Hậu họa của việc trai quê cấm cửa gái làng

Thứ năm - 08/06/2017 20:12
(CL)-Chỉ vì thấy thanh niên làng khác chơi với gái làng mình mà 3 trai làng quyết dùng gậy gộc, gạch đá gây nên cái chết thảm thương cho một thanh niên vô tội.
Hậu quả cho hành động “giữ gái làng ” trái phép ấy khiến họ phải vào tù ở độ tuổi thanh xuân.


3 bị cáo trước vành móng ngựa

Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa đưa ra xét xử vụ án “giết người” mà người dân tham dự tại phiên tòa gọi 3 đối tượng giết người này là “Tam mao giữ gái”  

Số là, ở thôn Tân Tùng, xã Đức Tùng, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) có cô Nguyễn Thị Thành đang ở tuổi trăng tròn,  xinh  xắn  nên được nhiều người để ý, trong số đó có Nguyễn Văn Duy (sinh năm 1991),  một trai làng ở cùng xóm đem lòng yêu thương nhưng chưa giám thổ lộ. 

Tối thứ 7, ngày 12.7.2011, sau khi đi làm đồng về, Duy ăn mặc chỉnh tề, sang nhà Thành chơi, đồng thời tìm cơ hội để tỏ tình với  Thành. Khi Duy vừa bước vào nhà Thành thì thấy Nguyễn Phi Long  và 2 thanh niên làng khác đang ngồi trong nhà Thành. Duy bước vào với vẻ “oai phong” của trai làng nhưng không được Thành chào đón vồn vã  nên  lặng lẽ ra về. 

Duy tìm đến quán nhậu chị Thiết (ở cùng xóm) uống rượu giải khuây thì gặp hai người  bạn cùng xóm là Nguyễn Văn Đức (sinh 1991) và Nguyễn Đức Nhật (sinh 1994) ở cùng xóm, đang nhậu trong quán chị Thảo. Duy bảo với Đức và Nhật: “Lúc nãy  tao gặp mấy thằng bên xã Bùi Xá đang chơi trong nhà Thành, chúng coi tao chẳng ra gì cả. Tý hai đứa bay phải dạy cho bọn này một bài học hộ tao mới được”. Sẵn có men rượu trong người, khi nghe Duy nói vậy Đức, Nhật  nổi nóng kéo nhau ra khỏi quán, “lên kế hoạch” dạy cho nhóm trai làng kia một trận đòn. Duy, Đức, Nhật  người cầm gậy, người dùng gạch ngồi bên đường chờ nhóm thanh niên trong nhà cô Thành ra là đánh. 

Đến 21 giờ cùng ngày, khi thấy Nguyễn Phi Long đi xe máy chở hai thanh niên khác từ trong nhà cô Thành đi tới thì Duy  và Đức, Nhật cầm theo cọc tre, gạch đá từ hai bên đường xông ra đánh  tới tấp vào đầu anh Long và hai thanh niên kia. Bị đánh vào đầu nhưng Long vẫn cố lái xe chạy trốn khỏi đám thanh niên hung hãn đó, nhưng khi đi được một đoạn ngắn thì anh Long thấy tê buốt ở chân, choáng váng trên đầu , buồn nôn nên giao xe lại cho bạn chạy gấp  đến bệnh viện để kiểm tra rồi mới về nhà. Một ngày sau, Nguyễn Phi Long  thấy có triệu chứng bất thường nên gia đình đưa ra bệnh viện Việt – Đức (Hà Nội) để khám điều trị, nhưng anh Long đã tử vong khi mới nhập viện. 

Sau khi gây án, Nguyễn Văn Duy, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Đức Nhật về nhà ngủ. Mấy ngày sau Công an huyện Đức Thọ về điều tra cái chết của Nguyễn Phi Long, cả ba biết tin liền nhanh chân bỏ vào Nam lẩn trốn. Đầu tháng 10/2011, cả 3 đối tượng lần lượt đến trụ sở Công an đầu thú. 

Ngày 25/02/2012, TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa vụ án ra xét xử. Ba bị cáo Duy, Đức, Nhật đứng trước vành móng ngựa đều lấy làm ân hận về việc làm của mình. Nguyễn Văn Duy nói trong rơm rớm nước mắt:“ cả ba đứa bọn cháu không phải dạng côn đồ gì đâu, không hiểu sao hôm đó lại dám gây chuyện như vậy. Bọn cháu chỉ nghĩ là đánh dằn mặt để lần sau họ không dám đến đây tán gái nữa thôi. Biết anh Long chết, bọn cháu rất sợ hãi, bỏ trốn. Bọn cháu rất ân hận về việc làm của mình nên ra đầu thú, hi vọng được mọi người tha thứ”. 

Xét về mức độ phạm tội của từng đối tượng, Hội đồng xét xử tuyên phạt  Nguyễn Văn Duy 12 năm tù, Nguyễn Đức Nhật 8 năm tù, Nguyễn Văn Đức 1,5 năm tù  về tội “giết người”. 
 
Vụ án này là lời cảnh tỉnh cho hủ tục “trai làng ta quyết giữ gái làng ta”, một vấn nạn rất cũ nhưng  hiện vẫn đang gây nhức nhối ở nhiều ở vùng quê Việt.

Theo Công Luận

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây