Nhồi máu cơ tim nguy cơ đột tử cao

Thứ ba - 27/04/2021 09:28
Biến chứng nguy hiểm nhất của nhồi máu cơ tim là đột tử, do khi mạch máu tắc nghẽn, tim không có máu để nuôi dẫn đến tử vong đột ngột hoặc suy tim kéo dài.
Trong các bệnh lý tim mạch, nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm bởi tỷ lệ tử vong chiếm tới 73%. Trên thế giới mỗi năm có tới 7 triệu người tử vong vì căn bệnh này. Nhồi máu cơ tim có thể xảy ra đột ngột ngay cả khi người bệnh đang ngủ, chơi hay làm việc và căn bệnh này đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Ở nước ta, tỷ lệ người bị nhồi máu cơ tim tăng vọt trong những năm gần đây, trung bình năm sau cao hơn năm trước 15 - 20%.
 
20210427001

Nhồi máu cơ tim bản chất là sự tắc nghẽn của động mạch vành. Động mạch vành là động mạch cung cấp máu để nuôi quả tim. Khi mạch máu bị tắc nghẽn thì tim không có máu để nuôi dẫn đến suy tim, bệnh nhân có thể bị tử vong đột ngột hoặc để lại hậu quả suy tim kéo dài.

Nguyên nhân thường gặp nhất của nhồi máu cơ tim là xơ vữa động mạch. Tình trạng này xảy ra là do mảng xơ vữa tích tụ dần theo thời gian và bám vào thành mạch máu, thành phần cấu thành bao gồm cholesterol, canxi, mảnh vỡ tế bào.

Ở những đối tượng có một số yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, hút thuốc lá, rối loạn lipid máu, đái tháo đường góp phần thúc đẩy tổn thương mạch máu theo thời gian. Chính những rối loạn này làm thành mạch máu dễ bị các phân tử cholesterol lắng đọng và bám vào. Nơi mảng xơ vữa bám vào thành mạch bị viêm, đến một thời điểm mảng xơ vữa này bị bong tróc và nứt vỡ, thúc đẩy hình thành cục máu đông làm bít tắc lòng mạch máu. Khi lòng mạch bị bít tắc dẫn đến vùng cơ tim phía sau không được đưa máu đến nuôi, hậu quả gây hoại tử và chết vùng cơ tim đó, gây nên nhồi máu cơ tim.

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh nhồi máu cơ tim gồm những cơn đánh trống ngực, đau thắt ngực, cơn đau có thể lan lên cổ ra tay trái, kèm khó thở, vã mồ hôi, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nôn, tụt huyết áp hoặc tăng huyết áp, tay chân lạnh, ẩm, kích thích, lo lắng, hoảng sợ, ngất. Ở một số khác, người bệnh không trải qua các triệu chứng như mô tả ở trên mà chỉ cảm thấy hơi mệt hoặc khó chịu vùng thượng vị.

Biến chứng nguy hiểm nhất của nhồi máu cơ tim là đột tử, ngoài ra còn có thể có những biến chứng như suy tim, tàn phế, giảm sức lao động...

Phương pháp điều trị nhồi máu cơ tim hiện đại nhất trên toàn thế giới là can thiệp, nong bóng đặt stent mạch vành. Phương pháp này giúp tái thông mạch máu nuôi quả tim, giúp tim có máu nuôi dưỡng, phục hồi chức năng tim và giảm thiểu những tàn tật về lâu dài cho người bệnh.

THANH VÂN
Theo sao.baophapluat.vn
 
Link gốc: https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/nhoi-mau-co-tim-nguy-co-dot-tu-cao-19895/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây