Mẹ nhiễm Covid-19 có cho con bú được không?

Thứ ba - 01/03/2022 14:49
Theo bác sĩ nhi khoa Nguyễn Thanh Sang, các bà mẹ nên cho con bú ngay cả khi đang mắc Covid-19 nhưng cần chú ý 3 điều này.

Nhiều bà mẹ đang nuôi con nhỏ có chung băn khoăn liệu đang nhiễm Covid-19 có nên cho con bú?.

Về vấn đề này, bác sĩ nhi khoa Nguyễn Thanh Sang cho biết, qua tìm hiểu ở các nguồn uy tín như WHO, UNICEF hay CDC thì đều ghi nhận một điều rằng "nên tiếp tục cho con bú mẹ nếu mẹ dương tính; và ngay cả khi con dương tính nhưng mẹ âm tính thì vẫn tiếp tục".

Các tổ chức uy tín này đã tiến hành quan sát trên nhiều bà mẹ dương tính tiếp tục cho con bú thì ghi nhận rằng lợi ích của sữa mẹ vẫn lớn hơn nguy cơ mẹ lây cho con.
 
20220306225
Mẹ mắc Covid-19 vẫn nên cho con bú nhưng cần lưu ý đeo khẩu trang, khử khuẩn (ảnh minh họa)

Vấn đề là khi cho con bú mẹ thì mẹ cần chú ý 3 điều sau: Đeo khẩu trang khi cho bé bú; Khử khuẩn tất cả vật dụng và bề mặt; Rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi cho bé bú.

Theo lý giải của BS. Thanh Sang, thứ nhất, khi mẹ dương tính thì nghĩa là mẹ đã lây cho con trong giai đoạn ủ bệnh 5-7 ngày trước đó rồi. Còn con có dương tính hay không là tuỳ vào miễn dịch của con.

Thứ hai, sữa mẹ chứa hàm lượng kháng thể rất cao và là nguồn miễn dịch chính của con trong 6 tháng đầu nên việc ngưng cho bú mẹ sẽ rất thiệt thòi cho con và cũng không giúp con không bị nhiễm.

Bên cạnh đó, hiện nhiều trẻ sốt vì mắc Covd-19, BS. Thanh Sang cũng khuyến cáo 4 điều cha mẹ cần lưu ý khi chăm sóc trẻ: Thứ nhất, trẻ sốt chắc chắn sẽ mệt nên việc cần làm là hạ sốt paracetamol 10-15mg/kg mỗi 4-6 tiếng lần. Kết hợp mặc thoáng mát nhất có thể cho con;

Thứ 2, bố mẹ cần lưu ý là khi sốt trẻ sẽ mất nước nên sẽ mệt hơn. Nếu da trán hay ngực con khô, bố mẹ hãy cho con uống nước điện giải (nước khoáng, oresol…) thật nhiều để con đỡ mệt.

Thứ 3, bố mẹ hãy để con nghỉ ngơi. Những đứa trẻ dương tính sẽ sốt cao trong 3-5 ngày đầu nên cần nghỉ ngơi. Đừng đè con ra lau mát hay ủ nóng con. Cứ để con ngủ và ngủ. Cho con uống sữa hoặc ăn cháo loãng dễ tiêu.

Cuối cùng, ba mẹ cần tỉnh táo và bình tĩnh khi con bệnh. Đừng rối hay mất bình tĩnh mà ảnh hưởng tâm lý và tốc độ hồi phục của con.
Vũ Vũ
Theo baogiaothong.vn
 
Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/me-nhiem-covid-19-co-cho-con-bu-duoc-khong-d544157.html
 Từ khóa: Covid-19, cho con bú

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây