Nhức nhối nạn xe dù, bến cóc

Chủ nhật - 23/04/2023 07:27
Xe dù, bến cóc, xe khách trá hình, xe “rùa bò” vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội. Càng ngày vi phạm của những loại hình này càng tinh vi trong khi đó lực lượng chức năng ở nhiều nơi vẫn tiếp tục cho thấy sự... bất lực.
D2023042205
Xe dù bến cóc trên đường Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Phạm Công

Chịu thua vi phạm?

Vấn nạn xe dù, bến cóc, xe khách trá hình, xe "rùa bò" đã tồn tại rất nhiều năm trên địa bàn Hà Nội. Trong khi những vi phạm cũ còn chưa xóa bỏ được, nhiều tụ điểm bến cóc mới lại mọc ra, góp phần khiến áp lực giao thông của TP ngày càng trầm trọng.

Ví dụ như khu vực Bến xe Mỹ Đình, ngoài xe “rùa bò” còn mới xuất hiện cả một loạt bến cóc trên đường Nguyễn Hoàng. Đoạn đường chỉ khoảng 1km, từ Phạm Hùng - Lê Đức Thọ, nhưng từ 17 giờ đến đêm muộn luôn có hàng chục xe khách giường nằm đón khách đi các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Giang…

Đáng nói, hoạt động của các bến cóc này tỏ ra rất bài bản, ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, hè phố. Cụ thể, tại trước cửa Trung tâm Văn hóa Thể thao phường Mỹ Đình 2, số 68 Nguyễn Hoàng, các nhà xe cử người túc trực sẵn.

Xe đến dừng đỗ rất thoải mái, đón khách, bốc hàng gọn gàng mới lăn bánh. Xe rời đi là người của mỗi nhà xe lại tự giác xếp cọc tiêu để giữ khoảng trống chờ lượt sau, không cho ai dừng đỗ vào đó, không lấn chiếm sang vị trí của nhau.

Các nhà xe thường xuyên bắt khách tại khu vực này như: Quang Nghị, Châu Tịnh, Quyết Thắng, Cố Hương travel… không chỉ “xí chỗ” trên lòng đường mà vỉa hè cũng phân chia rõ rệt, mỗi nhà một khúc tập kết hàng, gom khách. Anh Hoàng Thành (trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Mỗi buổi chiều đi làm về, qua đoạn đường này vô cùng mệt mỏi. Đường đã tắc xe khách lại còn chắn lối đi. Không hiểu sao tình trạng này kéo dài cả năm qua nhưng chưa được xử lý?”

Không chỉ xung quanh khu vực các bến xe mà công viên, trường học, bệnh viện cũng đang bị xe dù, bến cóc, xe khách trá hình bủa vây. Các công viên như: Thống Nhất, Cầu Giấy… trở thành nơi tập kết xe limousine, bến cóc đón trả khách, gây mất an ninh, trật tự, ATGT. Thậm chí xe khách trá hình còn thản nhiên luồn sâu vào đưa đón khách tại các bệnh viện trong nội thành mà hầu như không gặp trở ngại gì.
 
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, cần quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương khi để xảy ra vi phạm của văn phòng xe du lịch, hợp đồng. Xe khách trá hình đang gây ra rất nhiều hệ lụy về trật tự, ATGT, văn minh đô thị, nếu chỉ ngành giao thông vào cuộc trong khi các địa phương thờ ơ thì vi phạm không thể bị xử lý tận gốc.
Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Tuấn Linh chia sẻ: “Đã hàng chục năm qua, xe “rùa bò”, xe trá hình, bến cóc không những không giảm đi mà còn có dấu hiệu ngày càng tràn lan hơn. TP đã khẳng định quyết tâm, lực lượng chức năng đã ra quân nhiều đợt. Vậy vì sao đâu vẫn hoàn đó? Phải chăng thiếu đi một quyết tâm thực sự giải quyết vấn nạn này?”.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay, không chỉ khu vực xung quanh bến xe lớn, mà hầu hết địa bàn nội đô Hà Nội - nơi có đông dân cư sinh sống, đều xuất hiện bến cóc, xe dù, xe khách trá hình. Thực tế đó cho thấy cần phải xem xét lại cách xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Mỗi địa phương không chỉ có CSGT, Thanh tra GTVT mà còn có CSTT, Công an phường, xã, quận, huyện… Dù vi phạm nhiều, khó xử lý hết nhưng cũng không thể để tình trạng ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là với một TP lớn như Hà Nội.

Cần quyết tâm thực sự

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nhận định, muốn chấn chỉnh được vi phạm của xe khách trá hình cần làm mạnh, làm nghiêm, làm toàn diện từ trên đường đến văn phòng, nơi dừng đỗ. Các lực lượng chính như: Thanh tra GTVT, CSGT cần tập trung vào giám sát, xử phạt vi phạm về kinh doanh vận tải, luật giao thông đường bộ đối với xe hợp đồng. Với những hành vi như dừng đỗ tùy tiện, chạy ẩu, bán vé, nhận đặt chỗ… phải phạt nặng cả DN lẫn người lái xe.

Nhưng vấn đề quan trọng là các địa phương cần đôn đốc lực lượng chức năng cùng vào cuộc, giám sát chặt hoạt động của văn phòng đại diện, điểm tập kết hàng hóa, hành khách. Kiên quyết không để mỗi văn phòng là một bến cóc gây mất trật tự, an ninh, văn minh đô thị. Không có điểm tập kết, xe khách trá hình sẽ mất dần chỗ đứng trong lõi đô thị, khu vực đông dân cư, chấm dứt những lộn xộn đã gây ra nhiều năm qua.

Ví dụ như hiện tượng mang cọc tiêu xí chỗ trên lòng đường, vỉa hè đường Nguyễn Hoàng làm bến cóc, trách nhiệm xử lý đầu tiên phải ở cấp phường, quận. Thạc sĩ Vũ Tuấn Linh cho rằng: “Lực lượng chuyên ngành đã phải căng mình trên khắp các tuyến đường trục chính. Đường nhánh, hè phố trở thành bến cóc có tổ chức, bài bản như tại đường Nguyễn Hoàng là do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, lơi là với vi phạm”.

Tổ trưởng Tổ dân phố số 42, Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp 2, quận Hoàng Mai Trần Văn Bính nói: “Người dân rất bức xúc với việc xe khách lê la, dừng đỗ khắp nơi. Mà bức xúc đó kéo dài nhiều năm rồi, kiến nghị vô số lần. Không thể nói là lực lượng chức năng không biết. Đây là do hiệu quả công tác xử lý không cao, chưa thực sự quyết tâm dẹp bỏ vi phạm”.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, Hà Nội đã đẩy lui được xe quá tải, hầu như quét sạch vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Đó là bởi lực lượng chức năng vào cuộc mạnh mẽ, có quyết tâm và bền bỉ, nói không với “xin - cho”. Đối với vấn nạn xe dù, bến cóc, xe khách trá hình cũng cần phải có quyết tâm cao, cách làm dứt khoát như vậy.

Nhiều năm qua, việc ra quân xử lý vi phạm của xe khách trên địa bàn TP vẫn được duy trì thường xuyên, kết quả xử phạt cũng rất cao nhưng hiệu quả thì khá mờ nhạt. Hà Nội cần thay đổi cách làm, các cấp chính quyền và sở, ngành chức năng cần đưa ra một bản kế hoạch tổng thể, có lộ trình rõ ràng để giải quyết vấn nạn này.

Và quan trọng nhất là phải làm rõ trách nhiệm của các cá nhân để xảy ra vi phạm kéo dài. Phường, xã nào để hình thành bến cóc, để xe dù, xe khách trá hình lộng hành gây mất an ninh, trật tự, ATGT, lãnh đạo địa phương phải chịu kỷ luật. Chỉ có như vậy mới thực sự đẩy lui được vấn nạn đã gây nhức nhối cho Hà Nội đã kéo dài hàng chục năm qua.
Theo Phạm Công - Minh Tường kinhtedothi.vn

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/nhuc-nhoi-nan-xe-du-ben-coc.html
 Từ khóa: xe dù, bến cóc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây