Chưa hết ‘cõng phí’, dân lại chịu mức tăng phí khi qua cầu Bến Thủy

Thứ tư - 07/06/2017 04:28
Trong khi những bất hợp lý trong việc người dân phải “cõng phí” khi qua Trạm thu phí Bến Thủy chưa giải quyết thì từ 1/1/2016, mức thu phí tại cầu Bến Thủy 1 và 2 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng.

Những ngày gần đây dư luận đang xôn xao trước sự việc Trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy qua sông Lam, trên QL1A tiếp giáp 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh liên tục tăng giá vé.

Theo thông tin, từ ngày 1/1/2016, chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh (Nghệ An) sẽ điều chỉnh tăng mức thu phí các phương tiện qua Trạm thu phí Bến Thủy 1 và Trạm thu phí Bến Thủy 2 kể từ ngày 1/1/2016.

Cụ thể mức vé sẽ được thay đổi: xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi sẽ tăng từ 30.000 đồng/lượt lên 45.000 đồng/lượt; xe ô tô từ 12 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi sẽ tăng từ 40.000 đồng/lượt lên 60. 000 đồng/lượt; xe 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng 4 đến dưới 10 tấn tăng từ 50.000 đồng lên 75.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20fit tăng từ 80.000 đồng lên 120.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit tăng từ 160.000 đồng lên 180.000 đồng/lượt.

   

Biểu phí tại Trạm thu phí Bến Thủy thời điểm hiện tại và năm 2016.

Việc tăng giá vé lần này mặc dù được thông báo trước và đúng lộ trình theo Thông tư 51-2014/TT-BTC ngày 24/4/2014 của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy và trạm thu phí cầu Bến Thủy II. Tuy nhiên, vẫn không tránh khỏi bức xúc của người dân.

Theo nhiều người dân ở TP Vinh (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), việc tăng giá vé lần này của Cienco 4 là không hợp lý bởi trong khi đường làm chất lượng kém, liên tục phải sửa chữa xử lý nhưng giá vé lại tăng, đó là chưa kể đến mức thu phí quá cao.

Qua tìm hiểu được biết, tuyến đường tránh TP Vinh và cầu Bến Thủy mới được Cienco 4 hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 19/1/2015. Tuy nhiên, mới đưa vào sử dụng chưa lâu những con đường này đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, chất lượng đường bị sụt giảm nghiêm trọng, xuất hiện rất nhiều con lươn, chạch chi chít gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là vào mùa mưa.

Dù đơn vị thi công đã nhiều lần sửa chữa khắc phục tình trạng xuống cấp này nhưng dường như các biện pháp của Cienco 4 chưa phát huy hiệu quả, bởi khắc phục xong chưa lâu thì “đâu lại vào đó”. Và rồi trong khi thực trạng trên đang diễn ra như vậy thì mới đây đã có thông tin điều chỉnh mức tăng thu phí. Trước vấn đề trên, rất đông người dân, đặc biệt là người dân ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã tỏ ra bức xúc.

   

Nhiều người dân bức xúc trước thông tin tăng phí khi qua Trạm thu phí Bến Thủy

Theo một người dân trú tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân: Bao năm nay, người dân đã phải chịu một khoản chi phí không hề nhỏ khi đi qua cầu. Nay nếu tăng vé, người dân ở thị trấn Xuân An đi qua cầu Bến Thủy 1 km mà thuê taxi cũng đã mất 100.000 đồng. Phí cầu quá cao khiến cho cuộc sống sinh hoạt của người dân cũng thay đổi.

Một số người còn cho biết, với mức giá vé tăng cao như thế này, thời gian tới thay vì đi xe ô tô, họ sẽ chuyển sang đi xe máy để giảm chi phí.

Trao đổi về mức tăng giá vé qua Trạm thu phí Bến Thủy, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Cienco 4 cho biết, việc tăng phí trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy là đúng lộ trình của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy và trạm thu phí cầu Bến Thủy II.

Hai trạm thu phí này đều do Cienco 4 quản lý, thu phí để hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An); Dự án tăng cường mặt đường tuyến tránh TP Vinh; Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam Bến Thủy – tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh); Dự án nút giao giữa QL 46 với đường sắt Bắc Nam tỉnh Nghệ An; Dự án sửa chữa cầu Bến Thủy 1; Dự án nút giao khác mức giữa QL1 và đoạn nối QL8B cũ tỉnh Hà Tĩnh.

Cũng theo ông Nghĩa, dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam Bến Thủy – tuyến tránh TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) được thực hiện theo hình thức BOT nên theo quy định chưa đủ khoảng cách trên 70km theo quy định để lập trạm thu phí, do đó Cienco 4 đã gộp vào Trạm thu phí cầu Bến Thủy. Thực tế, người dân thành phố Vinh đi lên Nam Đàn – quê Bác hay đi theo QL 46 và người dân Nghi Xuân đi theo QL1 vào Hà Tĩnh hoặc theo QL 8B với chiều dài 12km thì vẫn không phải trả phí qua cầu Bến Thủy. Thời hạn để thu phí hoàn vốn hai trạm này là đến hết năm 2031.

Trước đó, trạm thu phí này đã từng tăng giá vé tăng khiến nhiều người tại huyện Nghi Xuân “kêu trời” bởi hằng ngày họ qua TP Vinh làm việc, không hề đi mét đường nào trên hai tuyến đường này nhưng vẫn phải nộp phí.

Ông Mai Tuấn Sơn, trú ở khối 2, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân cho biết, hàng ngày ông đi làm tại trường Đại học Vinh (Nghệ An) chỉ hơn 2km, không hề đi qua quãng đường thuộc dự án BOT, nhưng ông Sơn vẫn phải chịu 2 lần phí khi qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 với giá vé là 30.000 đồng cho một lượt xe qua. Sắp tới, số tiền này lên đến 45.000 đồng/lượt.

Thực tế cho thấy, việc đặt trạm thu phí BOT tại cầu Bến Thủy 1 theo kiểu tận thu đang khiến một lượng lớn chủ phương tiện ô tô không tham gia trên các tuyến đường và cầu thuộc diện BOT vẫn phải đóng phí.

Theo thông tin, trước đây, việc đặt Trạm thu phí tại cầu Bến Thủy 1 nhằm đảm bảo để Cienco 4 thu hồi vốn. Tuy nhiên đến giữa 2014, khi Trạm thu phí Bến Thủy 2 đi vào hoạt động thì 2 Trạm này đã thực hiện việc thu phí BOT theo kiểu 4 trong 1 gồm: Tuyến tránh TP Vinh, QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh, Cầu vượt QL 1A tại thị trấn Xuân An và Cầu vượt đường sắt trên QL 46.

Việc thu gộp này, vô hình chung đã khiến không ít phương tiện phải chịu cảnh “cõng phí”, mà không hề đi qua các cầu và tuyến tránh thuộc diện nói trên. Hiện tại, Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2 có mức thu phí nằm trong tốp cao nhất cả nước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các chủ phương tiện “cõng phí”, thì các mặt hàng giá cũng đội theo và dân nghèo lại phải gánh chịu.

Trong khi những bất hợp lý vẫn chưa được giải quyết thấu tình, đạt lý, thì theo từ 1/1/2016, mức thu phí tại cầu Bến Thủy 1 và 2 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây