã không còn một chỗ trống khi các bạn sinh viên đến tham dự buổi mít tinh.

Tuy nhiên, ông Lâm cũng cho rằng, chúng ta cần phải tỉnh táo để không mắc mưu Trung Quốc. Mọi người dân Việt Nam đều cần được khuyến khích tình yêu nước một cách ôn hòa, đúng với pháp luật, kiên quyết bắt và xử lý những phần tử xấu có âm mưu phá hoại, tránh những vụ việc làm xấu hình ảnh đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình như sự kiện bạo động ở Đồng Nai, Bình Dương hay TP.HCM vừa qua.

Đại diện tầng lớp tri thức trẻ, cô Nguyễn Tuyết Phương, Giảng viên trường ĐH Khoa học Tự Nhiên chia sẻ: “Suốt hai tuần qua, trong mỗi bài giảng của chúng tôi, không đơn thuần chỉ là những kiến thức về hóa học hay toán học, mà còn cả  tình yêu với đất nước, niềm tự hào của dân tộc. Mỗi khi theo dõi từng tin tức cập nhật từ biển Đông, lòng tôi lại sục sôi căm phẫn trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc. Số phận đã đặt chúng ta, một đất nước nhỏ bé về mặt địa lý kế một đất nước to lớn và luôn có mưu đồ bành trướng. Đó là điều chúng ta không thể chối bỏ được. Nhưng có một sự thật không bao giờ thay đổi, đó là chúng ta không bao giờ để mất đất, biển, trời này của Tổ quốc. Chúng ta sẽ lấy lại tất cả những gì đã mất bằng tất cả trí tuệ, mưu trí và lòng can đảm của mỗi người dân Việt Nam”.

Trong khi đó, bạn Chu Tường Ngọc, Sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên một lần nữa khẳng định, thế hệ tri thực trẻ Việt Nam tin tưởng hoàn toàn vào chính sách của Đảng và Nhà nước trong vấn đề biển Đông, đồng thời sẽ góp mọi sức lực có thể để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của quê hương tổ quốc. Muốn làm được điều này, thế hệ trẻ cần phải phát huy hơn nữa khả năng của bản thân, làm sao cho vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng vững chắc. Đó là sự ổn định về văn hóa, chính trị, là sự phát triển về kinh tế, khoa học kỹ thuật được đông đảo bạn bè quốc tế công nhận….

Kết thúc chương trình, GS.TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật TP.HCM đã đọc tuyên bố của Liên hiệp hội về việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. Qua đó nêu rõ “Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật TP.HCM, các tổ chức thành viên và đội ngũ tri thức TP.HCM cực lực phản đối những hành động sai trái của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan cùng toàn bộ tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam. Không tái diễn những hành động tương tự, nghiêm chỉnh tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982”.

                                                         

Các nhà khoa học, các bạn sinh viên giơ cao khẩu hiệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam và phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc


Theo Thiện An khám phá

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây