Mặt hồ chứa rác hỏng do kém chất lượng hay do “chôn lấp cá”?
Bãi xử lý rác ở xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) vừa được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động cuối tháng 1 năm 2015, tổng mức đầu tư là 53 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Xây dựng Liên Minh (trụ sở đóng tại TP. Hà Tĩnh) thi công trên diện tích 5 héc-ta nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục có dấu hiệu thi công gian dối dẫn tới việc bị xuống cấp nghiêm trọng, bộc lộ nhiều bất cập trong thi công …
Theo đó, tại công trình này, hàng trăm mét mái ta-luy đã bị hư hỏng nặng, nhiều đoạn bê tông bị sụp xuống lộ các mảng bê tông lớn. Ngoài ra, hệ thống hồ chứa nước thải cũng bị sạt lở, bạt chống thấm bị rách nguy cơ nước thải ngấm vào lòng đất rất lớn. Bên cạnh đó, tường bao quanh hàng rào một số chỗ bị xuống cấp hư hỏng, rảnh thoát nước lấp đầy đất đá… Đặc biệt xe chở rác được đầu tư 1,4 tỷ đồng đắp chiếu hơn hai năm nay mà chưa một lần được đưa vào sử dụng.
Trả lời phóng viên về tình trạng trên, ông Nguyễn Đức Dũng – Trưởng Ban quản lý Khu công nghiệp Lộc Hà - Đơn vị quản lý và vận hành bãi rác cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng một số hạng mục hư hỏng tại nhà máy xử lý rác ở Hồng Lộc có nhiều nguyên nhân khác nhau cả về khách quan lẫn chủ quan”.
Hạng mục xuống cấp tại bãi rác Hồng Lộc.
Sạt lở mái taluy của bãi rác do thi công ẩu hay do sai thiết kế?
Theo ông Dũng, Sở Xây dựng đã vào cuộc kiểm tra và cho rằng, việc bạt chống thấm bị rách có thể là do chôn lấp một số lượng lớn cá trong đợt sự cố môi trường, lúc đó có nhiều máy móc chạy vào trong khiến bạt bị căng, rách. Phần mái taluy hỏng, đơn vị thi công đang cho máy móc vào sửa chữa, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp trước mắt.
“Nguyên nhân dẫn đến hàng chục mét taluy bị đổ sập là do mưa, bên cạnh đó thiết kế không phù hợp, phía trên không có hệ thống tách nước, còn hệ thống tách nước phía dưới một số nơi không hoạt động. Nếu không cẩn thận việc sạt lở mái taluy sẽ tiếp tục diễn ra. Hiện nay Sở Xây dựng đang có kế hoạch cho đầu tư để xây dựng thêm mương tách nước phía trên, và cho nạo vét hệ thống kênh mương trong bãi xử lý rác tránh tình trạng tương tự xảy ra”, ông Dũng phân trần.
Xe chở rác được đầu tư 1,4 tỷ đồng “đắp chiếu” 3 năm nay.
Về chiếc xe chở rác tiền tỷ nhưng chưa được sử dụng, vị trưởng ban giải thích rằng, “đây là chiếc xe chở rác công suất nhỏ, lúc lập dự án xe chỉ dùng trong khu vực thị trấn và các điểm du lịch. Tuy nhiên, do sự cố môi trường biển xảy ra nên mọi dự án đang dừng lại. Hiện nay Sở Tài chính đang lập dự án nhằm mua sắm hệ thống thùng rác chuyên dụng ở các điểm trung tâm”.
Cũng theo Trưởng Ban quản lý Khu công nghiệp Lộc Hà, ngay khi báo chí phản ánh, UBND huyện Lộc Hà cũng như tỉnh Hà Tĩnh chú trọng xử lý việc này, “tuy nhiên để quy trách nhiệm cho ai ở mức độ nào thì chưa, vì để xảy ra tình trạng này thì huyện, ban, tư vấn, đơn vị thi công… đều có phần trách nhiệm”.
Liên quan đến sự việc này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Lộc Hà cùng các đơn vị liên quan kiểm tra cụ thể hiện trường, làm rõ những nội dung nêu trên, trách nhiệm của các cơ quan liên quan.
Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về sự việc này.
Diễm Phước - Trí Thức
Theo Đời sống & Tiêu dùng
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn