Hà Tĩnh: Dân khiếu nại, xã làm ngơ, lại gây khó với báo chí?

Thứ bảy - 10/06/2017 05:13
Tại xóm 17; 18 và xóm Nhân Hòa, xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) có một hộ dân lấn chiếm mương tưới tiêu gây ngập úng trên địa bàn khiến người dân bức xúc, khiếu nại. Vụ việc chưa được địa phương giải quyết. Điều lạ là chính ông Chủ tịch xã này tỏ thái độ bất hợp tác với báo chí...



Phần móng nhà của hộ ông Nguyễn Văn Phương đã "án ngữ” hơn 1/2 miệng cống

PV báo Đại Đoàn Kết thường trú tại Hà Tĩnh nhận được phản ánh của người dân xóm 17,18 và xóm Nhân Hòa về việc một hộ dân lấn chiếm dòng chảy của tuyến mương khiến việc tiêu úng khó khăn, gây ngập lụt cho xứ đồng Mầu mỗi khi mùa mưa đến. Cụ thể, trên tuyến đường Phú – Tân – Xuân đoạn đi qua xóm 17, xã Thạch Tân có một cây cầu bắc qua đường nhằm mục đích tiêu nước cho cả vùng dân cư và đất canh tác của 3 xóm nói trên. Nhưng hiện nay phía hạ du cây cầu bị hộ ông Nguyễn Văn Phương (xóm 17) đổ đất lấn chiếm dòng chảy đã gần 20 năm nay. Đặc biệt, vào trung tuần tháng 7-2013, ông Phương đã đổ bê tông kiên cố xây lấn chiếm dòng chảy của mương nên gây ngập úng cục bộ cho cả vùng dân cư 3 xóm 17, 18, Nhân Hòa. Khi ông Phương đổ móng, người dân đã trực tiếp phản ánh với chính quyền địa phương, nhưng không được giải quyết. 

Sáng 29-5, PV báo Đại Đoàn Kết thường trú tại Hà Tĩnh đã đi tìm hiểu, xác minh đơn thư khiếu nại nói trên. PV đã đến một số hộ dân có ký tên trong đơn thư, cụ thể là ông Nguyễn Quốc Lộc (xóm 18), ông Nguyễn Văn Việt (xóm 18), ông Lê Văn Thiệu (xóm Nhân Hòa), ông Nguyễn Văn Quý (xóm trưởng xóm 17). Hầu hết các ý kiến của người dân đều xác nhận là có sự việc, tuy nhiên vào tháng 2-2014, UBND xã Thạch Tân đã tổ chức ra quân khơi thông dòng chảy, nạo vét đoạn mương bị ách tắc, nhưng đó chỉ là giải pháp ban đầu. Nguyện vọng của người dân là mong muốn có kênh mương cứng để việc tiêu úng được tốt hơn và giải quyết dứt điểm việc ngập úng. Ông Nguyễn Văn Thiệu, xóm Nhân Hòa nói: "Chúng tôi rất mừng vì xã đã sớm khắc phục khơi thông kênh mương để thoát nước. Nhưng đây là biện pháp trước mắt, về lâu dài hy vọng hệ thống kênh mương 2 bên dòng chảy sẽ được bê tông hóa kiên cố, tránh hiện tượng mùa mưa lũ đất hai bờ dễ sụt lún”.

Việc hộ ông Nguyễn Văn Phương có lấn đất hay không và xã đã có kế hoạch làm kênh mương bê tông ở khu vực khiếu nại hay không, vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp. Ngày 30-5, PV đã đến trụ sở UBND xã Thạch Tân gặp ông Nguyễn Hoành Mai, Chủ tịch UBND xã Thạch Tân. Tại đây, PV đã trình giấy giới thiệu và nêu nội dung làm việc thì được ông Mai trả lời: "Tôi không làm việc với giấy giới thiệu, chỉ làm việc với người có thẻ nhà báo!?”. Khi hỏi quy định lạ lùng này từ đâu mà ra thì vị chủ tịch xã cho biết: "Đây là quy định của tôi từ xưa đến nay”, không những thế, vị chủ tịch xã này còn lên tiếng dọa dẫm, đòi tịch thu máy ảnh và điện thoại của PV trong quá trình tác nghiệp.

PV đã đến UBND huyện Thạch Hà và được ông Đoàn Tiến Đạt - Chánh văn phòng UBND huyện cho biết: Người dân, cụ thể là ông Nguyễn Quốc Lộc đã gửi đơn khiếu nại lên UBND tỉnh Hà Tĩnh và UBND huyện Thạch Hà. Huyện cũng như tỉnh đã có công văn chỉ đạo xã sớm có biện pháp khắc phục và báo cáo lên cấp trên. Ông Đạt cũng cho biết: Ngày 19-2-2014, UBND xã Thạch Tân đã thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra, làm việc với cán bộ và một số hộ dân xóm Nhân Hòa, xóm 17 và xóm 18, đại diện ban ngành giáo họ Văn Hội về nội dung công dân phản ánh. Ngày 28-2-2014, tổ công tác tiến hành cắm mốc giới thực địa, thuê máy xúc và huy động nhân dân nạo vét tuyến mương tiêu úng, khơi thông dòng chảy dẫn nước phục vụ sản xuất và đảm bảo không gây ngập úng mùa mưa lũ.

Việc hộ ông Phương có lấn chiếm đất trái phép hay không vẫn chưa được UBND xã Thạch Tân trả lời thỏa đáng và giải pháp lâu dài là xây mương bê tông vẫn còn bỏ ngỏ.


Theo Hạnh Nguyên Đại đoàn kết

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây