Bó tay với tài xế lờn luật?

Thứ bảy - 10/06/2017 06:17
Trong 6 tháng đầu năm 2014, cả nước xảy ra 12.827 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết gần 4.700 người, bị thương 12.263 người. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn hầu hết xuất phát từ những lỗi chạy quá tốc độ, chuyển làn không đúng, lái xe khi cơ thể có nồng độ cồn vượt mức quy định…

Vụ TNGT trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương sáng 17-7 do tài xế xe khách chạy quá tốc độ và ngủ gục, đã làm 14 người thương vong.

Bất chấp tính mạng, pháp luật

Chiều tối thứ 6 (ngày 25-7), lượng ô tô, xe khách, xe tải lưu thông trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành  (hướng TPHCM đi Đồng Nai, Vũng Tàu) rất đông. Nhiều xe ngang nhiên chạy quá tốc độ quy định, dừng đỗ ở nơi có biển cấm, chuyển làn không đúng, không mở đèn khi trời đã tối… Chỉ 20 phút đứng quan sát ở đoạn giáp quận 9 (TPHCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), chúng tôi ghi nhận có đến 5 trường hợp ô tô, xe khách vi phạm các lỗi nói trên và đã bị lực lượng CSGT lập biên bản, xử phạt.

Một Trung tá CSGT làm nhiệm vụ xử lý vi phạm gần trạm thu phí Long Phước, cho biết dù trên đường cao tốc TPHCM - Long Thành hiện đã gắn đầy đủ các loại biển báo cần thiết, tuy nhiên tình trạng vi phạm giao thông vẫn cứ diễn ra. Trung bình mỗi ngày trên tuyến đường này có khoảng 10 trường hợp tài xế vi phạm Luật Giao thông bị xử phạt. Lỗi vi phạm nhiều nhất là chạy quá tốc độ quy định.

Tương tự, trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, tình trạng vi phạm giao thông cũng diễn ra rất phổ biến đối với cánh tài xế xe khách.

Theo Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (C67) - Bộ Công an, trong 10 ngày từ ngày 14 đến 24-7, qua tuần tra, chốt chặn và xử lý vi phạm giao thông trên 6 tuyến đường cao tốc trên cả nước (TPHCM - Trung Lương, TPHCM - Long Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử phạt hơn 800 trường hợp tài xế điều khiển ô tô, xe tải, xe khách vi phạm giao thông, trong đó lỗi chạy quá tốc độ chiếm hơn 50%. Không chỉ vi phạm nhiều trên đường cao tốc, tình trạng các vi phạm giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cũng nhiều không kém.

Phải chống vi phạm từ… người xử lý vi phạm










 

* Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, qua tổng hợp và phân tích tình hình vi phạm từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của gần 70.000 phương tiện truyền dữ liệu về máy chủ, hệ thống đã phát hiện có hơn 3 triệu lần vi phạm quá tốc độ. Địa phương có số xe vi phạm tốc độ nhiều là các tỉnh Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đăk Nông, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Phú Yên, Bình Định, Bình Thuận… Không chỉ vi phạm về tốc độ, trong tháng 6-2014, có tới 37.368 lần lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 giờ, tăng 18.273 lần so với tháng trước đó.

 






Để tìm câu trả lời vì sao vi phạm giao thông vẫn cứ diễn ra và ngày càng phổ biến ở cánh tài xế xe khách, xe tải, chúng tôi đã tiếp cận với nhiều tài xế và nhận thấy có nhiều nguyên nhân rất khó chấp nhận. Tại bãi xe Tây Nam (quận 12) sáng 18-7, gần chục xe tải đang lên hàng (trái cây, quần áo, vật liệu xây dựng…) để vận chuyển đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Trong lúc chờ chất hàng lên xe, các tài xế lại tụ tập uống rượu bia.

Nghe chúng tôi thắc mắc, nhậu thế này làm sao lát nữa lái xe, tài xế Nguyễn Văn Viên (chạy xe tải chở chén dĩa từ TPHCM ra Quảng Ngãi) nhanh miệng: “Ông cứ lo. Tiền “cúng” khi bị CSGT bắt thì ông chủ chi mỗi chuyến 1 chai (1 triệu đồng). Còn chuyện tai nạn thì khỏi bàn, lái chính xỉn còn lái phụ mà”. Lái phụ mà tài xế Viên nói là một thanh niên mới 19 tuổi đi cùng Viên phụ xe, mới chập chững tập lái nhưng không có bằng lái vì chưa đủ tuổi.

Lý giải về việc biết chạy quá tốc độ quy định là vi phạm, vừa không an toàn nhưng vẫn cứ chạy, tài xế Trần Thiên Mạnh, lái xe khách cho hãng H.M (tuyến TPHCM - Vũng Tàu), cho rằng để có thêm thu nhập, hầu hết tài xế đều chạy nhanh để có thêm chuyến. Nếu chạy đúng giờ, đúng luật thì mỗi ngày Mạnh và các tài xế khác chỉ chạy 2 chuyến (đi và về), còn nếu chạy nhanh thì mỗi ngày được 3 chuyến.

Trước tình trạng vi phạm giao thông của cánh tài xế xe tải, xe khách ngày càng phổ biến, tại TPHCM, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (PC47) - Công an TPHCM đang phối hợp với Thanh tra giao thông (Sở GTVT) và các phòng nghiệp vụ Công an TP tăng cường lập thêm các chốt trên các tuyến đường trọng điểm (cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, xa lộ…). Đồng thời bố trí lực lượng chốt trực, tuần tra 24/24 giờ, xử lý quyết liệt và nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Riêng với lỗi vi phạm có nguy cơ dẫn đến TNGT cao (lái xe khi có nồng độ cồn vượt mức quy định), PC67 vừa đưa vào thực hiện xử lý vi phạm theo kinh nghiệm quốc tế, tức kiểm tra bằng máy đo nồng độ định tính và định lượng theo quy trình chặt chẽ, có phối hợp nhiều lực lượng.

Cùng với đó, việc ngăn chặn tiêu cực trong ngành CSGT cũng là một giải pháp, thực tế có nhiều tài xế vi phạm giao thông rất ngang nhiên vì đã được nhà xe “chung tháng” cho CSGT trên địa bàn đi qua.



* Tại cuộc tọa đàm “Chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe” do báo GTVT tổ chức chiều 28-7 mặc dù lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định việc xử lý xe quá tải đang được triển khai quyết liệt trên toàn quốc và kết quả thu được là khả quan nhưng nhiều ý kiến vẫn nêu lên những hiện tượng tiêu cực; trong đó, vấn đề đáng chú ý là có nhiều địa phương đang không muốn làm gắt gao kiểm soát tải trọng xe vì sợ ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế, nhất là những địa phương có mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy sản xuất, cảng nhà ga, nhiều đơn vị tham gia vận tải. Một thực trạng rất đáng lo ngại nữa là chủ một số doanh nghiệp vận chuyển hàng vì lợi ích kinh tế đã sẵn sàng để doanh nghiệp mình vi phạm quá tải.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, trong 6 tháng cuối năm, Bộ GTVT sẽ siết chặt hơn nữa hoạt động kiểm soát xe quá tải tại tất cả các địa phương, kiên quyết không để xe quá tải lộng hành và lọt trạm.

BÍCH QUYÊN



theo TUẤN VŨ/sggp.org.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây