Nguyên nhân khiến người bệnh bị mất ngủ sau khi khỏi Covid-19

Thứ năm - 19/05/2022 15:16
Căng thẳng, trầm cảm, một số loại thuốc điều trị có thể là nguyên nhân khiến nhiều người gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ trong thời gian dài sau khi khỏi Covid-19.

Trong quá trình hồi phục sau Covid-19, nhiều người nhận thấy giấc ngủ của họ đã thay đổi so với trước khi mắc bệnh. Một số người cảm thấy khó ngủ trong khi những người khác lại tỉnh giấc sớm hơn bình thường và không ngủ lại được.

Theo India Times, Cinthya Pena Orbea, chuyên gia y học về giấc ngủ tại Cleveland Clinic, cho biết rối loạn giấc ngủ là một trong những triệu chứng phổ biến nhất đối với những người từng mắc Covid-19.

"Nhiều bệnh nhân của tôi báo cáo gặp phải tình trạng mất ngủ, mệt mỏi, sương mù não và rối loạn nhịp sinh học", chuyên gia Orbea cho biết.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Sleep Medicine, khoảng 40% số người cho biết họ gặp khó khăn về giấc ngủ do hậu quả của đại dịch. Điều này được cho là do căng thẳng liên quan đại dịch, lo lắng, trầm cảm và các tình trạng sức khỏe tâm thần khác.

 
D2022051905 2
Mất ngủ, rối loạn nhịp sinh học là tình trạng phổ biến xảy ra ở người bệnh sau khi khỏi Covid-19. Ảnh: Howstuffworks.
 
Ngoài ra, Trung tâm Điều trị hậu Covid-19 Dallas, Texas (Mỹ), cho biết Covid-19 dẫn đến những thay đổi trong giấc ngủ có thể từ nhiều lý do, trong đó có ảnh hưởng của một số loại thuốc điều trị Covid-19.

Theo bác sĩ Charu Dutt, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Viện Khoa học Y tế châu Á, Faridabad (Ấn Độ), nguyên nhân chủ yếu là do căng thẳng hậu Covid-19. Trong một số trường hợp, sử dụng steroid không hợp lý trong quá trình điều trị Covid-19 cũng làm rối loạn giấc ngủ.

Nếu người bệnh từng phải nhập viện điều trị, chu kỳ giấc ngủ tự nhiên sẽ bị gián đoạn do môi trường bệnh viện ồn ào, giường bệnh không thoải mái hay những trải nghiệm tiêu cực,... Điều này có thể trở nên tồi tệ hơn nếu người bệnh bị hôn mê, gặp mê sảng như ảo giác và nhầm lẫn khi không khỏe.

Thông tin từ Cleveland Clinic cho biết hơn 50 di chứng hậu Covid-19 đã được xác định cho đến nay và các triệu chứng liên quan thần kinh như rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD), lo lắng và mất ngủ có thể trầm trọng hơn theo thời gian.

Các chuyên gia tin rằng giảm căng thẳng và quản lý lo lắng là cách tốt nhất để hạn chế những vấn đề về giấc ngủ liên quan đến Covid-19.

Theo Mai Phương zingnews.vn


Link gốc: https://zingnews.vn/nguyen-nhan-khien-nguoi-benh-bi-mat-ngu-sau-khi-khoi-covid-19-post1318687.html
 Từ khóa: mất ngủ, hâu covid.19

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây