Không phải cứ người Hà Nội đi về các địa phương là phải cách ly y tế

Thứ sáu - 05/02/2021 06:20
Trước nguy cơ lây lan nhanh của dịch Covid-19, nhiều tỉnh, thành phố, như: Hải Phòng, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hà Nam, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, An Giang yêu cầu người đến từ các vùng dịch phải khai báo y tế, cách ly tập trung, kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm SARS-CoV-2. Thời điểm này, khi Tết Nguyên đán đang cận kề, nhiều người dân ở Hà Nội lo lắng khi tới các địa phương nói trên sẽ phải cách ly y tế 21 ngày.
Về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, chủng vi rút SARS-CoV-2 biến thể có khả năng lây nhanh hơn 70% so với chủng cũ. Thậm chí, một số trường hợp xét nghiệm phát hiện dương tính sau 14 ngày, do đó, để kiểm soát dịch hiệu quả, hiện nay, thời gian cách ly y tế được kéo dài từ 14 ngày lên 21 ngày.

Ngoài ra, tất cả các trường hợp F1 (tiếp xúc gần với ca bệnh) cũng đang được cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung. Các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà; trường hợp là F3 phải theo dõi sức khỏe dưới sự giám sát của y tế địa phương.

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, theo quy định, người từ vùng dịch về các địa phương sẽ bị cách ly y tế tập trung 21 ngày. Vùng có dịch được định nghĩa là khu vực được cơ quan có thẩm quyền xác định có dịch. Hiện nay, khu vực có vùng dịch đã được phong tỏa nghiêm ngặt. Căn cứ vào tình hình dịch, hiện chưa cấm việc người dân Hà Nội không nằm trong vùng dịch đi các nơi, điều đó đồng nghĩa với việc không phải cứ người ở Hà Nội đi về các địa phương là phải cách ly y tế 21 ngày.

"Tuy nhiên, người dân khi về quê ăn Tết cũng cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như không đến chỗ không cần thiết, tránh tiếp xúc đông người, đeo khẩu trang, khử khuẩn... Bởi hiện nay, nguy cơ dịch lây lan vẫn rất lớn, không chỉ nguy cơ ở các ổ dịch đã được kiểm soát", PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Sau khi ăn Tết xong, người dân từ các địa phương quay trở lại Hà Nội (nếu không vào các vùng có dịch) sẽ không phải cách ly y tế. Tuy nhiên, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm thông điệp "5K": Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

Trước tình hình dịch như hiện nay, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng lưu ý, không chỉ người dân ở Hà Nội mà tất cả người dân nói chung đều phải thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Cụ thể, không đi lại những chỗ không cần thiết, có thể di chuyển bằng phương tiện xe riêng hoặc thuê xe là tốt nhất. Nếu đi bằng các phương tiện công cộng thì phải chấp hành theo quy định của đơn vị vận chuyển (nhà xe, hãng hàng không, bến tàu...), như: Ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn...

 
Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.


 
Nguồn Thu Trang Hà Nội mới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây