Khẩn trương chi hỗ trợ 16.000 tỉ đồng cho ngư dân

Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương Việt Nam (VN) xây dựng và vận hành nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu rộng để ứng phó với những tác động tiêu cực về kinh tế - xã hội do tình hình phức tạp trên biển Đông và khẳng định: “VN hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với tất cả các nền kinh tế trên thế giới chứ không phụ thuộc vào bất cứ nền kinh tế nào”.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; triển khai các biện pháp hiệu
quả khơi thông, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng; tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên và hỗ trợ cho ngư dân đóng mới, sửa chữa tàu cá. Bộ Tài chính, Bộ KHĐT và các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội về việc chi hỗ trợ 16.000 tỉ đồng cho ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ, đóng tàu và trang thiết bị cho lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư.
Thủ tướng nêu rõ, hành động Trung Quốc (TQ) hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển VN đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền VN, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Về chiến lược, VN không bất ngờ về sự việc này, tuy nhiên hậu quả của nó là hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới quan hệ VN - TQ, tác động tiêu cực đến quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai bên.
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục củng cố, chuẩn bị hồ sơ, báo cáo lãnh đạo cấp cao xem xét, cân nhắc thực hiện việc đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế. Cần triển khai các giải pháp chủ động, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước, cả trước mắt và lâu dài. 
Chính phủ lường trước kịch bản xấu
Về việc chuẩn bị hồ sơ cho khả năng đấu tranh pháp lý với TQ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, hiện các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục tập hợp ý kiến nhân dân, các chuyên gia cả trong nước và ngoài nước, lắng nghe ý kiến từ nhiều phía để hoàn thiện các cơ sở pháp lý. Bạn bè thế giới đa số ủng hộ VN, đánh giá cao sự kiềm chế, hành động kiên nhẫn bảo vệ chủ quyền của VN bằng giải pháp hòa bình. Trong lúc VN hoàn toàn chỉ bảo vệ bằng hành động hòa bình của mình, TQ đã dùng những lời lẽ vu khống, vu cáo rất trắng trợn rằng Việt Nam có hành vi quấy phá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói về "kịch bản" xấu mà Chính phủ tính toán, liên quan đến căng thẳng trên biển Đông hiện nay: “Tình huống xấu dự đoán có thể xảy ra là TQ hạn chế ở biên giới, tình huống thứ hai là có thể đóng cửa và cao hơn nữa, có thể rút tổng thầu TQ hay không còn quan hệ với chúng ta về vấn đề kinh tế nữa”. Ông cũng khẳng định sự ảnh hưởng là có, nhưng không quá xấu đến mức VN không thể giải quyết.

theo Tô Phương Thủy