Những vùng nào sẽ có mưa lớn nhất trong những ngày tới?

Chủ nhật - 24/09/2023 08:17
Dự báo, trong đêm nay và ngày mai mưa rất lớn ở Nam Trung Bộ. Sang đêm ngày 25- 26 -27/9, mưa lớn xảy ra ở Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều nay, 24/9, vùng áp thấp trên khu vực phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Tây Bắc của khu vực Giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Từ chiều ngày 25/9, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi (bao gồm cả huyện đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn và huyện đảo Cù Lao Chàm) gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh. Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau tiếp tục có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.
 
D2023092307
Áp thấp nhiệt đới sẽ khiến nhiều vùng trên cả nước hứng mưa rất lớn.

Ngoài ra, từ ngày 25/9 đến ngày 27/9, ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Ở Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ 100-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

Thời tiết trên biển, đêm 24/9 và ngày 25/9, ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Đêm 25/9 và ngày 26/9, vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Tây Bắc của khu vực Giữa Biển Đông, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh. Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động. Sóng biển cao từ 2,0-4,0m. Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, hiện nay trên biển Đông xuất hiện một vùng áp thấp, ngoài khơi cách bờ biển Bình Định khoảng 300km về phía Đông. Vùng áp thấp này di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc và sẽ gây mưa lớn ở ven bờ các tỉnh miền Trung từ Bình Định tới Thanh Hóa trong khoảng thời gian từ hôm nay 24/9 tới ngày 28/9. Mưa tiếp cận các tỉnh phía Nam Trung Bộ trước, sau đó lan dần sang các tỉnh Trung và Bắc Trung Bộ. 

Dự báo, trong đêm nay và ngày mai mưa rất lớn ở Nam Trung Bộ. Sang đêm ngày 25- 26 -27/9, mưa lớn xảy ra ở Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa với lượng mưa tích lũy trong 3 ngày ước tính đạt 200-300mm, có nơi tổng lượng mưa tích lũy đạt 350mm. Trong dịp này, mưa lớn cũng xảy ra ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, và Bắc Tây Nguyên với tổng lượng mưa tích lũy từ 150mm-250mm.

Vùng biển phía Tây Nam khu vực Kiên Giang và Cà Mau có gió mạnh cấp 5, có lúc giật cấp 6 theo hướng gió Tây Nam. Ngay sau đợt mưa này, khả năng cao sẽ hình thành áp thấp nhiệt đới trên biển Đông và không loại trừ khả năng hình thành bão vào giai đoạn cuối tháng 9 đầu tháng 10.

TS Nguyễn Ngọc Huy khuyến cáo, dù khoảng thời gian xảy ra mưa lớn không quá dài nhưng lượng mưa lớn có thể gây ngập cục bộ và lũ quyét nếu gặp địa hình núi bị chặn bởi các đập nhỏ hoặc chướng ngại vật ở các khe suối. Bà con ở các khu dân cư thấp trũng lưu ý kê cao tài sản có giá trị, cất xe cộ ở nơi cao ráo. Dù nguy cơ lụt không cao nhưng có thể có nguy cơ ngập úng.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới:

Trong 24 đến 48 giờ tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ từ đêm 24/9 có mưa rào và dông rải rác, từ ngày 26/9 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ: Đêm 24/9 có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to. Từ ngày 25/9 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thời tiết từ đêm 26/9 đến ngày 04/10, Bắc Bộ từ đêm 26-29/9 khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; riêng khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ: từ đêm 26-27/9 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; sau có mưa rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Theo Tô Hội Suckhoedoisong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây