Thấp thỏm sống bên bờ kè chắn sóng mỗi mùa bão đến

Thứ bảy - 11/06/2022 06:34
Hàng năm do triều cường dâng cao khiến hệ thống kè biển xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) bị phá hủy nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống người dân nơi đây.

Theo tìm hiểu của PV, hệ thống kè biển chắn sóng, ngăn nước mặn xâm thực vào đất liền ở xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) được xây dựng từ năm 2003 với tổng chiều dài hơn 1 km. Sau gần 20 năm đưa vào sử dụng, thời gian gần đây, tuyến kè biển bắt đầu xuất hiện những điểm sạt lở, sụt lún, tiềm ẩn nhiều rủi ro đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người dân, nhất là vào mùa mưa bão sắp đến.
 
D2022061103 1
Nhiều điểm tại tuyến kè biển Cẩm Nhượng bị sụt lún, sạt lỡ nghiêm trọng

Bên cạnh đó, trong các đợt lũ vừa qua, nước từ thượng nguồn các nhánh sông đổ về cũng đã làm cho nhiều đoạn kè biển ở khu vực này bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng, chính quyền và người dân nơi đây đã tập trung sửa chữa, khắc phục, tuy nhiên, cũng chỉ là biện pháp gia cố tạm thời.

Thời gian gần đây, nhiều đoạn của hệ thống kè biển bắt đầu xuất hiện các điểm sạt lở lớn và bắt đầu lan rộng ra nhiều khu vực khác, tiềm ẩn nguy cơ kè biển có thể bị phá hủy hoàn toàn khi gặp sóng to, gió lớn, triều cường dâng cao. Trước diễn biến bất thường của thời tiết như hiện nay, người dân đang mong muốn tuyến kè nói trên nhanh chóng được khắc phục, sửa chữa, đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ.
 
D2022061103 2
Hàng năm, chính quyền và người dân đã tập trung gia cố, tu bổ lại những điểm hư hỏng, nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết, tuyến kè biển xã Cẩm Nhượng có vai trò đặc biệt quan trọng, là thành lũy chắn sóng vững chắc bảo vệ cho hơn 1.000 hộ dân các thôn Phúc Hải, Xuân Bắc, Xuân Nam, Hải Bắc, Hải Nam và thôn Chùa.

Tuy nhiên, sau nhiều năm chịu áp lực của triều cường, tuyến kè này đã xuống cấp và hư hỏng nhiều, chính quyền huyện Cẩm Xuyên đã nhiều lần sửa chữa nhưng không thể khắc phục dứt điểm.
 
D2022061103 3
Sóng lớn tác động khiến các khối bê tông dọc bờ kè bị bong ra từng mảng

Năm 2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trích 2 tỷ đồng từ nguồn phòng chống thiên tai của tỉnh để tiến hành sửa chữa, khắc phục các điểm hư hỏng khu vực kè biển ở thôn Hải Bắc và thôn Hải Nam. Vừa qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều điểm khác trên tuyến kè biển này cũng bị hư hỏng, sụt lún nghiêm trọng.

Mới đây, đoàn công tác phòng chống thiên tai của tỉnh vào kiểm tra và đã chỉ đạo huyện Cẩm Xuyên lập khái toán để lên phương án tiến hành sửa chữa trước mùa mưa bão.

Theo ông Hùng, về lâu dài, muốn sửa chữa ở quy mô lớn, phải xin nguồn hỗ trợ từ Trung ương, còn trước mắt, địa phương đang cần nguồn ngân sách từ cấp trên để khắc phục những điểm sạt lở, hư hỏng đảm bảo an toàn cho người dân trước mùa mưa bão.
 
D2022061103 4
Kè bị sạt lỡ tạo ra nhiều hàm ếch lớn, tiềm ẩn nguy cơ khi gặp sóng lớn, triều cường dâng cao

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, hệ thống kè biển tại xã Cẩm Nhượng được xây dựng vào năm 2003, với khả năng chống chịu bão cấp 10. Hiện nay, kè đã xuống cấp, nguyện vọng của cấp ủy chính quyền địa phương đang mong muốn có nguồn lực đầu tư, nâng cấp tuyến kè có khả năng chống bão cấp 12 trở lên. Tuy nhiên, hiện nay nguồn lực của các cấp đang rất khó khăn, mới đây, tỉnh đã có vào kiểm tra nhưng chưa thể xử lý theo hướng bền vững.

“Hiện nay để xây dựng theo hướng bền vững, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của huyện tại Khu du lịch Thiên Cầm, huyện đang có chủ trương xây dựng cảng cá và cụm công nghiệp, không những làm kè, mà còn làm đường kết nối giữa các điểm để phát triển kinh tế xã hội gắn với phát triển du lịch của huyện và của tỉnh. Huyện cũng đang có ý tưởng kêu gọi đầu tư làm kè lấn biển, vừa làm kè vừa làm đường mới đảm bảo tính bền vững lâu dài, nguồn vốn đầu tư khoảng 300 tỷ”, ông Hà chia sẻ.
 
Ngọc Ấn
Theo thiennhienmoitruong.vn


Link gốc: https://thiennhienmoitruong.vn/thap-thom-song-ben-bo-ke-chan-song-moi-mua-bao-den.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây