Trước đó, vào ngày 19/1/2015, Cienco 4 đã hoàn thành và đưa vào khai thác công trình nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy – tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh). Tuy nhiên đưa vào sử dụng chưa lâu thì con đường xuất hiện tình trạng bị hằn lún nghiêm trọng. Đoạn đường qua xã Xuân Viên (Nghi Xuân), xã Tiến Lộc (Can Lộc) và Thạch Kênh (Thạch Hà, Hà Tĩnh) từng được đơn vị thi công nhiều lần cào lớp nhựa mặt đường bị gồ lên, các rãnh sâu bị hằn lún vẫn còn xuất hiện nhiều nơi trên tuyến đường.
Quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy – tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) sau khi đưa vào sử dụng chưa lâu đã xuất hiện hằn lùn
Tuy nhiên, với thực trạng trên thì mới đây Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã phát thông báo tăng giá vé, kể từ 6h sáng ngày 1/1/2016, trên cả hai cầu Bến Thủy 1 và 2 (nối Nghệ An – Hà Tĩnh) sẽ đồng loạt tăng giá vé khiến hàng nghìn người dân huyện Nghi Xuân “kêu trời” và “bức xúc”.
Cầu Bến Thủy I và II sẽ chính thức tăng giá thu phí đường bộ vào ngày 01/01/2016 tới
Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ
Cụ thể: Giá vé đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng tăng lên 45.000 đồng/lượt; xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng 2 đến dưới 4 tấn tăng lên 60.000 đồng/lượt; xe 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng 4 đến dưới 10 tấn tăng lên 75.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20fit tăng lên 120.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit tăng lên 180.000 đồng/lượt.
Cô Phan Như Ý (Giáo viên trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nghi Xuân) cho biết: “Tôi cũng như các cô giáo khác có nhà ở TP Vinh sang Nghi Xuân dạy học và ngược lại, ngày ngày phải đi qua cầu Bến thủy 1 nhiều lần mà lần này giá vé tăng cao thế này thì mỗi ngày chúng tôi đi dạy đã mất gần 200 ngàn rồi, chúng tôi rất mong có sự điều chỉnh hợp lý hơn”.
Cũng như quan điểm của Cô Như Ý, Cô Phan Hải Lý (trú tại Phường Trung Đô, TP Vinh) ngày ngày phải sang dạy học tại Trường THCS Nguyễn Trãi tâm sự: “Tôi bị thoát vị đĩa đệm, không đi lại bằng xe máy được, dù vợ chồng đang ở trọ cũng đi vay mượn mua cái xe ô tô đi dạy học. Thế mà lần điều chỉnh thu phí lần này quá cao, một tháng tôi phải mất đến gần 1,5 triệu đồng tiền phí cầu mà lương giáo viên cũng không lấy gì làm khấm khá cho lắm. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng có sự điều chỉnh giảm giá vé hay chính sách nào đó cho những giáo viên như chúng tôi”.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Nghi Xuân có đến 3 trường THPT và hàng chục trường THCS, TH, như vậy thì sẽ có đến hàng trăm giáo viên từ tỉnh Nghệ An sang giảng dạy tại đây và ngược lại.
Thầy Mai Tuấn Sơn cùng hàng trăm người dân "thắc mắc" về việc thu phí hoàn vốn ghi trên vé như vậy thì họ không hề đi qua một mét đường nào?
Thầy Mai Tuấn Sơn (trú tại KP2, TT Xuân An, Nghi Xuân - Giảng viên trường ĐH Vinh) bức xúc nói: “Hàng trăm người dân TT Xuân An chúng tôi rất bức xúc trước việc điều chỉnh tăng giá vé, hằng ngày chúng tôi phải đi cầu Bến thủy 1 sang TP Vinh và ngược lại để làm việc nhưng theo như cenco4 thì chỉ thu phí dự án BOT, phí xây dựng cầu bến thủy 2 và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy – tuyến tránh TP Hà Tĩnh, mà trên vé cũng ghi như vậy thì tại sao chúng tôi không hề đi qua một mét đường nào mà vẫn mất phí qua cầu cũ. Hàng chục người dân ngày ngày đưa con sang TP Vinh đi học, hàng nghìn người dân đi khám bệnh do huyện Nghi Xuân đóng bảo hiểm ở bệnh viện TP Vinh… thì gánh nặng thu phí trên toàn tuyến chúng tôi cũng phải gánh chịu hay sao?”.
Đơn Kiến Nghị gửi Bộ Trưởng và VP Chính Phủ của thầy Sơn cùng nhiều người dân ký vào
Bức tâm thư của một giáo viên gửi Bộ trưởng
“Kính thưa: Bộ Trưởng Đinh La Thăng - Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Tôi tên là: Kim Xinh Nghề nghiệp: Giáo viên dạy Văn – Trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Từ trước tới nay dù chưa được gặp mặt Bộ trưởng nhưng chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ vì Bộ trưởng là " Bộ trưởng của lòng dân". Bộ trưởng luôn lắng nghe tiếng nói của dân, vì lợi ích của nhân dân. Nhưng hôm nay chúng tôi thực sự đau lòng khi cầm tờ thông báo tăng lệ phí qua cầu Bến Thủy. Lẽ nào, Bộ trưởng không biết hay không còn vì dân nữa ? Là những người dân ở những vùng quê nghèo thuộc địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, chúng tôi đã từng phải chịu gánh nặng về lệ phí qua cầu từ 2014. Vậy mà giờ đây theo chúng tôi được biết vốn BOT chỉ đầu tư cho cầu Bến Thủy 2 và đường tránh Vinh- Hà Tĩnh lại đổ lên đầu người dân, bắt người dân phải gánh chịu khi họ không sử dụng. Rõ rằng cầu Bến Thủy 1 là vốn của Nhà nước, lệ phí đã thu 25 năm, xe ô tô cũng đã đóng phí đường bộ, vậy tại sao chúng tôi lại phải chịu khoản tiền oan này nữa? Người dân Nghi Xuân quê tôi nghèo lắm, vậy mà mỗi lần có người thân ốm đau, khi đưa con đi học, khi muốn ra ga đi Hà Nội khám chữa bệnh, ngoài tiền taxi, chúng tôi lại phải chịu thêm lệ phí cầu. Vô lý quá!! Tiền taxi cộng với 90.000 đồng/ lệ phí cho 2 lượt qua lại, khiến chúng tôi đã nghèo lại càng tội hơn. Người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh hiện nay vô cùng bức xúc trước việc tăng lệ phí của cầu Bến Thủy. Đâu đâu, lúc nào cũng chỉ thấy mọi người bàn tán, ca thán về việc tăng lệ phí vô lý. Không thể để 1 tổ chức, 1 doanh nghiệp làm giàu trên mồ hôi nước mắt của người dân. Chúng tôi khẩn thiết cầu mong Bộ trưởng lưu tâm xem xét để có những quyết sách đúng đắn giúp người dân nghèo, để họ có thể đi lại giao thương, sinh hoạt, tiếp cận nền văn hóa của thành phố Vinh- đô thị loại 1 một cách thuận tiện hơn. Xin chân thành cảm ơn Bộ trưởng, chúng tôi xin đặt trọn niềm tin vào bộ trưởng- một bộ trưởng luôn vì dân, thương dân”. |
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn