Đức Thọ (Hà Tĩnh): Vì sao bãi tập kết cát trái phép của DNTN Công Tiến vẫn lộng hành?

Thứ bảy - 10/06/2017 06:16
Được cấp phép hoạt động, tổ chức khai thác cát từ năm 2009 và qua nhiều lần gia hạn đến năm 2020 nhưng Doanh nghiệp Tư nhân Công Tiến tại xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ vẫn chưa quy hoạch xong bãi tập kết theo đúng quy định. Không những vậy, đơn vị này còn tự ý lấn chiếm chân cầu, bờ kè làm nơi tập kết trái phép gây bức xúc trong nhân dân. Sự việc diễn ra trong nhiều năm nhưng không thấy động thái xử lý dứt điểm của chính quyền sở tại.
 
 
Hoạt động kinh doanh cát dưới chân cầu Linh Cảm
 
Phớt lờ mọi công văn chỉ đạo
 
Mặc dù UBND huyện Đức Thọ đã nhiều lần có công văn yêu cầu Doanh nghiệp Tư nhân Công Tiến (gọi tắt là Doanh nghiệp Công Tiến) tại xã Đức Hòa giải tỏa bãi tập kết và trả lại mặt bằng khi chưa được phép của cơ quan chức năng. Mới đây nhất vào ngày 08/4/2014, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc xử lý dứt điểm các điểm khai thác, tập kết cát trái phép trên địa bàn, UBND huyện Đức Thọ đã có Công văn số 560/UBND-TNMT gửi doanh nghiệp Công Tiến với nội dung: Thực hiện giải tỏa bến bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép dưới chân cầu Linh Cảm. Tiếp sau đó, ngày 28/4/2014, UBND xã Đức Hòa đã trực tiếp lập biên bản đề nghị đơn vị giải tỏa, trả lại mặt bằng trước ngày 14/5/2014, đồng thời thông báo cho doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục thuê mặt bằng đúng quy trình sử dụng. Tuy nhiên, đến nay bãi tập kết này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp mọi chỉ đạo của cơ quan chức năng.
 
Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường vào ngày 23/7/2014, dưới chân cầu Linh Cảm, nằm bên dòng Sông La thuộc địa bàn xã Đức Hòa, hoạt động kinh doanh, vận chuyển cát của Doanh nghiệp Công Tiến diễn ra tấp nập tại nơi  đã có quyết định đình chỉ, những núi cát vẫn sừng sững tồn tại. Tại đây, có một hệ thống mương thoát nước từ quốc lộ 8A đã bị cát vùi nên không thể thoát nước được. Đáng nói, bãi tập kết cát trái phép này nằm ngay sát chân cầu Linh Cảm, bên bờ kè Sông La cho thấy vi phạm hành lang an toàn của công trình. Không những thế, để lắp đặt hệ thống máy cẩu lấy cát từ tàu lên bãi đơn vị này đã tự ý thay đổi kết cấu bờ kè làm điểm đặt máy khiến người dân hết sức bất bình.
 
Xâm hại đến hành lang an toàn công trình
 
 
Mặt khác, tại nơi tập kết cát hiện nay của Doanh nghiệp Công Tiến nằm sát QL8A, vị trí thuận lợi để các phương tiện lui tới nên rất đông xe vận tải mua bán ra vào, làm bụi bay mù mịt khiến môi trường bị ô nhiễm, gây mất an toàn giao thông. Không những vậy, để cho các loại xe vận tải có khối lượng lớn có thể ra vào, công ty Công Tiến đưa ra chủ trương tự ý mở rộng lối đi dẫn xuống bãi tập kết, xâm hại đến chân nền đường QL8A.
 
Trao đổi với chủ tịch UBND xã Đức Hòa, ông Phạm Đình Thức khẳng định: “Đây là bãi tập kết sai quy định đã nhiều năm nay. Địa phương đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu giải tỏa nhưng công ty Công Tiến vẫn bất chấp sai phạm, không tuân lệnh”. Được biết, trước đó tại Công văn số 560/UBND của UBND huyện Đức Thọ yêu cầu địa phương giám sát giải tỏa khu vực sai phạm này và báo cáo lãnh đạo huyện trước ngày 14/5, nhưng đến nay công văn này vẫn còn bỏ ngõ. Ông Thức còn cho biết thêm: Để xử lý Doanh nghiệp Công Tiến đang tập kết cát trái phép rất khó cho chúng tôi vì chủ doanh nghiệp là người ở địa phương và lại là thương binh nặng ”. Bản thân ông Thức là chủ tịch UBND xã nhưng cũng không giám chắc là khi nào những hoạt động trái phép này sẽ được xử lý khi chúng tôi hỏi...?!.
 
Xâm hại đến hành lang an toàn công trình
 
 
Doanh nghiệp cố tình vi phạm để đòi công bằng?
 
Hoạt động tập kết cát trái phép kéo dài nhiều năm, các loại xe tải hạng nặng đang thực hiện các dự án lớn trên địa bàn Hà Tĩnh từ nhiều năm vẫn thường xuyên lui tới gây ảnh hưởng các công trình xung yếu trên địa bàn nhưng vẫn không được chấn chỉnh. Để  hiểu rõ hơn vấn đề này, ngày 24/7, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu các thủ tục khai thác được cấp phép cho đơn vị này. Được biết, theo giấy phép khai thác số 228/GP-UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 17/1/2014, cho phép Doanh nghiệp Tư nhân Công Tiến khai thác cát xây dựng bằng phương pháp lộ thiên tại khu vực mỏ cát xây dựng Bãi Bồi đầu làng thuộc xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ với diện tích 3,0 ha. Thời hạn khai thác đến năm 2020.
 
Ông Thái Văn Hòa – Trưởng Ban Nông nghiệp- Xây dựng cơ bản xã Đức Hòa cho biết: Doanh nghiệp Tư nhân Công Tiến đã được cấp phép tại địa điểm nói trên với diện tích 1,5 ha vào năm 2009,  đến năm 2011 thì hết phép và tiếp tục xin gia hạn 2 năm trước khi được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép theo giấy phép số 228-UBND. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động khai thác đơn vị này còn thiếu thủ tục, chưa có bãi tập kết đúng quy định mà chỉ hoạt động kinh doanh cát tại bãi trái phép. Về địa điểm tập kết trái phép chưa được xử lý tai chân cầu ông Hòa cho rằng đây là vị trí rất thuận tiện cho kinh doanh nên doanh nghiệp cố tình chầy ỳ, thái độ này đang khiến cho công trình bờ kè Sông La và an toàn chân cầu ngày càng bị đe dọa nghiêm trọng. Và cho biết Xã và Huyện đã nhiều lần lui tới đề nghị giải tỏa.
 
DoanH nghiệp Công Tiến hoạt động trái phép để đòi công bằng?
 
 
Trớ trêu thay, không chấp hành mệnh lệnh của cơ quan chức năng, Doanh nghiệp Công Tiến ngày càng bành trướng phạm vi tập kết trái phép. Ông Phạm Quang Tiến-Giám đốc Doanh nghiệp Công Tiến còn thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi biết việc tập kết cát dưới chân cầu là sai với quy định, nhưng xin thưa với các anh trên địa bàn huyện Đức Thọ có đến  gần 20 địa điểm tập kết trái phép đang hoạt động, đã xử lý ai chưa?. Ông Tiến nói tiếp, chúng tôi là doanh nghiệp có giấy phép cấp mỏ của tỉnh duy nhất trên địa bàn, hàng tháng phải đóng thuế, trong khi đó tất cả các điểm tập kết cát trên bờ Sông La qua huyện Đức Thọ đều lấy cát khai thác trái phép tại sao không xử lý để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp, làm như vậy có công bằng không...?. Không giấu được bức xúc, ông Tiến còn mạnh miệng tuyên bố: Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện Đức Thọ vừa qua tôi nói thẳng, khi nào huyện Đức Thọ dẹp bỏ được tất cả các điểm tập kết trên địa bàn thì chúng tôi sẽ tự ý giải tỏa còn không vẫn tiếp tục...!?
 
Để kiểm chứng qua ý kiến của doanh nghiệp, chúng tôi đã thực tế trên dọc tuyến Sông La qua địa bàn huyện Đức Thọ và được chứng kiến những bất cập đúng như phản ánh. Sau đó, buổi làm việc đề cập đến vấn đề hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra hết sức “nóng bỏng” tại địa phương với cơ quan chức năng, đại diện các lực lượng chuyên trách tại địa phương này trình bày đủ lý do, kêu khó xử lý và đổ lỗi cho nhau.
 
 
Qua thái độ của doanh nghiệp cho thấy lực lượng thực thi pháp luật có những dấu hiệu thiếu kiên quyết trong xử lý, bất lực trước vụ việc; công luận đang nghi ngờ về trách nhiệm quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Đức Thọ. Đề nghị các cơ quan chức năng có trách nhiệm, đủ thẩm quyền của tỉnh Hà Tĩnh sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm thực trạng nói trên.

Theo Đức Cảnh - Hồng Thiệu Tài nguyên & môi trường

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây