Trường hợp điển hình nhất của tình cảnh chủ phương tiện “không lối thoát” có thể kể đến là 21 dự án BOT trên QL 1A- tuyến giao thông huyết mạch từ Bắc đến Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho hay: QL 1A độc đạo từ Bắc đến Nam vì đường Hồ Chí Minh tuy chạy song song nhưng ở phía miền núi Tây, quá xa đồng bằng (chưa kể nhiều đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên cũng đã được thực hiện theo BOT - PV). “Tôi đã nói với lãnh đạo Bộ GTVT không nên làm BOT trên QL 1A vì đây là đường độc đạo. Họ giải thích rằng, QL 1A xuống cấp, cần cấp bách để nâng cấp, không có BOT sẽ không làm được vì ngân sách hạn hẹp. Có thể tạm chấp nhận cách giải thích đó nhưng sau đó, có rất nhiều dự án chưa thực sự cấp bách nhưng vẫn làm trên đường độc đạo hoặc làm đường mới nhưng thu phí luôn cả đường cũ là khó chấp nhận” - ông Thanh nói.

Cũng trên QL 1A, nhiều dự án BOT tiến hành bằng cách làm đường mới, tránh các đô thị nhưng vẫn gộp lại để thu trên QL 1A như đang xảy ra tại dự án BOT tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang). Có thể điểm mặt các dự án diện này như: BOT tuyến tránh Phủ Lý (Hà Nam) “cõng” theo thảm lại mặt đường QL 1A và thu phí trên QL 1A tại Đồng Văn (Hà Nam); dự án BOT tuyến tránh TP Thanh Hoá thu tại trạm thu phí Tào Xuyên trên QL 1A (hiện đã thu đủ phí và mới tạm dừng). Dự án BOT tuyến tránh TP Vinh, BOT tuyến tránh TP Hà Tĩnh… cũng tương tự. Dự án BOT QL 1A đoạn Bắc Giang- Lạng Sơn (bao gồm nâng cấp QL 1A và làm tuyến cao tốc mới) đang triển khai, khi hoàn thành cũng sẽ thu phí cả hai tuyến.

Các trường hợp “không lối thoát” ngoài QL 1 A cũng không dưới 10 dự án. Tại miền Bắc, dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình (gắn với tăng cường mặt đường QL 6) cũng thu phí cả hai tuyến. Với tuyến từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn, dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) cũng sẽ thu trên cả QL 3 và tuyến mới Thái Nguyên - Chợ Mới.

Ngoài ra, các dự án nâng cấp, thảm đường Quốc lộ cũ để thu phí khiến người dân không thể lựa chọn có thể kể đến dự án khác như:  Dự án BOT nâng cấp QL 38 từ Hải Dương đi Bắc Ninh (sắp thu phí), thậm chí, các dự án BOT trên đường Hồ Chí Minh đi Tây Nguyên, người dân cũng không còn sự lựa chọn nào khác ngoài BOT.