Người đã tiêm vaccine có thể rút ngắn thời gian cách ly

Thứ sáu - 16/07/2021 13:13
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 hoặc đã tiêm một mũi, nếu là F1 thì có thể cách ly 7 ngày thay vì 14 ngày như hiện nay. Bộ Y tế đang thí điểm thực hiện việc này tại Quảng Ninh.
2021071606
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết người đã tiêm vaccine có thể rút ngắn thời gian cách ly - Ảnh: VGP/Hiền Minh

Sáng 16/7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 với gần 130 đầu cầu tại 63 tỉnh, thành phố.

Tại cuộc họp, trước thắc mắc của đại diện Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh về việc những trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã tiêm một mũi vaccine phòng COVID-19, nếu là F1 thì sẽ thực hiện cách ly như thế nào, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay Bộ đang thí điểm thực hiện cách ly 7 ngày đối với những người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine tại Quảng Ninh. Những người đã tiêm một mũi vaccine cũng sẽ như vậy.

Nhận định tình hình dịch tại TPHCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, các địa phương này đang đối mặt với sự bùng phát dịch rất phức tạp. Trong những ngày tới, có thể gia tăng nhiều trường hợp mắc, trường hợp tử vong.

Theo Bộ trưởng, biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2-3 lần so với các chủng ở những đợt dịch trước. Chu kỳ lây nhiễm hiện nay chỉ còn 2 ngày, không phải 5 ngày như trước đây.

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý, một số nơi thực hiện chưa nghiêm túc, chưa đầy đủ, chưa quyết liệt Chỉ thị 16 của Chính phủ về phòng chống dịch, thậm chí có nơi còn chần chừ, nấn ná.

"Chợ vẫn họp đông thì rất khó chấm dứt chuỗi lây nhiễm. Có địa phương chưa giám sát, chưa xét nghiệm, kế hoạch phòng chống dịch còn chậm", Bộ trưởng cho biết.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng đề nghị các địa phương cần khẩn trương đánh giá, rà soát lại các kịch bản đã đưa ra, chuẩn bị cho tình hình dịch phức tạp hơn.

Gộp mẫu test nhanh tại vùng nguy cơ cao

Về vấn đề xét nghiệm, trước đây, Việt Nam chủ yếu sử dụng xét nghiệm real-time RT-PCR, tuy nhiên, hiện nay sẽ thay đổi sử dụng test nhanh là chính. Điều này nhằm tối ưu hóa vấn đề xét nghiệm, trả kết quả nhanh, từ đó đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng gợi ý, có thể gộp mẫu trong test nhanh, nhất là TPHCM - nơi có tỉ lệ nhiễm cao, đặc biệt là khu vực có diễn biến phức tạp thì có thể gộp 3-5 mẫu trong một test nhanh. Điều này vừa tiết kiệm vừa bảo đảm tốc độ, độ nhạy gần tương đương với mẫu đơn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, với vùng nguy cơ cao thì không nên gộp quá nhiều, chỉ tối đa 5 mẫu.

Về điều trị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kiến nghị thiết lập các khu điều trị khác nhau, phân tầng điều trị, như: Người không triệu chứng (điều trị tại cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 ban đầu); bệnh nhân có triệu chứng đưa vào cơ sở y tế; bệnh nhân điều trị tại phòng cấp cứu của các bệnh đa khoa tuyến tỉnh và bệnh viện dã chiến.

Về vaccine, trước kiến nghị của nhiều địa phương về việc Bộ Y tế phân bổ nhiều vaccine hơn để chủng ngừa cho người dân, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, từ nay đến tháng 8, nguồn cung vaccine còn khó khăn nên trước mắt, sẽ ưu tiên cho vùng có dịch, đầu cầu phát triển kinh tế như TPHCM, Hà Nội.

Bộ trưởng cũng lưu ý, các địa phương cần xây dựng ngay kế hoạch triển khai tiêm vaccine trên địa bàn, tiêm theo đối tượng, lựa chọn đối tượng để đến khi có vaccine về, sẽ không bị động trong triển khai.
Hiền Minh
Theo VGP News

Link gốc: http://baochinhphu.vn/xa-hoi/nguoi-da-tiem-vaccine-co-the-rut-ngan-thoi-gian-cach-ly/438450.vgp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây