“Hôi của” ở Việt Nam đã có thuốc chữa?

Thứ bảy - 10/06/2017 02:54
Sau vụ hôi bia đáng xấu hổ xảy ra ở Đồng Nai, thậm chí còn bị “bêu” trên cả báo chí nước ngoài, dư luận đã phản ứng quyết liệt, cơ quan chức năng phải cho khỏi tố vụ án để “chữa trị” căn bệnh hôi của.

Hẳn nhiều người vẫn chưa thể quên những hình ảnh đáng xấu hổ ở Đồng Nai vào ngày 4/12, khi một chiếc xe tải chở bia Tiger gặp nạn đổ ập xuống đường, hàng trăm người ùa vào hôi của sạch sẽ trong sự bất lực và van xin của tài xế.

Những hình ảnh đáng xấu hổ này sẽ là một bài học đáng nhớ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, dư luận đã phản ứng mạnh mẽ, rất nhiều người kịch liệt lên án những kẻ lợi dụng tai nạn của người khác để hôi của. Sự việc còn bị “bêu” trên hàng loạt các trang báo của nước ngoài khiến chúng ta càng cảm thấy xấu hổ hơn.

Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng đã cho khởi tố vụ án, khởi tố những người tham gia hôi bia để làm gương. Có lẽ, chính nhờ sự kiên quyết ấy mà từ đó về sau, có rất nhiều xe chở hàng bị tai nạn, nhưng người dân không còn “dám” xông vào hôi của nữa mà đã ra sức giúp đỡ tài xế thu gom hàng bị đổ.

Cụ thể, chiều 26/12, trên Quốc lộ 1A đoạn chạy qua làng K130, xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) xảy ra vụ tai nạn lật xe tải chở bia. Hàng ngàn chai bia bị văng ra và vỡ vụn, rất nhiều thùng bia còn nguyên vẹn cũng bị đổ xuống đường. Khi thấy chiếc xe gặp nạn, một số người dân đã nhiệt tình giúp tài xế nhặt nhạnh thu gom hàng và dọn dẹp vỏ chai bia vỡ để mặt đường thông thoáng.

Người dân giúp tài xế thu gom hết số bia bị đổ ra đường.


Vào khoảng 1 giờ 30 sáng 31-12, một chiếc xe tải chở cá mang biển kiểm soát 72N - 6488 lưu thông theo hướng Bắc – Nam, khi chạy qua địa bàn xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) thì bỗng nhiên mất lái, tông vào cột mốc km bên đường rồi lật nhào xuống hố công trình bên đường.

Tại hiện trường vụ tai nạn, chiếc xe bị hư hỏng nặng, hàng trăm khay đựng cá với tổng trọng lượng 8 tấn đổ tung tóe khắp nơi. Rất đông người dân trên địa bàn có mặt chứng kiến vụ tai nạn nhưng không hề có tình trạng hôi của, thậm chí nhiều người dân còn ra sức giúp đỡ nhà xe gom đủ số cá bị đổ ra ngoài.

Xe chở 8 tấn cá bị lật nhưng không ai hôi của.

Tiếp đó, sáng 5/1, trên Quốc lộ 22 (huyện Củ Chi, TP. HCM) một xe container chở bột mì bị lật khiến hàng tấn bột mì đổ đầy đường. Xe bị nạn, bột mì trên xe tung ra đường nhưng lần này người đi đường và người dân cố gắng gom bột mì lại, giúp tài xế chứ không hôi của như những vụ việc từng xảy ra trước đây.

Hàng tấn bột mì bị đổ, người dân xúm vào giúp tài xế thu gom hàng.

Trước đó, nhận định về vấn đề này, TS Phan Đình Tân, người phát ngôn của Bộ VH-TT&DL cho rằng quan điểm của Bộ là hoàn toàn phản đối hành động hôi của, khuyến cáo những hành vi như thế cần phải chấn chỉnh lại ngay.

Nhìn ở một góc độ khác, theo quan điểm của ông Tân thì Bộ Văn hóa thấy đây là một hành động hết sức phản cảm, xã hội cần lên án mạnh mẽ những hành động này để nó không còn đất sống.

Theo Anh Thư pháp luật đời sống

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây