Tình thương vô bờ nơi vùng biên Hà Tĩnh

Thứ ba - 05/01/2021 09:49
Xuất phát từ tình thương vô bờ bến, thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn Biên phòng” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Hà Tĩnh đã tiết kiệm tiền lương để hỗ trợ, giúp đỡ nhiều em học sinh nghèo ở các địa bàn biên phòng có điều kiện được tới trường.
20210105022
Đồn Biên phòng Kỳ Khang, BĐBP Hà Tĩnh trao tiền hỗ trợ hàng tháng cho em Nguyễn Hữu Hoàng, học sinh lớp 3A, trường Tiểu học Kỳ Khang 1, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Thế Mạnh
 
Ngôi nhà nhỏ, chật hẹp của gia đình em Phan Trường Sang ở xã Phú Gia, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh hôm nay dường như vui hơn mọi ngày. Tiếng nói, tiếng cười, những lời động viên chia sẻ thân tình của những người lính Biên phòng Đồn Biên phòng Phú Gia, BĐBP Hà Tĩnh đã giúp Sang có thêm nghị lực, niềm tin để bước tiếp trên con đường học tập.

Gia đình Sang khá nghèo, cuộc sống của gia đình chỉ nhờ vào mấy sào ruộng, trong khi bố em bị tật nguyền, lại luôn đau ốm. Bản thân Sang cũng bị căn bệnh xương khớp, phải chữa chạy nhiều nơi. Vì thế, cuộc sống gia đình luôn rơi vào cảnh túng quẫn. Khi biết được hoàn cảnh của Sang, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Gia đã đến tận nhà để động viên và đều đặn hàng tháng hỗ trợ kinh phí để em được yên tâm vui bước tới trường.

Ông Phan Văn Thận, bố của Sang chia sẻ: “Vào năm học mới, các chú Biên phòng đến tặng cặp sách, đồ dùng học tập và một khoản tiền nhỏ để gia đình trang trải việc học tập cho cháu. Sự giúp đỡ của các chú Biên phòng đã giúp gia đình tôi có điều kiện cho Sang ăn học đàng hoàng”.

Cách nhà em Sang không xa là nhà em Lê Thị Ánh Ngọc, học sinh lớp 7B, trường Trung học cơ sở Phú Gia, huyện Hương Khê. Gia cảnh của Ngọc vô cùng khó khăn. Bố mất do căn bệnh hiểm nghèo, mẹ làm lao động tự do, công việc cũng bấp bênh. Hồi trước, do tập trung chữa bệnh cho bố, nên mẹ Ngọc phải vay mượn khắp nơi, giờ cũng chưa biết dựa vào đâu để trả nợ. Thấu hiểu được hoàn cảnh của gia đình, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Gia đã đến động viên, chia sẻ, đồng thời, phát động toàn đơn vị quyên góp, hỗ trợ, xây dựng nguồn quỹ để đỡ đầu giúp em Ngọc tiếp tục đi học cho đến khi tốt nghiệp trung học phổ thông.

“Xã Phú Gia, huyện Hương Khê là địa bàn biên giới, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, ở địa phương này vẫn còn có rất nhiều mảnh đời bất hạnh. Cuộc sống quá vất vả, nên việc học của con em trở thành gánh nặng đối với nhiều gia đình. Cho con nghỉ học là cách mà nhiều gia đình đã tính đến. Trước thực trạng này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Gia đã đến từng nhà tuyên truyền, vận động các gia đình nỗ lực, tạo điều kiện để con em được đến trường. Bên cạnh đó, hằng tháng, đơn vị đã trích ra một phần quà để trao tặng cho các em nhằm động viên các em vươn lên trong học tập, giảm bớt khó khăn cho các gia đình”- Trung tá Võ Văn Minh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Gia cho biết.

Tại các địa bàn biên phòng trên hai tuyến biên giới tỉnh Hà Tĩnh, có rất nhiều hoàn cảnh éo le, nghèo khó. Khi cái ăn, cái mặc còn thiếu thốn đủ bề, thì việc lo cho con em được ăn học trở thành một gánh nặng quá lớn cho nhiều gia đình. Sự chung tay, giúp sức của những người lính mang quân hàm xanh đã giúp nhiều em không phải nghỉ học giữa chừng và chính sự chia sẻ, động viên đó đã tiếp thêm nghị lực, tinh thần vượt khó cho nhiều em. Như hoàn cảnh em Lê Văn Quyến, thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà là một ví dụ. Bố bị bệnh thần kinh, mẹ không có công ăn việc làm ổn định, đã nhiều lần việc học của Quyến tưởng như phải dừng lại.

Tuy nhiên, sự động viên, hỗ trợ kịp thời về vật chất, tinh thần của các chú BĐBP đã tiếp thêm nghị lực để Quyến vươn lên trong học tập. Và sự nỗ lực của em đã được đền đáp xứng đáng, khi mới đây, Quyến đã đậu vào lớp chuyên Lý của Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Tĩnh với số điểm rất cao. “Các chú BĐBP đã hỗ trợ về vật chất để em đủ điều kiện học tập, em rất vui và quyết tâm học thật tốt. Ước mơ của em sau này sẽ thi vào Học viện Kỹ thuật quân sự”.
 
20210105023
Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa Sót đến động viên và hướng dẫn em Lê Văn Quyến học bài. Ảnh: Thế Mạnh

Đại tá Nguyễn Thái Bình, Phó Chính ủy BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Trong 7 năm qua, thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn Biên phòng” cán bộ, chiến sĩ BĐBP Hà Tĩnh đã quyên góp trên 2,2 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 400 em học sinh và nhận 5 cháu làm con nuôi đồn Biên phòng.

Đáp lại những nghĩa cử cao đẹp, đầy tính nhân văn của cán bộ, chiến sĩ BĐBP, các em học sinh đã không ngừng cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi. Trong năm học vừa qua, đã có nhiều em thi đỗ đại học, nhiều em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh và các danh hiệu thi đua khác... Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo thực hiện chương trình này cụ thể hơn nữa, sát với thực tế địa bàn biên phòng, nhằm giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cố gắng vươn lên trong học tập”.

Trao yêu thương để nhận hạnh phúc, trao cơ hội cho nhiều em học sinh được đến trường để nhận về niềm vui, những hành động đầy nghĩa tình và mang tính nhân văn của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Hà Tĩnh đã lan tỏa yêu thương đến với nhiều người.

Thế Mạnh
Theo bienphong.com.vn

Link gốc: https://www.bienphong.com.vn/tinh-thuong-vo-bo-noi-vung-bien-ha-tinh-post436299.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây