Hương Khê: Hàng chục ha rừng bị đốt cháy

Thứ hai - 05/06/2017 08:48
(Hatinhnews) - Những ngày gần đây, tại tiểu khu 226, địa bàn đang xảy ra tranh chấp giữa hai xã Lộc Yên và Gia Phố (Hương Khê) liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy rừng khiến hàng chục ha gỗ trồng bị đốt cháy, thiệt hại ước tính hàng tỷ đồng. Điều nguy hại là diện tích rừng này đã bị một số đối tượng xấu cố tình đốt cháy.

Ông Nguyễn Sỹ Lương – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Khê cho biết, vụ cháy rừng đầu tiên xảy ra vào ngày 16/6 và đặc biệt là trong những ngày gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cháy tại tiểu khu này. Các vụ cháy này thường xảy ra vào sáng sớm và đêm khuya, lửa xuất phát từ nhiểu điểm khác nhau. Vậy nên, từ những đặc điểm trên có thể khẳng định là có đối tượng xấu đã cố tình đốt rừng.

Hàng chục ha rừng của ông Khuê bị đốt trụi, chỉ còn lại những gốc keo khô héo

Có mặt tại tiểu khu 226 vào trưa ngày 1/7, PV Hà Tĩnh Online nhận thấy, nhiều điểm rừng, lửa vẫn đang âm ỉ cháy. Những cây keo, thông được trồng gần chục năm, đang đến kỳ thu hoạch bị cháy đen, đổ gục ngan ngát.

Anh Khuê, một chủ rừng chưa hết bàng hoàng sau nhiều vụ đốt rừng xảy ra, cho biết: “Các đối tượng rất thủ đoạn, chúng đốt vào khoảng 3 giờ khiến công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Keo, thông của gia đình tôi đang chuẩn bị thu hoạch nhưng bị đốt sạch. Thiệt hại ước tính hàng tỷ đồng. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ và xử lý thích đáng đối với những đối tượng có hành vi phá hoại này”.

Theo ông Trần Đình Lâm – Chủ tịch UBND xã Lộc Yên, ngay sau những vụ cháy xảy ra, xã cùng các cơ quan chức năng huyện Hương Khê nhanh chóng có mặt, phối hợp chữa cháy kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại cho chủ rừng.

Ông Lâm cũng cho biết, theo quan sát tại hiện trường và các điểm cháy đầu tiên, có thể khẳng định có đối tượng xấu cố tình đốt rừng. Và không loại trừ khả năng, nguyên nhân của việc làm này xuất phát từ những mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, cây rừng trồng trước đó giữa người dân hai xã Lộc Yên, Gia Phố. Rõ ràng, mâu thuẫn giữa người dân hai xã vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.

Xin được nhắc lại rằng, trước đó tại tiểu khu 226 này đã xảy ra xung đột giữa người dân hai xã Lộc Yên và Gia Phố khiến không ít người bị thương nặng, thậm chí có người phải rơi vào vòng lao lý. Đây là một trong những vụ gây rối xuất phát từ việc tranh chấp đất đai, cây cối giữa hai xã từ hàng chục năm nay. Theo điều tra của phóng viên, trong chuỗi sự việc đáng tiếc này, phần lớn xuất phát từ việc chỉ đạo, xử lý chưa kiên quyết của UBND huyện Hương Khê.

Các hộ dân tại đây đang ra sức cứu chữa, không cho lửa lan sang các khu vực rừng khác

Được biết, trong thời gian gần đây, tỉnh Hà Tĩnh, huyện Hương Khê liên tục tổ chức những cuộc họp khẩn để bàn phương án giải quyết một cách triệt để những mâu thuẫn giữa người dân hai xã. Tuy nhiên, khi chính quyền và các cơ quan chức năng đang cố gắng giải quyết triệt để những mâu thuẫn ở đây thi thì lại xảy ra những vụ đốt rừng tại tiểu khu này.

Theo Báo Hà Tĩnh

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây