Những “pháo đài” chống dịch

Thứ sáu - 03/09/2021 20:51
Những ngày cao điểm dịch Covid-19 bùng phát, khi cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô chung tay vào cuộc, có những gia đình đã không quản ngại gian khó, nhiều thành viên cùng tích cực tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Chính nỗ lực không mệt mỏi của những “pháo đài” ấy vừa góp phần không nhỏ vào việc đẩy lùi đại dịch, vừa lan tỏa những giá trị tốt đẹp, gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình.
 
2021090402 1
Hai vợ chồng ông Trần Thanh Hải và bà Bùi Thị Liên (bên trái) cùng tham gia trực chốt “vùng xanh” ở địa bàn dân cư số 1 (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình).

Cả nhà tham gia công tác xã hội

Từ khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát, cả hai mẹ con bà Nguyễn Thị Loan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 7, phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) đều hăng hái tham gia chống dịch. Từ 5h30 hằng ngày, bà Loan thường tham gia trực chốt bảo vệ “vùng xanh”; có lúc lại cùng tiếp nhận và phân chia thực phẩm để chuyển đến cho những trường hợp gặp khó khăn. Có ngày bà tham gia nấu xôi tặng lực lượng trực chốt và người dân. Bà Loan chia sẻ: “Từ sáng sớm, tôi đã sắp xếp các việc nhà để có thời gian hỗ trợ kịp thời công tác phòng, chống dịch của địa phương. Nhiều hôm về nhà lúc đã khuya, tuy mệt nhưng cảm thấy rất vui vì đã đóng góp chút công sức cùng mọi người chung tay chống dịch”.

Năng nổ không kém mẹ, Bí thư Chi đoàn khu dân cư số 7 (phường Phú Thượng) Công Xuân Minh Hiếu (con bà Loan) cũng rất nhiệt huyết với công tác tình nguyện. Hằng ngày, Hiếu cùng lực lượng dân quân tuần tra, nhắc nhở người dân không ra khỏi nhà, tham gia các hoạt động tuyên truyền, thực hiện giải cứu nông sản, hỗ trợ tiêm vắc xin… Hiếu kể: “Do dịch bệnh nên tôi phải nghỉ việc. Mấy tuần nay, tôi tham gia hỗ trợ y tế phường trong công tác tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm. Đến cuối ngày, khi biết đã giúp gần 400 người được tiêm vắc xin, hay tuần trước hơn 800 người âm tính khi xét nghiệm nhanh, mọi người khỏe mạnh là tôi rất vui”.

Giấu bố mẹ đăng ký tham gia tình nguyện đi chống dịch tại các tỉnh, thành phố phía Nam, Bí thư Chi đoàn thôn Thượng (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì) Vũ Thị Thu Hà ngày nào cũng mong ngóng được gọi lên đường. Không chỉ vậy, cô gái nhỏ nhắn này còn tình nguyện trực chốt bảo vệ “vùng xanh” đều đặn từ 17h30 đến 23h15 hằng ngày tại khu dân cư. Ngày 30-8, khi Thành đoàn Hà Nội kêu gọi tình nguyện viên tham gia chống dịch, chị Hà lại tiếp tục đăng ký. Chị Hà bày tỏ: “Tôi học chuyên ngành điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông. Ra trường được 2 năm, trước khi nghỉ dịch, tôi làm ở phòng khám nha khoa gần nhà. Bản thân tôi nhận thấy nhân viên y tế đang thiếu hụt nên muốn tham gia tình nguyện hỗ trợ đợt này”.

Trong khi đó, ông Vũ Hồng (bố của chị Hà), Thôn đội trưởng thôn Thượng (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì) ngày ngày vẫn miệt mài tham gia tổ Covid-19 cộng đồng. Ngoài việc cùng lực lượng chức năng tham gia bảo đảm an ninh trật tự, trực chốt kiểm soát tại tổ dân phố số 2, ông Hồng sau giờ trực lại đến từng gia đình thống kê những hộ khó khăn để hỗ trợ, lập danh sách những người dân chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ông Hồng chia sẻ: “Tôi coi đây là nhiệm vụ, trách nhiệm với cộng đồng trong việc giữ vững ổn định trật tự xã hội và sự bình an cho mọi người”.

Hơn 1 tháng nay, hai vợ chồng ông Trần Thanh Hải và bà Bùi Thị Liên (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) cùng tham gia trực chốt bảo vệ “vùng xanh” ở địa bàn dân cư số 1. Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 1, hằng ngày bà Liên dậy từ 5h cùng chị em hội viên tham gia nấu “Bữa sáng 0 đồng” cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, xong việc lại đảm nhận trực chốt bảo vệ “vùng xanh” vào ca trưa, ca vất vả, nắng nóng nhất trong ngày. “Mình là cán bộ phải nhận những phần việc khó khăn, những ca trực khác thì nhường hội viên”, bà Liên bày tỏ. Còn ông Hải cho hay: “Tôi mới về hưu được mấy tháng, tự thấy có trách nhiệm cùng khu dân cư phòng, chống dịch nên tham gia trực chốt, tinh thần là tất cả vì cộng đồng, giúp người dân yên tâm thực hiện giãn cách xã hội”.

Hạnh phúc là sự đồng lòng

Cứ buổi tối, hôm nào hai mẹ con bà Nguyễn Thị Loan không phải tham gia trực chốt, cả gia đình lại quây quần bên mâm cơm trò chuyện, chia sẻ về công việc. Nhắc đến con trai Công Xuân Minh Hiếu, bà Loan vui vẻ kể: “Tôi là người “lôi kéo” các con tham gia hoạt động xã hội. Trước đây, khi chưa có dịch, gia đình cả 4 người đều tham gia “Gia đình 3” (mô hình tự quản gồm lực lượng phụ nữ, cựu chiến binh và thanh niên - PV) ở khu dân cư. Thấy gia đình mình cùng hoạt động vì cộng đồng, tôi cảm nhận cuộc sống ý nghĩa hơn”. Còn anh Công Xuân Minh Hiếu thì cho rằng, tham gia phòng, chống dịch dù có vất vả hơn, nhưng so với nhiều bạn trẻ xung phong vào phục vụ tại các khu cách ly, thì nhiệm vụ đang làm vẫn còn khiêm tốn. “Tôi may mắn vì được cả nhà ủng hộ. Tôi nghĩ, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì ai sẽ làm việc khó? Bố tôi cũng là cựu chiến binh, thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội. Em gái tôi cũng tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động tình nguyện. Nhiều hôm, cả nhà ngồi kể lại các câu chuyện trong ngày, có vui, có buồn, nhưng đều động viên nhau tiếp tục cố gắng cùng Thủ đô và cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh”, Hiếu chia sẻ.

Giữa trưa nắng nóng, có hôm nhiệt độ ngoài trời gần 40 độ, nhưng hai vợ chồng ông Trần Thanh Hải và bà Bùi Thị Liên vẫn nghiêm túc trực chốt “vùng xanh”, kiểm tra giấy tờ từng người qua lại, nhắc nhở người dân thực hiện “5K”. Nói về những băn khoăn của người thân khi thấy hai ông bà cùng tham gia chống dịch, ông Hải chia sẻ: “Các con tôi ban đầu không muốn bố mẹ tham gia. Các cháu còn bảo, mẹ có trực thì đi một mình chứ không nên gọi bố đi cùng. Nhưng thấy 4 ca, 8 người thay phiên nhau rất mệt, nên tôi tham gia cùng, vừa động viên vợ, vừa giúp mọi người. Dần dần các cháu cũng thấy tự hào vì bố mẹ đang làm những việc có ý nghĩa”.

Còn ông Vũ Hồng, khi được hỏi có ủng hộ con gái Vũ Thị Thu Hà tình nguyện đi chống dịch ở phía Nam không, ông rất bất ngờ nhưng vẫn khẳng định: “Tôi chưa biết ý định đó, nhưng nếu cháu mong muốn thì tôi ủng hộ. Tôi vẫn dặn các con là làm được việc gì có ích cho cộng đồng thì cố gắng”.

Đúng như chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch”, không ít gia đình ở Thủ đô đã và đang có nhiều thành viên cùng tham gia trên mặt trận chống dịch. Những ngày khó khăn vẫn còn ở phía trước nhưng việc làm ý nghĩa của họ giúp cộng đồng dân cư thêm đoàn kết và là hành trang quý báu cho nhiều bạn trẻ vững tin bước trên đường đời. Như chị Vũ Thị Thu Hà chia sẻ: “Nếu ai cũng sợ dịch bệnh mà ở nhà thì lấy ai làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Hơn nữa, bản thân tôi là đoàn viên thanh niên phải tiên phong gương mẫu, góp sức cùng người dân, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Mỗi người có ý thức hơn một chút, tôi tin Hà Nội sẽ nhanh khống chế được dịch, cùng cả nước chiến thắng dịch Covid-19”.

 
 
Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.
 
Theo hanoimoi.com.vn

Link gốc: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/phong-su-ky-su/1010927/nhung-phao-dai-chong-dich

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây