Em “cùng cha” khiến chị gái long đong

Thứ sáu - 09/06/2017 21:22
Câu chuyện xảy ra tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Chỉ vì vội tin vào người đàn ông tự nhận là em trai cùng cha khác mẹ, mà bà Trần Thị Quế, 54 tuổi, bị lừa, nguy cơ không còn nhà để ở.

“Giao trứng cho ác” (?!)

Trong chuyến công tác mới đây, tôi bắt gặp một người phụ nữ với dáng đi lom khom, run run đứng trước cổng TAND huyện Nghi Xuân. Qua cuộc nói chuyện ngắn ngủi được biết bà là Trần Thị Quế, trú tại xóm 5, xã Xuân Đan, huyện Nghi Xuân,  đang có nguy cơ mất hết nhà cửa vì “cậu em”.

Bà cho biết, mình sống trong cảnh neo đơn, không còn anh em ruột thịt sau khi bố mẹ đã qua đời. Năm 2009, bà “mừng rơi nước mắt” khi gần cuối đời lại có một người từ tỉnh Phú Thọ tìm về, nhận chị em và hứa sẽ có trách nhiệm chăm sóc, phụng dưỡng bà. Quá mừng, lại cả tin vào “em trai” nên toàn bộ gia sản gồm đất và nhà, bà Quế đã làm giấy thừa kế với nội dung khi nào bà chết thì quyền sở hữu sẽ thuộc về em. Nhưng rồi chính bà vỡ lẽ, phải kiện ra tòa đòi lại tài sản vì bị chính cậu “em trai” kia nhanh chóng làm quyền thừa kế và bán lại cho người khác.


Bà Trần Thị Quế chỉ tay về ngôi nhà và mảnh đất bị “em trai” lừa chiếm đoạt, bán cho người khác.

“Có lẽ tôi đã vội vàng tin tưởng Hải, rồi vội vàng giao hết tài sản cho Hải khi đáng ra chưa cần thiết. Cứ tưởng mình vẫn còn có em ruột thịt trên đời này, vui quá, mừng quá để rồi cả tin và lại lao đao vì kiện cáo để đòi lại tài sản” – bà Quế với khuôn mặt già, hốc hác, mắt đăm đăm nhìn ra xa bày tỏ.

Sau khi về xã Xuân Đan, gặp bà Trần Thị Quế, ông Nguyễn Văn Hải, SN 1964, trú tại xã Vụ Cầu, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, nhận rằng là đứa con ngoài giá thú của bố đẻ bà Quế. Qua những lời trình bày “tận đáy lòng” của ông Hải về việc chính ông là con cùng cha khác mẹ với bà Quế, không một chút mảy may nghi ngờ, đề phòng, mà thậm chí còn hết sức tin tưởng vào “em trai” nên bà Quế nhanh chóng nhận chị em.

Sau một thời gian ngắn cư trú tại gia đình bà Quế, người “em trai” với đủ lời ngon ngọt, nhanh chóng chiếm trọn niềm tin của bà Quế. Ông Hải đã dụ dỗ bà Quế viết giấy thừa kế tài sản và thực hiện ý đồ chiếm tài sản.


Bộ hồ sơ chuyển nhượng đất được ông Nguyễn Văn Hải “dựng lên” để lấy đất bà Quế bán cho người khác.

Cú lừa ngoạn mục


Sau khi có được giấy thừa kế tài sản gồm nhà và đất của chị, thay vì làm theo lời hứa rằng sẽ lo toan, phụng dưỡng chu đáo cho chị thì ông Nguyễn Văn Hải nhanh chóng làm hồ sơ chuyển nhượng đất, rồi bán lại cho  người khác. Khi hiểu ra câu chuyện, biết mình đã bị “em trai” lừa, bà Quế tá hỏa chạy tới các cấp để kêu cứu và cuối cùng phải viết đơn khởi kiện “em trai” ra tòa để đòi lại tài sản.

Để thực hiện được việc chuyển nhượng theo đúng thủ tục pháp lý, ông Hải đã dựng lên một bộ hồ sơ đầy đủ, nhờ chính quyền xã Xuân Đan xác nhận, chuyển cho UBND huyện để thực hiện việc sang tên đổi chủ mảnh đất. Sau khi đã hoàn thành việc đứng tên trong “sổ đỏ”, ông Hải đã âm thầm rao bán mảnh đất, lấy tiền về Phú Thọ.

Bằng mối “quan hệ”, ông Hải đã nhanh chóng dựng lên một bồ hồ sơ giả. Nói là hồ sơ giả bởi lẽ có rất nhiều giấy tờ cần thiết, liên quan không phải do bà Quế ký, các hộ dân có đất liền kề với bà Quế cũng khẳng định là họ không ký xác nhận vào hồ sơ và họ sẵn sàng ra tòa để đối chất giúp bà Quế giành lại đất,…

UBND xã đã chưa làm tròn trách nhiệm, tạo cơ hội cho ông Hải có đủ điều kiện để thực hiện cú lừa chiếm đoạt đất của bà Quế. Đó là việc mặc dù ông Hải không đăng ký, cũng chẳng thường trú tại xã Xuân Đan vậy mà UBND xã vẫn xác nhận ông Hải có thường trú tại địa phương, tạo cho ông này thêm  điều kiện thuận lợi để thực hiện việc làm thủ tục chuyển nhượng, bán đất được nhanh chóng. Còn UBND huyện, trực tiếp là Phòng TN-MT đã không làm tròn trách nhiệm khi không về thực địa khu đất để nắm tình hình cụ thể, vội vàng làm thủ tục chuyển nhượng theo yêu cầu của ông Nguyễn Văn Hải.

Trao đổi với PV, ông Trần Bình Định – Chủ tịch UBND xã Xuân Đan, bày tỏ: “Rõ ràng là bà Quế đã bị lừa, vội tin mà giao hết tài sản cho ông Hải. Trong chuyện này, thẳng thắn mà nói thì UBND xã cũng đã thiếu sót, chưa làm tròn trách nhiệm. Bản thân tôi vì giao cho địa chính xã chuyên trách, không gặp trực tiếp được ông Hải và bà Quế trong quá trình làm thủ tục xác nhận, chuyển nhượng đất tại xã nên mới để xảy ra việc hôm nay”.

Ông Định cho biết thêm, ngay sau khi phát hiện ra sự việc, UBND xã đã nhanh chóng làm việc với UBND huyện, rút toàn bộ hồ sơ mà ông Nguyễn Văn Hải đã thực hiện việc chuyển nhượng đất, bán lại mảnh đất của bà Quế cho hộ khác. Hiện toàn bộ hồ sơ vẫn đang được UBND xã Xuân Đan giữ, khi nào TAND huyện Nghi Xuân có phán quyết rõ ràng về vụ việc thì UBND xã Xuân Đan sẽ trả hồ sơ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người đáng được nhận nó theo đúng quy định.

“Trong vụ việc này đã có những dấu hiệu vi phạm hình sự, với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chỉ cần làm rõ rằng bộ hồ sơ ông Nguyễn Văn Hải lập nên là giả hay thật thì mọi việc sẽ sáng tỏ” - Luật sư Trần Tuấn, Văn phòng luật An Phát (TP Hà Tĩnh), người trợ giúp pháp lý miễn phí cho bà Trần Thị Quế trong vụ việc này cho biết.

Theo Hoàng Phạm (phapluatxahoi.vn)

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây