“Nốt nhạc buồn” ở Hà Tĩnh

Thứ hai - 05/06/2017 08:48
Những năm gần đây, vùng đất nghèo Hà Tĩnh xưa kia đã có những bước phát triển vượt bậc khiến nhiều địa phương trong cả nước ngưỡng mộ. Nhiều nhà đầu tư đã đến với Hà Tĩnh. Nhiều cụm công nghiệp, nhà máy đã đi vào hoạt động, như dự án Formosa, dự án cấp nước Vũng Áng, Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh, Nhà máy sản xuất cọc sợi Vinatex, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1...


Ảnh minh hoa. (Nguồn: Vietnamnet)

Chính vì thế, tốc độ tăng trưởng GDP của Hà Tĩnh trong năm 2014 đạt 25,89% so với năm 2013, thuộc nhóm cao của cả nước và là cao nhất của khu vực Bắc miền Trung. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 6,51%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 42,06%; khu vực dịch vụ tăng 22,26%. GDP bình quân đầu người đạt trên 34 triệu đồng.

Vậy mà trong khúc ca hùng tráng ấy vẫn đâu đó còn những nốt nhạc buồn.

Đầu tiên là những hình ảnh đáng lo ngại về chất lượng công trình đập dâng Lạc Tiến có vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Đây là dự án lớn đảm bảo nhu cầu nước cho toàn bộ Khu kinh tế Vũng Áng với công suất trên 1 triệu m3/ngđ. Đập dâng Lạc Tiến có độ cao 43,5m với 5 cửa van đóng mở, điều tiết nước qua hệ thống kênh dẫn và tuynen (hầm).

Vậy mà giờ đây, mặc dù mới đưa vào vận hành, khai thác, sử dụng từ tháng 02/2015 nhưng công trình đập đã có biểu hiện xuống cấp. Mái, dầm bị võng, nứt, bê tông bong tróc nhiều chỗ, chắp vá nham nhở khắp thân đập.

Rồi đến hình ảnh hoang tàn của dự án Nhà máy liên hợp gang thép Hà Tĩnh. Với tổng mức đầu tư trên 1.764 tỷ đồng, theo dự kiến, nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động cho sản phẩm đầu tiên vào tháng 12/2008. Trong đó nguyên liệu mà nhà máy sử dụng sẽ là các loại quặng sắt đã được tuyển tinh, phân loại khai thác từ mỏ quặng sắt Thạch Khê, Vũ Quang hoặc nhập khẩu. Vậy mà nay, Nhà máy chỉ còn như một đống sắt vụn khổng lồ…

Có ý kiến cho rằng, với những đồng vốn đầu tư tư nhân, nếu có thiệt hại thì “người trên cây” lo chứ công đâu mà “người dưới gốc” lo giùm.

Thế nhưng mấy ai hiểu được rằng, chỉ cách đây trên dưới chục năm thôi, kéo được đồng vốn đầu tư về Hà Tĩnh là khó lắm. Nay để những dự án nghìn tỷ lâm vào tình cảnh “nốt nhạc buồn”, âu cũng là điều đáng suy nghĩ.

Theo Báo Xây dựng

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây