Tai nạn đuối nước ở trẻ em (bài 2): Những con số giật mình

Thứ bảy - 10/06/2017 12:50
Tai nạn đuối nước ở trẻ em ngày càng phổ biến, các cơ quan chức năng địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc phòng chống. Song, thực trạng này vẫn liên tiếp xảy ra với con số đáng báo động.
Có thể nói, cùng với tai nạn giao thông, bỏng, ngộ độc thực phẩm... thì tai nạn đuối nước cũng là một trong những tai nạn gây tử vong lớn nhất cho trẻ em. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, trong đó, chủ yếu là do sự chủ quan, lơ là của các bậc phụ huynh.

Tại tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, nơi có hệ thống bờ biển kéo dài, nhiều sông, suối, ao hồ và các bãi tắm tự phát thì tai nạn đuối nước ở trẻ em lại càng tăng cao hơn. Tuy mới chớm hè, nhưng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra rất nhiều vụ đuối nước thương tâm. Điều đáng nói, nạn nhân của những vụ đuối nước này thường là các em học sinh cấp 1, cấp 2 và hầu hết là ở vùng nông thôn.

 

Trò chơi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước của các em học sinh ở bãi tắm thuộc biển Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An)

Chỉ tính riêng trong tháng 5/2015, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra liên tiếp nhiều vụ tai nạn đuối nước, cướp đi không ít sinh mạng trẻ em.

Vào khoảng 10h ngày 10/5, cháu Hồ Hữu T. (4 tuổi), con trai anh Hồ Hữu Kh. (32 tuổi, ở xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), đi theo ông nội là Hồ Hữu B. (58 tuổi) sang nhà hàng xóm chơi.

Do mải chơi nên không may cháu T. đã bị rơi xuống ao nước gần nhà và bị đuối nước. Gần một giờ sau, không thấy cháu đâu, ông nội mới vội đi tìm và phát hiện thi thể cháu T. nổi trên mặt nước. Ngay sau đó, người dân xuống vớt nạn nhân lên bờ.

Cũng trong ngày 10/5, một nhóm học sinh gồm 7 em nữ của Trường THCS Đồng Tường (xã Thanh Đồng, Thanh Chương) rủ nhau ra sông Lam tắm. Trong lúc cả nhóm xuống mép sông thì bất ngờ 2 em bị sảy chân và bị nước cuốn trôi.

Ngay lập tức, các em còn lại chạy lên bờ kêu người dân gần đó ra ứng cứu. Tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra sự việc, mực nước sông Lam ở thượng nguồn đổ về lớn, chảy xiết nên đã cuốn mất tích hai em.

Hai em xấu số trên được xác định đang học lớp 6 Trường THCS Đồng Tường tên Nguyễn Thị Cẩm T. và Lê Nguyễn Hà M.

 

 

Mỗi dịp hè đến, nhiều em học sinh lại ra tắm ở các vùng biển nước sâu, sóng to

Mới đây nhất, chỉ trong ngày 16/5, tại tỉnh Nghệ An đã xảy ra 2 vụ đuối nước khiến 5 học sinh thiệt mạng.

Theo đó, khoảng 11h ngày 16/5, hai em học sinh là Phạm Văn Th. (sinh năm 2004, học sinh lớp 6) và em Nguyễn Văn Hải Q. (sinh năm 2006, học lớp 4), trú xóm Mỹ Hậu, xã Hưng Đông, TP Vinh, Nghệ An, rủ nhau xuống khu vực hồ nước cạnh lò gạch cũ gần nhà để bắt trai, không may các em bị rơi xuống vùng nước sâu rồi tử nạn sau đó.

Tiếp đó, vào khoảng 15h30 cùng ngày, 3 học sinh trường Tiểu học Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) trong lúc tắm biển đã bị sóng cuốn trôi mất tích. Phát hiện sự việc, người dân nhanh chóng lao theo để cứu nhưng không kịp, cả 3 em đã bị sóng biển cuốn trôi mất tích.

3 học sinh bị đuối nước được xác định là em Bùi Quang Th., Vũ Văn H. và Vũ Văn Đ. (H. và Đ. là 2 anh em sinh đôi), đều là học sinh lớp 5, trường Tiểu học Quỳnh Thuận.

 

Thi thể 2 anh em sinh đôi H. và Đ. được được vớt lên bờ

Không chỉ riêng Nghệ An, tại tỉnh Hà Tĩnh, tai nạn đuối nước ở trẻ em cũng tăng cao qua các năm. Chỉ tính riêng trong năm 2014, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 41 trẻ tử vong do đuối nước. Tính từ đầu năm 2015 đến nay, tỉnh này đã có 9 trường hợp tử vong do đuối nước, trong đó TP Hà Tĩnh 3, huyện Thạch Hà 2, huyện Can Lộc 4.

Một trong những vụ đuối nước thương tâm nhất là vụ việc diễn ra vào ngày 20/1/2015. Theo đó, vào sáng cùng ngày, anh Nguyễn Văn Tr. (SN 1983), trú tại thôn Liên Mỹ, xã Thạch Hội (huyện Thạch Hà) không thấy con trai là Nguyễn Thành L. (3 tuổi) nên đi tìm. Đến 11h cùng ngày, anh Tr. hoảng hồn phát hiện con trai và cháu Nguyễn Thị Quỳnh Nh. (3 tuổi) chết đuối tại ao cá gần nhà. Theo gia đình hai nạn nhân, cháu L. và Nh. rủ nhau đi chơi nhưng không may rơi xuống hồ nước sâu nên đã đuối nước, tử vong. Sự việc xảy ra đã để lại nỗi đau khôn nguôi cho 2 gia đình.

Gần đây nhất là vào ngày 11/5, tại xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), một nhóm học sinh sau khi tổ chức liên hoan lớp đã rủ nhau xuống tắm ở hồ sinh thái Tiểu Đồng, xóm Trại Tiểu, xã Mỹ Lộc. Trong lúc tắm, em Lê Đình Anh T. (SN 1997), học sinh lớp 12A3 Trường THPT Đồng Lộc bị đuối nước, tử vong.

 

 

Những khi nước từ hồ đập đổ về, trẻ em nông thôn lại đắm mình dưới mương, rạch trước sự lơ là của các bậc phụ huynh.

Có thể thấy rằng tai nạn đuối nước ở trẻ em đang là vấn đề đáng báo động. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ở Việt Nam hàng năm có khoảng 6.400 người bị đuối nước, trung bình mỗi ngày Việt Nam có khoảng 20 trẻ qua đời vì nguyên nhân này, trong đó chủ yếu ở lứa tuổi từ 5 - 14.

Ông Bùi Quốc Dũng, Trưởng Phòng Bảo vệ - Chăm sóc trẻ em thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết: “Tính đến thời hiện tại, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 15 trường hợp tai nạn đuối nước. Dù chỉ mới bắt đầu mùa hè nhưng tình trạng trẻ em đuối nước xảy ra nhiều khiến chúng tôi rất lo lắng. Hiện, sở đang soạn thảo công văn để chỉ đạo về vấn đề trên. Đồng thời đôn đốc 2 huyện Quỳnh Lưu và Yên Thành (hai huyện có tỉ lệ trẻ đuối nước cao - PV) sớm mở các lớp dạy bơi trong tháng 6 này”.

Thực tế cho thấy, nguy cơ đuối nước vẫn luôn rình rập trẻ em ở khắp mọi nơi, nhất là vào mùa hè, khi các em có cơ hội tham gia nhiều hoạt động vui chơi tự do. Trước thực trạng đáng báo động này, bên cạnh sự quan tâm của các cơ quan chức năng thì các bậc làm cha, làm mẹ cần quản lý và chăm sóc con cái mình cẩn thận hơn, nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Ngọc Tuấn Người đưa tin

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây