“Bắt” sâu răng theo thuật ngũ hành?!

Thứ sáu - 09/06/2017 21:20
“Ở đây tôi bắt sâu bằng phương pháp gia truyền theo thuyết ngũ hành bao gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Đảm bảo không ở đâu có và khỏi 100%”.
Đó là những lời cam kết của “thầy lang vườn” Đàm Văn Điền ở thôn Xuân Dụng, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm (Hà Nội). Trong vai một người bị sâu răng, phóng viên báo Đời sống & Tiêu dùng đã “mục sở thị” những chiêu trò của “thầy lang vườn” này trong cách chữa bệnh kiểu “trời ơi” khiến nhiều người “tiền mất, tật mang”.

Bắt sâu răng theo thuật ngũ hành?!

Đến đầu xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội hỏi đến nhà ông Điền - “thầy bắt sâu răng” thì hầu như ai cũng biết vì như mọi người nói là “thầy bắt sâu răng” đã đạt đến “thương hiệu đỉnh cao”.

Chúng tôi đã đến được nhà của “thầy”, mới đặt chân vào cửa chưa kịp hỏi han thì người đàn ông đeo kính đang ngồi khom lưng loay hoay với chiếc khay chứa một loại bột lạ nhìn giống như hạt tiêu đã cất lời chào mời: “Hai cháu đến bắt sâu răng hả, vào ngồi đây hút thuốc uống nước chờ bác chút nhá. Bác đang điều chế lại ít thuốc tý gia truyền đã”.

Chờ khoảng 15phút, người đàn ông mới tự giới thiệu mình là “thầy lang” Đến rồi đưa chúng tôi vào phòng khám của ông. Phòng khám là gian nhà rộng khoảng 15m2, nằm sát đường tàu. Ông Điền dáng người mập mạp vừa luôn miệng “chèo kéo” khách vừa chậm rãi điều chế món thuốc bắt sâu răng của mình. Bên cạnh là những vật dụng để phục vụ cho công việc điều trị bao gồm một chiếc phễu nhôm, một chậu nước, hai viên gạch, một chiếc đĩa sành và một túi thuốc màu đen… Tất cả được ông giới thiệu là: “Thiết bị bắt sâu răng rất hiệu nghiệm chưa ai có và chưa ai làm được ngoài tôi”.

Trước khi chúng tôi đến, ông Điền vừa “bắt” sâu xong cho một bé trai khoảng 9 tuổi. Cậu bé này với gò má sưng húp đang ngồi mếu máo bên chậu thuốc gia truyền của ông Điền. “Xông thuốc xong rồi đó, cháu thử ngồi xuống bới tàn thuốc để tìm sâu xem”, ông Điền nói với đứa trẻ. Tin lời thật, cậu bé mím môi nhịn đau gẩy gẩy chậu thuốc đen như tro bếp để tìm nhưng đành thất vọng: “Cháu tìm mãi mà chẳng thấy gì ông ạ”.

“Tìm mãi khắc thấy”, ông Điền trả lời chống chế rồi quay ra bắt sâu cho chúng tôi. Tưởng ông sẽ phải khám qua rồi mới tiến hành theo phương pháp gia truyền thì bất ngờ ông Điền nói: “Giờ muốn bắt sâu lại phải thực hiện theo quy trình! Bây giờ, các cậu xuống thổi bếp rơm lên. Dùng lửa nung hai viên gạch đỏ hồng mới làm được (?!). Nhưng để làm được thế phải chờ hơi lâu đó cháu ạ!”.

Trong lúc chờ viên gạch đỏ hồng, ông Điền không quên quảng cáo về thuốc và thương hiệu của mình: “Tôi làm nghề nay đã hơn 10 năm rồi, toàn là thuốc đông y gia truyền, đã từng bắt sâu cho hàng ngàn người ai cũng khỏi. Thuốc của tôi là kết hợp Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ… đảm bảo hết sâu, tý nữa các cháu sẽ biết” .

Chờ khoảng 20 phút khi viên gạch đã đỏ hồng trên bếp củi, ông Điền gắp bỏ vào một chiếc chậu nhựa bên dưới đã có sẵn ít nước ngập nửa viên gạch, sau đó bỏ một nhúm thuốc màu đen giống hạt tiêu khiến trong chậu có nhiều luồng khói trắng bốc lên. Ông nhanh tay úp chiếc phễu nhôm có gắn một chiếc vòi tre dài lên những luồng khói bốc rồi “ phán”: “Cháu ngậm chiếc vòi tre kia, để khói xông vào miệng và các kẽ răng là con sâu răng chui ra. Thở bằng miệng và phải ngậm cho hết khói vào, nước dãi chảy ra thì cho chảy theo chiếc vòi tre. Nếu có sâu thì sẽ theo nước dãi ra ngoài”.

Trong lúc bệnh nhân đang xông sâu thì ông Điền hăng say giải thích: “Ở đây tôi bắt sâu theo phương pháp ngũ hành bao gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ kết hợp. Này nhé: Kim là chiếc phễu bằng đồng, Mộc là chất thuốc, Thủy là nước ở chậu, Hỏa là độ nóng của viên gạch khi mới cho trên bếp xuống đỏ hồng và bốc khói, còn Thổ là gạch sau khi nguội lạnh và các tàn thuốc sau khi cháy để lại tro. Đây là biện pháp bắt sâu răng đặc biệt. Chỉ gia truyền chứ không ở đâu có, đảm bảo khỏi sâu răng 100%. Người nào nếu nhanh tái phát thì cũng được vài tháng, không thì được một vài năm hoặc vĩnh viễn không bao giờ bị lại nữa”.

Xông được một lúc khoảng 20 phút, lật chiếc phễu ra, bên trên những viên gạch và trong chậu nước xuất hiện những sợi màu trắng cong queo, ông Điền mừng rỡ nói: “Đấy, con sâu răng đấy. Lần đầu tiên sâu ra ít vậy chứ lần thứ hai lại còn nhiều nữa”.

Sau lần được một ít con “sâu răng”, ông Điền tiếp tục bưng một viên gạch thứ hai đỏ rừng rực dưới bếp lên và xông tiếp. Sau lần này đưa chậu nước ra ánh sáng ông Điền nói: “Đấy thấy không? Sâu nằm chết ngả nghiêng trên chậu và trôi lơ lửng trong chậu nước đây này”. Sau một hồi lẩm nhẩm đếm, ông Điền thông báo cho chúng tôi có gần gần 20 con sâu đã bị…tiêu diệt!

Tiền mất tật mang


Hàng nghìn người cùng ngậm chung một chiếc ống tre tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh.

Sau xông sâu là đến việc “tạ ơn thầy”, mỗi mẻ xông sâu, ông lấy 70.000đ. Khi chúng tôi thắc mắc giá đắt ông liền phân bua giải thích: “Bây giờ sâu răng vào viện hoặc các phòng khám nha khoa ít nhất cũng vài trăm ngàn đồng mà chưa chắc đã khỏi. Bác đây dùng phương pháp cổ truyền do cha ông để lại. Hơn nữa, thực hiện mất nhiều thời gian công sức nên lấy mức ấy là hợp lý rồi, ai cũng thế chứ không phải mỗi các cháu đâu, vừa rẻ lại đảm bảo nhanh khỏi nữa”. Khách có mặt chữa sâu răng đành bấm bụng rút tiền trả. Có người phải “xông đi, xông lại” đến lần thứ 5 mà vẫn thấy đau, toàn bộ má sưng tấy lên nhưng vẫn cả tin đến nhờ “thầy lang” Điền.

Trao đổi với phóng viên báo Đời Sống & Tiêu Dùng ông Nguyễn Viết Thuật, bác sỹ nha khoa phòng khám răng hàm mặt Thành Trung, thị trấn Nhổn, huyện Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: “Việc bắt sâu bò lúc nhúc nằm chết quay đơ trong chậu là một trò bịp tuyệt đối không có và phản khoa học vì hiện tượng bị sâu răng là do thường ngày không vệ sinh răng miệng. Thức ăn bám vào răng, trong điều kiện yếm khí sẽ sinh ra các loại vi khuẩn lên men thức ăn sau đó sinh ra axit làm mòn răng, tạo những ổ sâu. Những loại vi khuẩn gây ra sâu răng không thể nhìn bằng mắt thường mà phải soi dưới kính hiển vi mới thấy được"

Ngoài ra, ông Điền còn khoe khoang rằng có hàng trăm, hàng nghìn người đã từng đến đây bắt sâu nhưng. Nhưng có một điểm đáng lưu ý là tất cả chỉ dùng chung một bộ dụng cụ bắt sâu là chiếc phếu nhôm và ngậm chung chiếc vòi tre. Nói về vấn đề này bác sỹ Thuật cho biết thêm: “Việc ngậm chung một chiếc vòi như thế rất là nguy hiểm, vì đây có thể là nguyên nhân để lây nhiễm các bệnh về răng miệng như viêm cội chân răng, viêm gan, lao phổi… Và một số bệnh truyền nhiễm khác thông qua đường nước bọt”

Mua một ít thuốc gia truyền bắt sâu của ông Điền về, chúng tôi phát hiện những hạt thuốc có hình dạng như một hạt tiêu bị tách đôi, trong có những sợi nhỏ màu trắng hình dạng giống với những sợi màu trắng bám bên trong chậu nước mà ông Điền gọi là “sâu răng”. Mang số thuốc này đến một số hiệu thuốc đông y để hỏi nhưng các lương y ở đây lắc đầu: “Lạ quá! Chẳng biết đây là loại thuốc gì!”

Theo Sỹ Thành (dân tin)


Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây