Xây dựng bệnh viện 750 tỷ ở Quảng Bình và những lần xử phạt tai tiếng

Thứ năm - 29/12/2022 10:05
Đại diện UBND TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, xác nhận, đơn vị đã 2 lần ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần TTH Group.

Dự án Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng Quảng Bình được Sở Xây dựng Quảng Bình cấp Giấy phép Xây dựng số 2033/GPXD-SXD ngày 16/8/2021 và điều chỉnh giấy phép ngày 19/9/2022. Tuy nhiên, quá trình xây dựng, chủ đầu tư dự án đã "dính" nhiều vi phạm, khiến dư luận địa phương bất bình.

Lãnh đạo Đội Quy tắc và Trật tự đô thị TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, xác nhận, đơn vị đã 2 lần ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần TTH Group. Theo quyết định số 6150/QĐ-XPHC do ông Hoàng Ngọc Đan - Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) ký, xử phạt hành chính 110 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần TTH Group (28 Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Bình, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) vì xây dựng Bệnh viện Đa khoa TTH Quảng Bình sai nội dung giấy phép số 2033/GPXD-SXD do Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cấp ngày 16/8/2021.
 
2022122904
Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng Quảng Bình đang trong quá trình thi công.
 
Cụ thể, nhà khám bệnh xây cao hơn giấy phép 70cm; nhà vận hành xử lý nước thải được cấp phép có diện tích 35,6m2, nhưng xây dựng 132m2; cốt cũng cao hơn giấy phép; hàng rào phía Nam, theo thiết kế là trụ bê tông, tường gạch, hiện trường xây dựng là đá hộc và cao hơn hồ sơ thiết kế 0.3m.

Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới yêu cầu khắc phục hậu quả trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Công ty Cổ phần TTH Group phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng và có giấy phép xây dựng điều chỉnh theo quy định.

Khi hết thời hạn, Công ty Cổ phần TTH Group không xuất trình giấy phép xây dựng điều chỉnh, buộc phải tự phá dỡ phần công trình xây dựng vi phạm. Nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trước đó, người dân ở phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới, bức xúc trước việc Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng đang xây dựng vi phạm so với giấy phép đã được cấp, tự ý nâng cao độ nền, xây móng bằng đá hộc cao hơn 3,5m, việc này sẽ gây ngập úng khu dân cư, ruộng đồng lân cận. Sau khi nhận phản ánh, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra hiện trường và làm việc trực tiếp với chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Bệnh viện Đa khoa nói trên.
 
2022122905
Hàng rào phía Nam, theo thiết kế là trụ bê tông, tường gạch, hiện trường xây dựng là đá hộc và cao hơn hồ sơ thiết kế 0.3m

Được biết, ngày 13/10/2020, UBND TP.Đồng Hới cũng đã ra QĐ4379/QĐ-VPHC về việc đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính khởi công xây dựng công trình Bệnh viện Đa khoa TTH Quảng Bình, thiếu thiết kế bản vẽ thi công của công trình đã được phê duyệt. Cụ thể là Công ty Cổ phần TTH Group đã san lấp một dải đất với diện tích khoảng 1350m2. UBND TP.Đồng Hới đã xử phạt hành chính số tiền 15 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần TTH Group về hành vi trên.

Bệnh viện Đa Khoa TTH Quảng Bình thuộc Công ty Cổ phần TTH Group (địa chỉ tại số 28 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An). Bệnh viện này được khởi công xây dựng từ tháng 1/2022, dự kiến đưa vào hoạt động vào đầu năm 2023. Tổng vốn đầu tư 750 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 150 tỷ đồng. Bệnh viện có quy mô 490 giường bệnh. Tổng diện tích sàn xây dựng 36.065m2. Gồm 16 tầng nổi, 1 tầng hầm và 1 tầng tum mái.

Điều dư luận quan tâm là tại sao việc xây dựng bệnh viện lớn tại Quảng Bình với số vốn hàng trăm tỷ đồng, nhưng chỉ đến khi dư luận địa phương bức xúc phản ánh, cơ quan chức năng mới vào cuộc kiểm tra và phát hiện vi phạm. Trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu trong vấn đề này?.

Ông Đặng Ngọc Hùng, Đội trưởng Đội Quy tắc và Trật tự đô thị TP.Đồng Hới, thừa nhận quá trình tham mưu xử lý các sai phạm đối với công trình trên còn chậm và xin chịu trách nhiệm, nghiêm tắc rút kinh nghiệm.

"Với trách nhiệm của mình, đội cũng đã tham mưu cho UBND thành phố xử lý theo đúng trình tự và quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan: Đây là dự án công trình có quy mô lớn do Sở Xây dựng cấp phép, tiến độ thi công rất nhanh, do đó việc phối hợp trong công tác kiểm tra chưa chặt chẽ, mặt khác thì do thiếu một số kỹ thuật chuyên dụng để giúp xác định chính xác hành vi vi phạm nên dẫn đến việc tham mưu còn chậm. Về việc này, đội xin chịu trách nhiệm và xin nghiêm tắc rút kinh nghiệm. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với địa phương và các cơ quan ban ngành liên quan trong việc theo dõi, đôn đốc Công ty thực hiện nghiêm quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND thành phố", ông Hùng nói.

Dư luận rất quan tâm và cũng đề nghị UBND TP.Đồng Hới cũng như các cơ quan liên quan có trách nhiệm hơn nữa trong việc kiểm tra, giám sát các hoạt động xây dựng đối với tất cả các công trình trên địa bàn, nhất là những công trình có quy mô dự án lớn. Để tránh trường hợp, xây dựng vi phạm so với giấy phép xây dựng và xây dựng sai quy hoạch sau đó lại điều chỉnh, việc này dễ tạo tiền lệ xấu trong việc thực thi pháp luật trong quá trình xây dựng công trình.

Được biết, Công ty Cổ phần TTH Group từng bị UBND TP.Vinh (Nghệ An) xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 110 triệu đồng. Nguyên nhân được xác định là do đơn vị này đã xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt.

Ngô Thị Huyền
Theo nguoiduatin.vn
 
Link gốc: https://www.nguoiduatin.vn/xay-dung-benh-vien-750-ty-o-quang-binh-va-nhung-lan-xu-phat-tai-tieng-a587490.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây