Hàng trăm hộ dân 'khát nước sạch' bên cạnh hai nhà máy nước hơn 14 tỷ đồng

Chủ nhật - 24/09/2023 06:15
Được đầu tư với nguồn vốn hơn 14 tỷ đồng nhưng hai nhà máy nước sạch ở huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) chỉ hoạt động được một thời gian rồi dừng hoạt động do hư hỏng. Trong khi đó hàng trăm hộ dân sống cạnh không có nước sạch để sinh hoạt.

Nghịch lý nhà máy nước tiền tỷ chỉ để tưới cây

Dù sống cạnh nhà máy nước được đầu tư tiền tỷ, nhưng hơn 130 hộ dân ở 4 thôn thuộc xã Hương Điền (nay là xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) hàng ngày vẫn phải chật vật đi chở nước sạch từ vùng khác về sử dụng. Họ sống trong cảnh “khát nước sạch” thời gian dài khi giếng khoan bị ô nhiễm, còn nhà máy cung cấp nước sạch nhưng không thể dùng vì có mùi hôi và nước đục.

Người dân tại đây cho biết, năm 2013, 130 hộ được di dời lên sinh sống tại khu tái định cư Khe Ná - Khe Gỗ để nhường đất cho dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Nguồn nước ở đây không đảm bảo vệ sinh do có nhiều tạp chất và bị nhiễm phèn nên Ban Chuyên trách hỗ trợ công tác bồi thường của dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đã quyết định đầu tư xây dựng một nhà máy nước sạch với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng cho người dân khu tái định cư. Cuối năm 2017, nhà máy nước sạch được hoàn thành, đưa vào sử dụng và giao cho UBND xã Thọ Điền quản lý, vận hành.
 
D2023092304 1
Nhà máy nước tại khu tái định cư Khe Ná - Khe Gỗ phục vụ cho 130 hộ tái định cư nhưng không vận hành như kỳ vọng.

Tuy nhiên nguồn nước từ nhà máy cung cấp có mùi hôi tanh, màu đục nên người dân không sử dụng. Đặc biệt đến nay nhà máy có sự xuống cấp, hệ thống bồn chứa bị rò rỉ, hệ thống lọc nước không còn đảm bảo… nhưng chưa được xử lý.

Anh Trần Quang Đạt (trú xã Thọ Điền) cho biết, từ khi nhà máy nước vận hành đến nay, gia đình không sử dụng để sinh hoạt vì nước tại nhà máy không được đảm bảo, có mùi hôi và màu vàng. Vì thiếu nước sinh hoạt, anh Đạt hàng ngày phải chở từ nơi khác về để sử dụng, còn nước nhà máy chỉ để tưới cây và giặt đồ. “Chúng tôi mong sớm khắc phục tình trạng trên để dân có nước sạch sử dụng. Vì vùng này nước bị nhiễm phèn nặng, giếng khoan không thể sử dụng được”, anh Đạt nói.

Giải “bài toán” thiếu nước sạch

Ông Nguyễn Đăng Nhàn, Chủ tịch UBND xã Thọ Điền cho hay, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, nguồn nước thô dẫn về nhà máy được lấy từ tầng đáy của đập nước Khe Ná - Khe Gỗ nên có mùi hôi tanh và bẩn. Dù đã qua xử lý nhưng nước vẫn không thể đảm bảo vệ sinh để người dân sử dụng.

Ông Nhàn cho rằng, nếu lấy nguồn nước mặt từ tầng giữa của đập Khe Ná - Khe Gỗ để đưa vào nhà máy xử lý thì những sự cố trên mới có khả năng khắc phục được.

"Chúng tôi đã đề xuất với cấp trên hỗ trợ kinh phí giúp địa phương khắc phục lại nhà máy để sớm có nguồn nước đảm bảo cho bà con sử dụng", ông Nhàn nói.
 
D2023092304 2
Hệ thống máy móc bên trong đã bị hư hỏng.

Không chỉ tại xã Thọ Điền mà nhà máy nước tại khu tái định cư Hói Trùng, xã Quang Thọ cũng đang chung tình trạng tương tự. Theo UBND xã Quang Thọ, năm 2017, nhà máy nước sạch tại khu tái định cư Hói Trùng được đưa vào vận hành với nguồn vốn 7,3 tỷ đồng.

Mục tiêu sẽ cung cấp nguồn nước sạch cho 216 hộ tại ba thôn: Kim Quang, Tùng Quang và Kim Thọ. Tuy nhiên hiện nay đã hư hỏng bộ lọc, hệ thống máy bơm, hệ thống xả đáy. Đặc biệt thời gian gần đây nguồn nước dẫn từ nhà máy về không đủ cấp nước cho người dân, mùi hôi tanh không thể sử dụng.
 
D2023092304 3
Đường ống dẫn nước sạch về nhà dân nhưng không thể sử dụng vì nước không đảm bảo.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND xã Quang Thọ cho biết, địa phương đã đề nghị lên cấp trên hỗ trợ thêm kinh phí để sửa chữa một số hạng mục của nhà máy đã hư hỏng để khắc phục tình trạng thiếu nước sử dụng sinh hoạt của người dân.

“Nguyên nhân nhà máy nước không thể vận hành đúng như kỳ vọng là do máy móc, thiết bị nhà máy nước bị xuống cấp, hư hỏng, nhưng chính quyền địa phương không có kinh phí để duy tu, sửa chữa. Huyện đã chỉ đạo rà soát và lên phương án khắc phục sự cố, mong muốn sẽ sớm có nước đảm bảo để người dân sử dụng”, đại diện UBND xã Quang Thọ nói.

Trước tình trạng thiếu nước sạch khi hai nhà máy nước không đảm bảo, ông Bùi Khắc Bằng - Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết, đã giao cho các xã khảo sát phương án sửa chữa, khắc phục trên cơ sở hoàn thiện bộ máy quản lý, vận hành nhà máy và thu phí sử dụng nước theo quy định. Kinh phí sửa chữa UBND huyện sẽ đề xuất bố trí khắc phục nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp nước sạch cho người dân.

Nguồn Hoài Nam Tiền phong

Link gốc: https://tienphong.vn/hang-tram-ho-dan-khat-nuoc-sach-ben-canh-hai-nha-may-nuoc-hon-14-ty-dong-post1571486.tpo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây