Nên biến dự án tổng thể cho Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long thành pháp lệnh quốc gia

Thứ tư - 05/07/2017 21:08
Tại sao chúng ta sở hữu một Vịnh Hạ Long đẹp quyến rũ, đẹp mê hồn cả nhân loại như thế mà người dân sống ở Vịnh Hạ Long vẫn bần hàn, cơ cực quanh năm? Mà lợi ích từ tài nguyên thiên nhiên kỳ diệu và vĩ đại ấy chưa đem lại sự phồn vinh cho quốc gia sở hữu mà lẽ ra nó phải đem lại? Đó là nghịch lý, đó là sự thật đáng tủi hổ.

Vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên của thế giới - Ảnh: TL

Phải chăng công ty Bitexco muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi ấy khi vừa qua đưa ra đề xuất với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh dự án “Nhượng quyền thu phí và quản lý du lịch Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long trong 50 năm”.

Chưa cần biết đằng sau dự án này có hương vị gì nhưng chỉ cần thấy nội dung đề xuất của dự án đã có thể cảm nhận rằng những ông chủ của tập đoàn Bitexco nổi tiếng về kinh doanh bất động sản kia chưa chạm đến được cốt lõi của câu trả lời.

Thậm chí khi ông Nguyễn Văn Đọc, chủ tịch tỉnh Quảng Ninh tinh tế dùng ngôn từ uyển chuyển và ít bị nghi hoặc hơn khi đề nghị đổi tên dự án thành “Đề án nâng cao chất lượng khai thác dịch vụ Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long” để tiến tới mục tiêu chính theo ông chủ tịch tỉnh là sự “hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh và tập đoàn Bitexco nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long hiện nay”, thì người lãnh đạo cao nhất của tỉnh đang được trao quyền quản lý Di sản thiên nhiên nổi tiếng thế giới này cũng đang ở ven rìa câu trả lời cốt lõi.

Tầm nhìn tổng thể

Muốn có được câu trả lời đúng thì trước hết phải định vị được Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long là gì, các giá trị thật sự của nó ở đâu trong tổng thể tài nguyên thiên nhiên của đất nước cũng như trong tổng thể chiến lược phát triển đất nước? Tức là cần cân đong đo đếm toàn diện các giá trị của nó so với các nguồn giá trị khác cùng các lợi thế trong tiềm năng khu vực cũng như toàn cầu để có tầm nhìn tương xứng và nỗ lực đầu tư tương xứng.

Vịnh Hạ Long như một tuyệt tác điêu khắc của thiên nhiên. Ảnh TL
Điều đầu tiên phải thấy được đó là Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long là cảnh quan thiên nhiên duy nhất mà Tạo hóa có thể ban tặng cho nhân loại về vẻ đẹp phong phú, hùng vĩ và kỳ ảo của hàng ngàn hòn đảo mà mỗi hòn như một tuyệt tác điêu khắc của thiên nhiên giữa trùng khơi, của hàng chục hang động mà mỗi hang như sự sắp đặt để mô phỏng cảnh tiên giới.

Đây cũng là nơi mà cảnh vật luôn thay đổi màu sắc, tạo những xúc cảm khác biệt nhau theo từng thời khắc của một ngày, của bốn mùa, quyến rũ du khách không thể đến một lần mà phải nhiều lần để thưởng ngoạn.

Đây cũng là một bảo tàng biên niên sử của nhân loại về sự cấu thành, kiến tạo những bước ngoặt xê dịch của các tầng địa chất mà dấu ấn lưu lại trên các vỉa đá, trong các hang động.

Đây cũng là khu sinh quyển sinh thái thiên nhiên vô cùng phong phú về các chủng động vật, thực vật, tảo biển, san hô mà hiếm nơi nào trên thế giới có được. Đó là chưa kể đến các giá trị về các tầng lịch sử, văn hóa một dân tộc mà sự hình thành của nó có những đóng góp không nhỏ cho khu vực cũng như cho nhân loại.

Vấn đề đặt ra là, trước tiên chúng ta phải thống nhất đưa ra một tầm nhìn đúng đắn cho Di sản này của dân tộc để đặt nó vào đúng vị trí của nó trong tổng thể phát triển quốc gia. Từ đó huy động bộ phận tinh hoa tài năng thật sự của đất nước và thu hút cả những tinh hoa tài năng hàng đầu thế giới nghiên cứu, sáng tạo đột phá đưa ra Đề án Quy hoạch và Phát triển Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long với khát vọng sẽ là Thiên đường du lịch cảnh quan quyến rũ và giàu cảm xúc nhất thế giới.

Từ tầm nhìn không giới hạn đó chúng ta sẽ có những bước đi từng thời kỳ thích hợp nhưng cũng phải đầy khát vọng. Ví dụ, chúng ta đưa ra chỉ tiêu phấn đấu quốc gia trong tiến trình tái cấu trúc thật sự nền kinh tế trên một nền tảng bản sắc văn hóa dân tộc: Đến năm 2025 Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long sẽ đón 10 triệu khách du lịch quốc tế.

Chỉ tiêu này có thể là một đột phá lớn của nền kinh tế quốc gia cũng như là một trang mới cho hình ảnh của dân tộc Việt Nam trên thế giới.

Tổ chức các nhà quy hoạch thi các đề án

Với tầm nhìn như thế ngay từ bây giờ chúng ta tổ chức các nhà quy hoạch thi các đề án làm thế nào để chúng ta thực hiện được chỉ tiêu kế hoạch mang tầm quốc sách trên. Các nhà quy hoạch, sáng tạo các dự án du lịch trong nước cũng như toàn cầu sẽ biết để dự án trên thành công thì nên bàn các vấn đề cốt lõi:

Ảnh TL
- Mô hình quản lý phải như thế nào cho thích ứng và hiệu quả nhất. Ví dụ có thể là mô hình Đặc khu Du lịch như mô hình khu chế xuất kinh tế đặc biệt.

- Hạ tầng cơ sở, sân bay quốc tế, cảng du lịch quốc tế, các bến du thuyền, giao thông đường bộ, đường sắt cao tốc, năng lượng, nguồn nước, thông tin.

- Cơ sở vật chất khách sạn, nhà nghỉ, ẩm thực, thể thao, văn hóa, vui chơi giải trí, y tế, giáo dục, thời trang...

-Tổng thể kiến trúc cảnh quan, công trình công cộng, cộng đồng vừa mang bản sắc dân tộc vừa sáng tạo đặc biệt hiện đại hài hòa với thiên nhiên.

- Nhân lực dịch vụ đạt đẳng cấp quốc tế nhưng lại có những đặc tính thế mạnh mà chỉ người Việt Nam mới có.

-Nguồn thực phẩm sạch và mang bản sắc ẩm thực Việt được cung cấp thế nào?

-Môi trường cảnh quan thiên nhiên được bảo vệ.

-Và điều rất quan trọng là các sản phẩm du lịch độc đáo, sáng tạo, hấp dẫn, mang tính nhân văn cao, mang tính lợi ích về cả bốn mặt sức khỏe, trí tuệ, vật chất, tâm hồn cho du khách mà có thể nói chỉ ở Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long này mới có.

Đây chính là một sự thách đố rất lớn đối với các nhà thiết kế. Tuy vậy đây cũng là nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế ý tưởng trước cảm xúc cảnh quan đầy đủ những yếu tố kích thích sáng tạo.

vv…

Làm sao để có 10 triệu khách du lịch mỗi năm

Chỉ khi quy hoạch tổng thể về Di sản thiên nhiên được hoàn thiện và có yếu tố pháp lý nghiêm ngặt, lúc ấy chúng ta mới tính đến tổ chức thực hiện như thế nào, mời gọi các nhà đầu tư ra sao ở các phân khúc nào. Rõ ràng với khối công việc khổng lồ như vậy cùng nguồn lợi có thể nói là to lớn khi 10 triệu khách du lịch quốc tế và hàng triệu khách du lịch trong nước tới Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long thì đủ chỗ cho tất cả những nhà đầu tư tâm huyết và có tiềm năng.

Tập đoàn Bitexco là tập đoàn tư nhân đầu tiên có ý tưởng kinh doanh du lịch ở Vịnh Hạ Long mang tính đột phá làm sao mang lại nhiều lợi ích cho quốc gia và bảo vệ được Di sản. Đây là một việc được dư luận quan tâm và hoan nghênh. Nhưng mọi việc không thể cắt khúc như cắt một miếng bánh được.

Vậy thì, nên chăng với tâm huyết và tiềm năng mạnh của mình Bitexco trước mắt tập hợp các chuyên gia thiết kế, quy hoạch có tài năng và tâm huyết trong nước và quốc tế đầu tư lập Dự án tổng thể cho Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long với tầm nhìn và khát vọng lớn, thông qua Quốc hội, biến nó trở thành pháp lệnh quốc gia rồi từ đó Bitexco xứng đáng là một nhà đầu tư có uy tín thực hiện các bài toán kinh doanh có ích của mình.

Tôi tin rằng với cách làm như thế Bitexco sẽ được sự ủng hộ lớn của công luận.

                                                                                         theo Lưu Trọng Văn/motthegioi.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây