Hà Tĩnh: Nhiều cảng cá bị bồi lắng cản trở tàu thuyền ra vào, khai thác hải sản

Thứ sáu - 21/04/2023 14:21
Nhiều cảng cá ở Hà Tĩnh bị bồi lắng dẫn đến tình trạng vùng nước neo đậu bị cạn khiến hoạt động ra vào cảng cá của tàu thuyền bị mất an toàn, khó khăn trong việc khai thác khải sản.
Hiện nay, tại Cảng cá Cửa Sót, huyện Lộc Hà, vùng quay trở tàu và khu nước trước bến được thiết kế với diện tích 6,1ha, đáp ứng nhu cầu cho tàu thuyền có công suất đến 500CV ra vào. Tuy nhiên, luồng vào cảng và vùng nước trước bến đã bị bồi lắng nghiêm trọng, không còn bảo đảm cho tàu cá có công suất từ 90CV trở lên ra vào cảng, nhất là ở những thời điểm thủy triều xuống. Thực trạng này diễn ra làm cho nhiều tàu thuyền bị mắc cạn, dẫn đến lượng tàu ra vào cảng cá Cửa Sót ngày càng giảm.
 
D2023042108
Thực trạng bồi lắng ở cảng cá cửa sót gây khó khăn trong hoạt động khai thác thuỷ sản của ngư dân
.
Ông Lê Tiến Hải, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà cho biết: “Đã có nhiều tàu cá bị mắc cạn ở luồng ra vào dẫn đến hư hỏng chân vịt, tài sản. Hầu hết các tàu cá có công suất từ 90CV trở lên khi vào cảng lên hàng phải neo đậu ở ngoài cửa biển và thuê thuyền nhỏ vận chuyển tăng bo thủy sản vào bán rồi lấy vật chất, hàng hóa khi đi biển. Một số tàu sau khi vào bốc hàng thường xuyên bị mắc cạn, nghiêng khi cập cảng, phải chờ lúc thủy triều lên mới di chuyển được”.

Thực trạng bồi lắng còn diễn ra nghiêm trọng hơn tại cảng cá Xuân Hội, huyện Nghi Xuân. Cảng có thiết kế cho tàu có công suất đến 250CV ra vào, cầu cảng có tổng chiều dài 120m, gồm 4 phân đoạn. Cảng cá được đưa vào hoạt động từ năm 2014 đến nay nhưng chưa được duy tu nạo vẹt lần nào. Hiện tại, cảng chỉ còn sử dụng được một cầu cảng, còn 3 cầu cảng bị cạn hoàn toàn. Tàu cá có công suất từ 90CV trở lên muốn vào cảng để vận chuyển hải sản, hàng hóa phải chờ đỉnh triều lên mới ra vào được.

Ông Thân Quốc Tế, Phó Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá, bến cá Hà Tĩnh cho biết: “Với điều kiện hiện tại, luồng và vùng nước trước bến của cảng cá Cửa Sót và cảng cá Xuân Hội không bảo đảm chiều sâu tối thiểu mớn nước chạy tàu, không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra vào cảng đối với tàu cá có công suất 90CV trở lên. Chúng tôi đã đề xuất giải pháp xã hội hóa công tác nạo vét, duy tu cảng cá nhưng hiện nay chưa có chủ trương, chỉ đạo của cấp trên”.

Trước thực trạng nhiều cảng cá tại Hà Tĩnh bị bồi lắng đã diễn ra nhiều năm làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác hải sản của ngư dân, chính quyền địa phương cần có biện pháp giải quyết triệt để để hoạt động khai thác, ra vào cảng của tàu thuyền được diễn ra an toàn. 

Quang Trường
Theo Kinhtemoitruong.vn

Link gốc: Hà Tĩnh: Nhiều cảng cá bị bồi lắng làm cản trở tàu thuyền ra vào (kinhtemoitruong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây