Người cựu chiến binh say mê sưu tầm hơn 2.000 tư liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ tư - 22/12/2021 09:23
Suốt nhiều năm qua, cựu chiến binh Đào Thông (70 tuổi) trú tại thôn Sa Động, Bảo Ninh, TP. Đồng Hới (Quảng Bình) đã miệt mài sưu tầm hơn 2.000 tư liệu, hình ảnh về quá trình sinh thành, quãng đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chia sẻ với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, ông Thông cho biết vốn sinh ra trong một gia đình nghèo ở làng biển Bảo Ninh, lên 8 tuổi bố mẹ qua đời, Thông được người anh cả trong gia đình nuôi nấng và cho ăn học.

17 tuổi, chàng thanh niên ấy đỗ vào Trường trung cấp Y của tỉnh Quảng Bình. Học ở Trường Trung cấp Y 1 năm, Thông được nhà trường cử sang Lào để tham gia giúp đỡ nước bạn dập bệnh dịch.
 
20211222010
Cựu chiến binh Đào Thông với đam mê sưu tập tư liệu về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Năm 1971, với lòng quyết tâm và khí thế hừng hực chàng trai trẻ, Đào Thông đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ, rồi tham gia chiến đấu tại nhiều địa ác liệt tại miền Nam cho đến năm 1976.

"Trong ký ức của tôi, vào những năm 76, khi còn ở bên Lào, nghe các chiến công lẫy lừng của bác Giáp, trong lòng dâng lên cảm xúc khó tả. Trong những tờ báo tôi được đọc, thình thoảng có in hình bác Giáp, thế là tui cất giữ nó như một kỷ vật, lâu dần, bộ sưu tập dày lên", ông Thông chia sẻ. Cũng từ đó, CCB Đào Thông bắt đầu hành trình sưu tầm những bức ảnh, tư liệu quý về Đại tướng.

Đất nước thống nhất, trở về quê hương, ông Thông đươc phân công làm cán bộ tổ chức tại Sở Y tế tỉnh Quảng Bình, rồi chuyển vị trí công tác qua Phòng Tổ chức của Bệnh viện Hữu nghị Cuba - Đồng Hới. Những tháng ngày tất bật với công việc nhưng ông vẫn không quên dành thời gian đi sưu tầm tư liệu.
 
20211222011
Hiện ông Thông đã có một "gia tài" đồ sộ là tư liệu về Bác Hồ và Bác Giáp.

Ông Thông cứ trăn trở, nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ về việc tìm đâu ra ảnh, tư liệu của Đại tướng. Thế rồi, trong những lần đọc lại tờ báo cũ, ông thấy có nhiều bài viết và ảnh về bác Giáp. Như tìm ra được lời giải cho bài toàn khó, ông Thông lặn lội đi mua, sưu tầm tại các nhà sách, thư viện, các số bão cũ, trong đó có các số báo chào mừng, kỷ niệm về các trận đánh lớn,… bổ sung vào bộ sưu tập của mình.

Trong cái nắng gắt của những ngày hè chói chang và cái rét căm căm của mùa đông buốt giá, nghe báo đài có bài viết nào mà mình cần là ông lại xách xe đi tìm cho bằng được.

Cho đến thời điển hiện tại, ông Thông đã có bốn cuốn sổ với hơn 2.000 tư liệu, hình ảnh là cả một "công trình" của ông về quá trình sinh thành, quãng đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về những nơi bác từng đến, những cuộc gặp mặt, về những lần bác thăm hỏi ở khắp các vùng miền đất nước.
 
20211222012
Những tư liệu quý giá ông sưu tầm được bảo quản cận thận.

Ông Thông còn nhớ, khoảng năm 1973, quân giặc tung tin Đại tướng hi sinh trong một lần thăm kho đạn. "Nghe tin, tôi đã bật khóc, anh em chúng tôi buồn lắm. Nhưng rất bất ngờ khi từ Bắc gửi vào cho anh em chúng tôi mỗi người một cái kẹo Hồng Hà, một phong thư, 1 điếu thuốc, đó đều là quà của Đại tướng. Ai cũng hò reo vui mừng và chúng tôi biết đó chỉ là tin đồn thất thiệt", ông Thông chia sẻ.

Ông Thông cũng đã "phát hành" cuốn "nhật ký" đến với các CCB và bà con trong thôn, xã. Người xem ảnh không chỉ cảm nhận về đại tướng một cách trực quan qua từng hình ảnh, mà còn hiểu sâu hơn về Đại tướng qua những dòng chú thích rõ ràng về từng bức ảnh.

Điều đáng quý ở người CCB này là dù tuổi đã cao nhưng hầu như ông vẫn giữ thói quen hàng ngày đọc những tài liệu về Đại tướng và viết ra những điều mình tâm đắc. Ở ông là thái độ làm việc hết sức nghiêm túc và tỉ mỉ, những hình ảnh sưu tập được ông sắp xếp cẩn thận theo từng chủ đề.
 
20211222013
Những tư liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ông Thông sắp xếp lưu trữ theo từng chủ đề.

Tận mắt tham quan, chiêm ngưỡng và tìm hiểu về những bức ảnh tư liệu quý, phong phú về Đại tướng tại nhà CCB Đào Thông, nhiều người không khỏi khâm phục trước tình cảm của ông dành cho "Người anh cả" của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

"Tôi làm điều này xuất phát từ lòng kính trọng và lòng thương yêu vô bờ bến đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng huyền thoại của dân tộc", ông Thông bày tỏ.

Không chỉ với CCB Đào Thông mà với cả dân tộc Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà chỉ huy quân sự tài tình đã có nhiều công lao to lớn và cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Một trái tim vĩ đại đã ngừng đập và trở về với đất mẹ Quảng Bình yêu thương, nhưng tên tuổi của Đại tướng vẫn luôn sống mãi với thời gian. Mỗi người dân đất Việt sẽ nhớ mãi về nhà chiến lược tài ba, lừng danh, trọn cả cuộc đời cống hiến vì sự phát triển của đất nước.

Hùng Trần - Trần Tuyên
Theo suckhoedoisong.vn
 
Link gốc: https://suckhoedoisong.vn/nguoi-cuu-chien-binh-say-me-suu-tam-hon-2000-tu-lieu-ve-dai-tuong-vo-nguyen-giap-169211222075937781.htm?fbclid=IwAR0wH2biPjbSFY74aa82yYZJhMImz0kYwscui6If-obOeovB_SWXNeQ_UBc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây