Quỹ "tiếp sức" cho học sinh nghèo Hà Tĩnh: Chủ trương nhân văn chắp cánh những ước mơ

Thứ bảy - 04/12/2021 11:15
Với mục đích những học sinh nghèo, vượt khó học giỏi tiếp tục được đến trường, Hà Tĩnh đã thành lập Quỹ "Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học".

Quỹ thành lập rất kịp thời, thiết thực nên chỉ vài tháng sau khi thành lập, quỹ đã nhận được rất nhiều sự chia sẻ, ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm.
 
20211204002
: Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng chủ trì cuộc họp thành lập Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học Đại học”.

Năm học 2020 - 2021, ngành giáo dục Hà Tĩnh lại tiếp tục đón nhận thêm tin vui khi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua có 578 bài thi đạt điểm 10; 613 thí sinh có điểm thi đại học theo tổ hợp môn các khối truyền thống đạt từ 27 điểm trở lên.

Trong những em học sinh đạt điểm thi xuất sắc có nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không thể thực hiện giấc mơ vào đại học nếu không có sự giúp sức từ cộng đồng.

Trước những trăn trở đó, ngày 23/8, dưới sự chủ trì của Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh họp thống nhất chủ trương thành lập Quỹ "Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học".

Quỹ sẽ xem xét hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đậu vào các trường đại học trong nước đạt tổng điểm 3 môn thuộc khối đăng ký xét tuyển đại học từ 27 điểm trở lên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc thủ khoa đại học đăng ký xét tuyển, khối đăng ký xét tuyển toàn quốc; trường hợp dưới 27 điểm, trên 25 điểm nhưng gia đình quá khó khăn, Ban Quản lý Quỹ xem xét thống nhất quyết định mức hỗ trợ.
 
20211204003
Nhờ có Quỹ "Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào Đại học" nhiều em học sinh nghèo đậu điểm cao vào Đại học được vững bước đến trường.

Từ chủ trương nhân văn, ý nghĩa của Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã được các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm đã nhiệt tình ủng hộ.

Ông Đoàn Đình Anh - Chủ tịch Hội Khuyến học Hà Tĩnh cho biết, sau 3 tháng thành lập Quỹ "Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào Đại học" tỉnh Hà Tĩnh đã nhận được nguồn ủng hộ và đăng ký ủng hộ từ nguồn xã hội hóa.

"Việc thành lập quỹ này, các thầy cô giáo, phụ huynh, đặc biệt là học sinh nghèo học giỏi vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT với điểm xét tuyển cao, ước mơ vào giảng đường đại học rất phấn khởi", ông Anh nói.

Ông Nguyễn Tiến Trình - Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Hà Tĩnh cũng chia sẻ, việc thành lập quỹ rất nhân văn, có ý nghĩa vô cùng to lớn, giúp cho các cháu học tập xuất sắc nhưng có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội học đại học.

"Tôi đánh giá rất cao về việc làm này của cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Thường trực tỉnh ủy Hà Tĩnh. Hy vọng việc làm cao đẹp như thế này sẽ lan rộng ra khắp cả nước, để chắp cánh ước mơ cho những em học sinh nghèo vượt khó học giỏi", ông Trình chia sẻ.

Trước đó, em Nguyễn Thị Trà Giang (thôn Quyết Tiến, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh), là học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi mồ côi cả bố lẫn mẹ, đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Được gia đình cậu mợ nuôi dưỡng từ nhỏ và với nỗ lực của mình, Trà Giang trúng tuyển vào Khoa Điều dưỡng, Đại học Y Hà Nội với số điểm 26,1 điểm ở tổ hợp khối B (Toán 8,4; Sinh 9; Hóa 8,5). Với số điểm này, theo quy chế của Quỹ "Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học", em đã được phê duyệt hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

Trong khi bạn bè cùng trang lứa của em chuẩn bị sách bút để tiếp tục đến trường thì đối với em Giang điều này là không thể. Hoàn cảnh cậu mợ em thuộc diện khó khăn không thể cung cấp chi phí để em học đại học. Biết thông tin về hoàn cảnh của Trà Giang qua truyền thông, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Hoàng Trung Dũng cùng Hội Khuyến học tỉnh, lãnh đạo Thành phố Hà Tĩnh đã đến tận nhà thăm hỏi, động viên em. Nhận thấy hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn và lắng nghe nguyện vọng của em, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đề nghị Hội Khuyến học tỉnh nâng mức hỗ trợ của quỹ cho Trà Giang lên 2,5 triệu đồng/tháng trong 4 năm học (theo mức hỗ trợ đối với sinh viên học ngành y) để em có điều kiện học tập tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Tương tự trường hợp em Nguyễn Tấn Dũng (SN 2003, trú tại thôn Quyết Thắng, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn) đạt 27,8 điểm trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học và em Nguyễn Thị Thanh Huyền (SN 2003, trú tại xóm Phái Nam, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) đạt 28,2 điểm. Hoàn cảnh gia đình hai em thuộc diện đặc biệt khó khăn.
 
20211204004
Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh trao quyết định hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học cho em Nguyễn Thị Thanh Huyền

Riêng trường hợp em Huyền bố mẹ đều là nông dân, bố ốm đau bệnh tật nên mọi chi tiêu trong gia đình và tiền thuốc thang cho người bố đều dựa vào bàn tay người mẹ gầy yếu của em.

Tiếp nhận thông tin, Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh đã căn cứ vào Quy chế Quản lý và sử dụng Quỹ "Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào Đại học" quyết định nhận đỡ đầu hai em Dũng và Huyền. Thời gian hỗ trợ kể từ thời điểm bắt đầu khung chương trình đại học hệ chính quy đến khi kết thúc khung chương trình đại học.

Em Nguyễn Tấn Dũng xúc động bày tỏ: "Em xin chân thành cảm ơn chủ trương nhân văn cao đẹp này. Đây sẽ động lực lớn lao để em phấn đấu học tập, rèn luyện và trưởng thành trong thời gian tới. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng những người đã giúp đỡ em. Em cũng mong chủ trương này sẽ được tiếp diễn mãi để những học trò nghèo có hoàn cảnh khó khăn như em không bị dang dở ước mơ trước cánh cổng trường đại học".

Theo Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hà Tĩnh, đến nay, Qũy Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học đã trực tiếp chuyển tiền vào tài khoản cho 30 em để các em hoàn thành thủ tục nhập học, hiện nay Hội đã nhận 57 hồ sơ của các em đang hoàn thiện thủ tục nhập học để chuyển tiền trong thời gian tới. Thông qua Qũy Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học, đã có 6 em được các cơ quan đơn vị trực tiếp nhận đỡ đầu và sẽ chuyển tiền học cho các em theo từng kỳ.

Ông Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh khẳng định, mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng các doanh nghiệp đã luôn đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Trong đó, tích cực, kịp thời  ủng hộ Quỹ Hỗ trợ học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học là rất thiết thực, ý nghĩa.
 
20211204005
Đến nay, Qũy đã nhận được gần 13 tỷ đồng và đã hỗ trợ được 105 em thực hiện được ước mơ.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa qua một số học sinh trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn, đạt điểm cao được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, nhưng chưa được hết, người có người không. Mục đích lập Quỹ tạo ra sự công bằng, để tất cả những em có nguyện vọng vào giảng đường nhưng gặp cản trở bởi hoàn cảnh gia đình thì sẽ có tỉnh đồng hành. Việc này cũng nhằm đào tạo nguồn nhân lực tốt cho đất nước, quê hương.

Quỹ có một hội đồng gồm đại diện Hội Khuyến học, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh. Hàng năm, đại diện Quỹ sẽ đến tận gia đình các em thuộc diện đề xuất để rà soát, xem xét nhiều yếu tố mới đưa ra quyết định, nhằm đảm bảo sự hỗ trợ được công bằng, đúng người. Hi vọng Qũy Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào Đại học sẽ là động lực để nhiều học sinh nghèo nỗ lực vươn lên.
PV
Theo suckhoedoisong.vn
 
Link gốc: https://suckhoedoisong.vn//quy-tiep-suc-cho-hoc-sinh-ngheo-ha-tinh-chu-truong-nhan-van-chap-canh-nhung-uoc-mo-169211204103249712.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây