Miền Bắc đón tin vui thời tiết sau đợt nắng nóng như ‘đổ lửa’ kéo dài

Thứ sáu - 21/06/2024 17:46
Theo dự báo thời tiết, những ngày tới Hà Nội và khu vực Bắc Bộ rải rác vẫn có nắng nóng, nhiệt độ có xu hướng giảm so với những ngày trước đó do xuất hiện nhiều ngày có mưa.
Dự báo diễn biến thời tiết ngày mai các khu vực trên cả nước

Theo dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng, hôm nay (21/6), Thủ đô Hà Nội và khu vực Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với mức nhiệt hơn 39 độ.

Dự báo từ chiều tối nay, khu vực Bắc Bộ trong đó có Hà Nội có mưa dông kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng (Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia) cho biết, khu vực Bắc và Giữa Biển Đông đang hình thành rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam.

Theo nhận định của các chuyên gia khí tượng, khoảng ngày 23-24/6, trên rãnh thấp này khả năng hình thành vùng áp thấp, có xác suất 65-75% mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

"Với diễn biến của quy luật khí hậu trong giai đoạn này, vùng áp thấp khi mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, sẽ có 2 hướng dịch chuyển, một là khả năng đi vào đất liền Trung Quốc, hai là đi vào khu vực Vịnh Bắc Bộ và ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam", ông Hưởng nói.

Nóng như đổ lửa rồi đột ngột chuyển mưa, thời tiết dị thường ở miền Bắc kéo dài đến bao giờ?Nóng như đổ lửa rồi đột ngột chuyển mưa, thời tiết dị thường ở miền Bắc kéo dài đến bao giờ?
 
D2024062110
Theo dự báo thời tiết, miền Bắc có mưa nắng nóng sẽ dịu bớt. Ảnh minh họa: TL

Do tác động của vùng áp thấp khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới nên khu vực phía Nam của Biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau đang có gió Tây Nam mạnh và xu hướng trong thời gian tới tiếp tục mạnh thêm, gây ra tình trạng thời tiết xấu ở khu vực phía Nam Biển Đông, khu vực Bình Thuận - Cà Mau với sóng biển cao từ 2-3m, mưa dông nhiều.

Ngoài ra, vùng áp thấp mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới sẽ gây ra tình trạng thời tiết xấu ở khu vực Bắc và Giữa Biển Đông trong thời gian tới.

Cũng theo ông Hưởng, liên quan đến đợt nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ, sự xuất hiện của rãnh thấp Tây Bắc - Đông Nam khiến thời tiết ở các tỉnh miền Bắc có sự thay đổi.

Gió Đông Nam lấn vào khiến vùng áp thấp phía Tây suy yếu. Do đó, trong thời gian tới, nắng nóng ở khu vực Bắc và Trung Bộ có xu hướng suy giảm.

Giới chuyên gia khí tượng nhận định, từ ngày 22/6 trở đi, nắng nóng sẽ dịu dần. Từ ngày 23/6, nắng nóng ở Bắc Bộ kết thúc, ở khu vực Trung Bộ dịu đi đáng kể.

Từ đêm 22-23/6, khu vực Tây Bắc có mưa rào và giông rải rác (tập trung vào chiều tối và đêm). Từ ngày 25-27/6, Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; từ 28-29/6, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác.

Khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, sau khi nắng nóng suy giảm, từ chiều tối 23/6, khả năng có mưa rào và dông rải rác. Đà Nẵng đến Bình Thuận, từ đêm 22-24/6, cũng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Mưa ở các khu vực này chủ yếu tập trung vào chiều tối và tối.

Đối với Tây Nguyên và Nam Bộ, tiếp tục có có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 150mm; thời gian mưa vừa, mưa to tập trung chủ yếu vào chiều và đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới các khu vực trên cả nước (từ đêm 22/6 đến ngày 30/6)

Thời tiết khu vực Bắc Bộ: 

Từ đêm 22-23/6 khu vực Tây Bắc có mưa rào và dông rải rác (tập trung vào chiều tối và đêm).

Từ ngày 25-27/6 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Từ ngày 28-29/6, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác.

Thời tiết khu vực Trung Bộ:

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Từ khoảng ngày 23/6 nắng nóng suy giảm; từ chiều tối 23/6 khả năng có mưa rào và dông rải rác (mưa tập trung vào chiều tối và tối).

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Từ đêm 22-24/6 có khả năng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to (mưa tập trung vào chiều tối và tối).

Thời tiết khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: 

Chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng thời kỳ từ đêm 22/6-25/6 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
L.Vũ (th)
Theo giadinh.suckhoedoisong.vn

Link gốc: Miền Bắc đón tin vui thời tiết sau đợt nắng nóng như ‘đổ lửa’ kéo dài (suckhoedoisong.vn) 
 Từ khóa: thời tiết, bắc bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây