Bắt bệnh cho… đường cái

Thứ bảy - 10/06/2017 05:11
Bộ GTVT và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đang đau đầu để “bắt bệnh” cho tuyến đường QL 1A đoạn TP. Vinh - Hà Tĩnh. Thực trạng tuyến đường này đang bị lún nghiêm trọng chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng từ dự án nâng cấp, mở rộng do Cienco 4 làm chủ đầu tư.
Chẩn đoán là do… ông trời
 
Dự án này theo hình thức BOT, có chiều dài 35,1 km với tổng mức đầu tư 2.434 tỉ đồng. Vào ngày 19/1, tuyến đường trên chính thức khánh thành, rút ngắn thời hạn thi công 9 tháng so với hợp đồng, tiết kiệm được gần 500 tỉ đồng.
 
Thế nhưng, tuyến đường trên đến nay đã bắt đầu xuống cấp. Các đoạn đường bị lún, hằn bánh xe xuất hiện ngày càng nhiều và nghiêm trọng.

 
Từ ngày 12/6, Cienco 4 sẽ lắp đặt trạm cân tải trọng tại cầu Bến Thủy nhằm hạn chế xe quá tải. Ngay tại cầu này, mặt đường bị trồi lún rất nghiêm trọng.
 
Ông Hoàng Văn Sơn, Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thuộc Cienco 4 nói: “Cũng như đau bụng, phải khám để biết được căn nguyên của đau bụng do bệnh kiết lị, ngộ độc thực phẩm hay đau cái khác, rồi mới chữa trị. Đường bị lún cũng vậy, bây giờ phải bắt bệnh mới biết được nguyên nhân là gì, rồi mới có phương án sửa chữa được”.
 
Như ông Sơn nói, Cienco 4 đã tiến hành “bắt bệnh”.
 
Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết: “Vệt hằn bánh xe trên QL 1A đoạn Vinh - Hà Tĩnh vẫn đang trong tầm kiểm soát. Trách nhiệm khiến đường xuống cấp thì do đơn vị thi công chịu”.
 
Ông Hoa cho hay: “Vệt hằn bánh xe xuất hiện do các nguyên nhân cơ bản là do thời tiết nắng nóng. Chúng tôi đã tiến hành khoan thí nghiệm và đặt thiết bị đo nhiệt độ trên đoạn đường này vào lúc nắng nóng là 68 độ C, trong lúc thiết kế chịu nhiệt cho tuyến đường là 46 độ, hơn nữa lưu lượng xe tham gia quá lớn đã gây ma sát cộng hưởng nhiệt độ. Thứ hai là do các xe quá tải gây ra”.
 
Để khẳng định việc nắng nóng gây lún đường, Cienco 4 cho biết, nhựa bồn được trực tiếp nhập khẩu từ Singgapo, bột khoáng và đá cũng được Tổng công ty kiểm soát, không phân xuống các đơn vị; máy móc thiết bị cũng đều nhập khẩu…
 
Nhưng, trong một cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông lại cho rằng, nhiều nước trên thế giới vẫn dùng loại nhựa và công nghệ đó, khí hậu ở họ cũng nắng nóng, thậm chí còn hơn mình, vậy tại sao đường của họ không lún?
 
“Cái này không thể nói do chất lượng thi công công trình hay các yếu tố khách quan tạo ra, nhưng chúng tôi phải truy tìm nguyên nhân chính xác. Phải khám được bệnh mới chữa được bệnh”, ông Lê Ngọc Hoa nói.
 
Làm đường chỉ để đi khi trời mưa?
 
Đường lún ngày càng nhiều. Cienco 4 vẫn đang “bắt bệnh”. Các “chẩn đoán” phần lớn kết luận là do ông trời và yếu tố khách quan. Ông Hoa không nói rằng đường lún có xuất phát từ chất lượng thi công công trình.
 
Trước khi tìm được một nguyên nhân hợp lý nhất, Cienco 4 đang cho làm những biện pháp hạn chế sụt lún tạm thời rất kỳ lạ.
 
Vào ngày nắng nóng, chủ đầu tư cho xe bồn tưới nước mặt đường nhằm giảm nhiệt độ. Cạnh đó, dọc dài tuyến, Cienco 4 cho rải rất nhiều cọc phân làn đường ngay giữa đường.

 



Hàng chục điểm phân làn đường trên tuyến Vinh - Hà Tĩnh được Cienco 4 triển khai để chống lún.


 “Tắm” cho đường trong ngày trời nắng.
 
Trong cuộc họp về chất lượng công trình giao thông ngày 3/6, trước những trình bày của Cienco 4, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng: “Tại sao nước ngoài làm được mà mình không làm được? Làm đường xong khi trời nóng thì bảo dân không được đi vì sợ lún, nghe thế có chấp nhận được không? Tưới nước và phân luồng xe cho khỏi lún vậy làm đường chỉ dành để đi khi trời mưa à? Sao vô lí vậy?”.
 
Theo tình trạng trên, việc đường làm xong rồi phải đi tưới tắm và phân làn chống lún suốt mùa nắng liệu sẽ làm được đến bao giờ? Hay khi hết thời hạn bảo hành, tuyến đường sẽ bị bỏ rơi không ai chịu trách nhiệm?
Theo Quảng Duyên ngaynayonline.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây