Thanh niên Hà Tĩnh hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Thứ hai - 11/12/2023 04:54
Đến thời điểm hiện nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, các địa phương của tỉnh à Tĩnh đã hoàn thành khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024, có hàng trăm thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Sinh ra trong gia đình có hai anh em, nhưng con đường học hành của thanh niên Bùi Triệu Phát (sinh 2004), quê ở thôn Ích Mỹ, xã Ích Hậu (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) không thuận lợi như bạn bè cùng trang lứa. Bố là Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã, mẹ làm hợp đồng cho một công ty ở huyện, em gái học năm thứ nhất Học viện Chính sách và Phát triển, mọi chi phí cho 2 anh em ăn học phụ thuộc vào đồng phụ cấp ít ỏi của bố mẹ.

Ông Bùi Trọng Thương, bố đẻ của Phát chia sẻ: “Dù học giỏi, nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên đang học năm thứ hai, Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, cháu phải nghỉ học để tập trung cho em gái ăn học. Gia đình đã động viên cháu tình nguyện viết đơn nhập ngũ với hy vọng thi đậu vào một trường Quân đội, đỡ phần vất vả cho bố mẹ”.
 
D20231121101 1
Đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) gặp gỡ, trao đổi, động viên thanh niên Bùi Triệu Phát viết đơn tình nguyện nhập ngũ. 

Với thanh niên Nguyễn Đức Mạnh, sinh năm 2005, quê ở thôn Phúc Tân, xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc dù thi đỗ và có giấy báo nhập học của hai trường đại học (Đại học Đà Nẵng và Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh năm 2023), nhưng em vẫn tạm gác giảng đường đại học để viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Anh Nguyễn Quốc Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Kim Song Trường là bố đẻ của Nguyễn Đức Mạnh cùng với vợ luôn đồng hành, cổ vũ, động viên con vào quân ngũ để được rèn luyện, trưởng thành.

Bày tỏ nguyện vọng của mình, Nguyễn Đức Mạnh tâm sự: “Tình nguyện làm đơn tham gia nghĩa vụ quân sự đợt này là môi trường tốt để em được phấn đấu rèn luyện trưởng thành hơn trong môi trường quân ngũ. Hai năm rèn luyện, đủ chín chắn, trưởng thành, em lại tiếp tục thực hiện ước mơ đại học”.

Thanh niên Phạm Đình Công, sinh năm 2004, ở thôn Minh Lạng, xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ lại có hoàn cảnh kém may mắn hơn bạn bè cùng trang lứa. Bố mẹ ly hôn khi em còn nhỏ, mẹ em bỏ xứ vào miền Nam làm công nhân, em được bà ngoại nuôi ăn học. Mặc dù thi đỗ và đang học năm thứ 2, Đại học Công nghệ Thông tin TP Hồ Chí Minh, nhưng vì hoàn cảnh em phải gác lại việc đèn sách và tình nguyện viết đơn nhập ngũ với mong muốn được khoác trên mình màu xanh áo lính.

“Môi trường Quân đội sẽ là trường học lớn để em phấn đấu rèn luyện trưởng thành hơn. Sau này hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về sẽ được quan tâm bảo đảm chế độ chính sách, đặc biệt là có thể học nghề, em sẽ đăng ký đi học để kiếm việc làm lo tương lai”, Phạm Đình Công tâm sự.

Đến thời điểm hiện nay, 216/216 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024; nhiều thanh niên đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện, thành phố, thị xã; trong đó có gần 400 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đặc biệt, có những thanh thiên thuộc diện tạm miễn, tạm hoãn nhưng vẫn tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Nổi bật có thị xã Kỳ Anh với 48 thanh niên; Can Lộc 41 thanh niên; Lộc Hà 39 thanh niên; Kỳ Anh 29 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ...
 
D20231121101 2
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, giác ngộ nên nhiều thanh niên đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ để được rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân ngũ. 
 
Kết quả đó đã phản ánh sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đặc biệt cơ quan quân sự 13 huyện, thành phố, thị xã đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền thông qua truyền thanh nội bộ, phát tờ rơi, pa nô, áp phích, khẩu hiệu... Một số đơn vị đã phối hợp với ngành tư pháp, đoàn thanh niên, phụ nữ tổ chức tuyên truyền lưu động gắn với các hình thức sân khấu hóa như: “Phiên tòa giả định” xử lý thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự ở Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh; “Rung chuông vàng” tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự ở Ban CHQS huyện Kỳ Anh...

Đại tá Mai Ngọc Việt, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ, các thanh niên không chỉ thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ mà còn khơi dậy ước mơ, hoài bão vươn lên học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, đồng thời góp phần đẩy lùi những biểu hiện lệch lạc trong nhận thức, thái độ, hành vi của một bộ phận thanh niên”.

Gác lại những dự định, ước mơ riêng của mình, mỗi thanh niên trên mọi miền quê Hà Tĩnh dù có hoàn cảnh, điều kiện khác nhau, nhưng ở họ đều có điểm chung là mong muốn được thực hiện trách nhiệm thiêng liêng với Tổ quốc. Bằng nhiệt huyết, sức trẻ tràn đầy, họ luôn khao khát được cống hiến công sức, trí tuệ, trách nhiệm, nghĩa vụ của của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Bài, ảnh: XUÂN LIỆU

Theo QDND.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây