Tai nạn 3 người chết tại Nhà máy thép Hòa Phát: Ai phải chịu trách nhiệm?

Thứ bảy - 19/05/2018 08:12
Một vụ tai nạn lao động xảy ra vào lúc 9h30 ngày 7/5 tại Khu liên hợp sản xuất gang thép – Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương (xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn, Hải Dương) khiến 3 công nhân tử vong và 1 công nhân khác bị thương nặng. Nhưng nhiều ngày trôi qua, nguyên nhân và trách nhiệm của những cá nhân có liên quan vẫn chưa được làm rõ…

Khoảng 9h30 ngày 7/5, trong quá trình sửa lò thổi số 2 tại khu liên hợp gang thép Hòa Phát, ngọn lửa bùng phát đã xảy hỏa hoạn khiến 3 công nhân thiệt mạng và 1 người tử vong.

Danh tính nạn nhân được xác minh gồm: Hứa Văn Tâm (52 tuổi, trú tại xã Kim Lương, huyện Kim Thành); Nguyễn Văn Tưởng (49 tuổi, trú tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh); Bùi Văn Tung (33 tuổi, trú tại xã Thăng Long, huyện Kinh Môn) và Vũ Văn Tuyền (32 tuổi, trú tại xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn).

Nhà máy thép Hòa Phát tại Hải Dương, nơi xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 4 người chết

Ngay sau khi tai nạn xaỷ ra, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương đưa 4 nạn nhân bị nạn đến Bệnh viện Đa khoa huyện Kinh Môn cấp cứu và chuyển đến Viện Bỏng Quốc Gia để tiếp tục cấp cứu và điều trị đồng thời chủ động thông báo cho các cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc

Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, công nhân Nguyễn Văn Tưởng do vết bỏng nặng đã tử vong tại bệnh viện, công nhân Bùi Văn Tung và Hứa Văn Tâm khoảng 21 giờ đã được gia đình đưa về và tử vong tại gia đình (công nhân Hứa Văn Tâm mất khoảng 01 giờ ngày 08/5/2018). Còn công nhân Nguyễn Văn Tuyền đang được cấp cứu, điều trị tại bệnh viện Bỏng quốc gia.

Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được các cơ quan xác định là xỉ than hàn xì rơi vào bao bì vật liệu. Tuy nhiên, người nhà của nạn nhân lại cho rằng còn nhiều khuất tất trong sự cố này.

Trao đổi với báo chí, ông Tiến (em trai nạn nhân Hứa Văn Tâm) khẳng định nhà máy đưa ra nguyên nhân cháy giấy vỏ bao là vô lý. Bởi nếu như cháy vỏ bao không thể khiến thi thể ông Tâm co quắp, nội tạng hỏng hết.

“Nội tạng anh tôi hỏng hết, hai mắt bị nổ. Nhiều người nhận định vụ cháy xảy ra vì nổ khí metan”, ông Tiến cho biết.

Ông Tiến nghi ngờ trong lò có khí metan sót lại. Khi ông Tâm và 3 người khác xuống, nhà máy quên không đo khí metan. Thế rồi, khi công nhân hàn xì, xỉ than rơi, kết hợp với khí metan gây nổ.

Theo ông Vũ Doãn Quang - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, sau khi xảy ra sự việc, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã thực hiện báo cáo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội qua Thanh tra Bộ để được hướng dẫn, chỉ đạo và thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh để tiến hành điều tra tai nạn theo quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, Sở Lao động Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành điều tra để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trước sự việc trên cho đến nay đã gần 1 tuần trôi qua, có thể thấy hậu quả vụ tai nạn lao động làm 3 công nhân tử vong và 1 người bị thương nặng đang trong cơn nguy kịch xảy ra ngày 7/5/2018 tại Khu liên hợp sản xuất gang thép – Cty CP Thép Hòa Phát đặc biệt nghiêm trọng, thông tin xử lý trách nhiệm của những cá nhân liên quan, cũng như nguyên nhân chính thức dẫn dến vụ tai nạn vẫn chưa được làm rõ.

Ông Trần Văn Pha - Chánh Văn phòng UBND huyện Kinh Môn cho biết: Vụ tại nạn làm 3 nạn nhân tử vong, 1 người bị thương. Vừa qua, ngày 8/5 UBND huyện đã gửi Báo cáo về vụ tai nạn cho tỉnh và đã có các công tác xử lý, khắc phục ban đầu. Về việc làm rõ nguyên nhân và các nội dung khác thì cũng chưa nắm được thêm, hiện Công an huyện và các đoàn đang tiến hành điều tra, kiểm tra toàn diện.

Trả lời trên Báo điện tử Xây dựng, Trưởnng Công an huyện Kinh môn, Trung tá Phạm Chí Hiếu cho biết: Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan Công an điều tra làm rõ, hiện chúng tôi phải đợi kết quả trưng cầu giám định pháp y, xác định nguyên nhân tử vong. Phải đợi kết luận cuối cùng thì mới xác định được nguyên nhân gây ra vụ tai nạn được.

Nhà máy từng sai phạm về môi trường và sự cố chết người?

Liên quan đến vụ cháy tại Nhà máy thép Hòa Phát khiến 3 người chết, 1 bị thương, bà Nguyễn Thị Cẩm Lai, Phó phòng Khoa giáo - Văn xã (Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương) cho báo chí biết, tại công ty này xảy ra nhiều sự cố liên quan đến tai nạn. Cách đây 2 năm, một công nhân làm việc tại nhà máy thép Hòa Phát tại tỉnh này tử vong vì bỏng khi làm việc tại lò thổi.

Ngoài ra, trong thời gian gần đây công ty cũng dính tới lùm xùm về vi phạm môi trường và liên tục bị người dân phản ánh.

Theo đó, người dân ở xã Duy Tân, Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn cho biết, nhà máy thép Hòa Phát xả thải khiến người dân khó thở, mùi khí thải bay vào trong nhà khiến họ không ngủ nổi. Dù đóng chặt các cửa, họ cũng chẳng mấy khi có được giấc ngủ ngon. Chưa kể, mùi khí thải không phải thứ độc hại duy nhất nhà máy thải ra. Ngoài khí thải, còn có mạt sắt, thứ kim loại nặng này bám cả vào đồ ăn, thức uống hàng ngày của người dân. Nước thải từ nhà máy thì đổ thẳng ra sông Kinh Thầy khiến nguồn nước tưới tiêu phục vụ sinh hoạt của người dân nơi đây ô nhiễm nghiêm trọng. Hoa màu, cây trồng không thể phát triển được. Kinh tế của người dân vì thế cũng bị tác động tiêu cực. Người dân đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng cho tới nay, nhà máy thép vẫn được đánh giá là an toàn.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Quốc Huy (tổng hợp)
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây