Khẩn trương thí điểm cách ly 7 ngày người nhập cảnh đã tiêm 2 mũi vaccine

Thứ bảy - 26/06/2021 07:03
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhấn mạnh cần khẩn trương thực hiện thí điểm, kiểm soát chặt việc cách ly tập trung 7 ngày với người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine...
 
2021062602 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp chiều 25/6. Ảnh - VGP/Đình Nam.

Chiều 25/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch; quản lý người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải liên tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo đã nghe lãnh đạo Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch báo cáo về việc phối hợp với Bộ Y tế, tỉnh Kiên Giang về việc nghiên cứu cho thí điểm sử dụng “hộ chiếu vaccine” với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh như Phú Quốc (Kiên Giang).

Thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh tinh thần phải tuyệt đối an toàn, trước hết phải khẩn trương thực hiện thí điểm, kiểm soát thật chặt việc cách ly tập trung 7 ngày đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Đồng thời, hoàn thành các công cụ giám sát việc thực hiện cách ly, theo dõi y tế tại nhà.

Đối với việc đón khách du lịch đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, các bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục bàn bạc, thảo luận, xem xét các phương án trên tinh thần phục vụ mục tiêu kép, phát triển kinh tế nhưng phải tuyệt đối an toàn.

DỊCH VẪN ĐANG ĐƯỢC KIỂM SOÁT

Tại cuộc họp, Bộ Y tế đánh giá tình hình dịch vẫn được kiểm soát, những điểm nóng như TP.HCM, Đà Nẵng còn xuất hiện nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau, chưa xác định được. Những địa phương còn lại hầu hết ghi nhận các ca nhiễm mới ở trong vùng phong toả, cách ly.
 
Về tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19, Bộ Y tế cho biết, tính đến ngày 24/6, cả nước đã tiêm được gần 3 triệu liều vaccine phòng Covid-19, trong đó hơn 2,6 triệu người được tiêm một liều; hơn 157.000 người tiêm đủ 2 liều. Đến nay, TP.HCM đã tiêm được gần 300.000/hơn 870.000 liều vaccine được phân bổ.
Thời gian qua, Bộ Y tế đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các tỉnh: Tiền Giang, Thanh Hóa, Bình Dương, Đồng Nai; kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác chống dịch tại Hà Tĩnh, Tiền Giang, Nghệ An, Thái Nguyên.

Bộ Y tế cũng đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine; xây dựng Sổ sức khỏe điện tử phục vụ chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Ban Chỉ đạo lưu ý công tác tổ chức tiêm chủng phải hết sức an toàn. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu tuyệt đối không để nơi tiêm chủng thành chỗ tập trung đông người, dễ lây nhiễm.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thiện các công cụ đã được giao để công tác đăng ký, tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 bảo đảm an toàn.

QUẢN CHẶT VẬN TẢI HÀNH KHÁCH LIÊN TỈNH

Cũng tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đánh giá nguy cơ rất cao dịch bệnh lây lan từ nơi này sang nơi khác qua hoạt động vận tải hành khách công cộng liên tỉnh.
 
2021062602 2
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh - VGP.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, hiện nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh, nhiều tuyến vận tải đường bộ liên tỉnh, đường hàng không… phải cắt giảm hoặc tạm dừng hoạt động, nhưng vẫn có khoảng 54% số lượng xe khách hoạt động (khoảng 462.000 xe, tương đương gần 1 triệu lái xe và phụ xe).

Tuy nhiên, việc quản lý các bến cóc, xe dù gặp nhiều khó khăn; cần có giải pháp mạnh mẽ hơn để kiểm soát việc vận chuyển người giữa các tỉnh, đặc biệt di chuyển từ vùng dịch.

Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông thông cũng cho biết, trên cả nước gần 400.000 điểm quét QR-Code để thực hiện khai báo y tế điện tử, quản lý người đi, đến.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chỉ đạo xây dựng xong một số phần mềm quản lý, giám sát vận chuyển hành khách trên các phương tiện vận tải công cộng. Bộ sẽ có ngay văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hướng dẫn các nhà xe cài đặt các phần mềm này.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), đến nay hoạt động vận tải hàng hóa cơ bản được vận hành thông suốt với việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mã QR-Code để kiểm tra thông tin phương tiện vận tải, người lái xe.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng các xe bắt khách dọc đường, không thực hiện khai báo y tế. Vì vậy, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, sử dụng camera hành trình giám sát toàn bộ chuyến đi trên xe…

Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương xem xét giải pháp sử dụng mã QR trên thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân, qua phần mềm khai báo y tế như Bluzone, NCOVI được cài đặt trên điện thoại thông minh cá nhân để thực hiện quản lý hành khách trên xe.

Các địa phương cần rà soát lại tất cả điểm dừng, các trạm dừng chân, trạm xăng, thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch, cập nhật lên bản đồ antoancovid.vn, có thiết bị đọc QR-Code; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn tập huấn phòng, chống dịch, xét nghiệm sàng lọc nhân viên làm ở những nơi này.

Khi dừng tại các điểm nghỉ, trạm xăng trên tuyến vận tải, lái xe và các hành khách phải thực hiện quét QR-Code. Nơi nào không thực hiện phải xử lý nghiêm.
Theo vneconomy.vn

Link gốc: https://vneconomy.vn/khan-truong-thi-diem-cach-ly-7-ngay-nguoi-nhap-canh-da-tiem-2-mui-vaccine.htm

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây