Khắc khoải ngóng tin người thân gặp nạn trong vụ cháy tàu tại Hàn Quốc

Thứ sáu - 22/11/2019 14:06
Một tàu cá Hàn Quốc vừa bốc cháy ở vùng biển phía Tây đảo Jeju khiến 12 người mất tích, trong đó có 6 người Việt Nam gồm 1 lao động người Hà Tĩnh và 5 thuyền viên ở xã Thanh Trạch, H. Bố Trạch, Quảng Bình.
T2019112215
Bà Nguyễn Thị Liên khóc cạn nước mắt khắc khoải ngóng tin con trai trở về.

* Về tình hình 6 thuyền viên Việt Nam mất tích trong vụ cháy tàu ngoài khơi đảo Jeju (Hàn Quốc), ngày 21-11, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng Hàn Quốc cập nhật thông tin và đề nghị phía Hàn Quốc tích cực triển khai công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Qua trao đổi, phía Hàn Quốc khẳng định chính phủ nước này rất quan tâm và chỉ đạo huy động các nguồn lực cao nhất cho công tác tìm kiếm cứu hộ các nạn nhân mất tích; khẳng định sẽ phối hợp với phía Việt Nam trong công tác bảo hộ công dân Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đại diện các doanh nghiệp phái cử lao động sang Hàn Quốc để cập nhật thông tin, thông báo cho gia đình người lao động và sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này".

Các thuyền viên Việt Nam mất tích gồm: Nguyễn Văn Công (1987), Nguyễn Tiến Ninh (1987), Nguyễn Văn Viện (1974), Nguyễn Văn Thủy (1994), Nguyễn Ngọc Lợi (1995, cùng trú xã Thanh Trạch, H. Bố Trạch, Quảng Bình) và Nguyễn Văn Phúc (1988,  quê ở Hà Tĩnh).

Mấy ngày nay, căn nhà của bà Nguyễn Thị Liên, mẹ của thuyền viên Nguyễn Ngọc Lợi ở thôn Thanh Giang, xã Thanh Trạch lúc nào cũng đông người đến chia sẻ cùng gia đình. Trong nhà, bà Liên khóc ngất: "Mong trời đất phù hộ để lực lượng chức năng sớm tìm thấy con, chứ nếu không thì mẹ làm sao sống nổi đây con ơi...". Theo người thân của anh Lợi, anh đã sang Hàn Quốc được hơn 3 năm. Tại đây, anh hợp đồng đi đánh bắt lươn biển.

Trong khi đó, tại thôn Thanh Xuân, nơi có gia đình của 4 thuyền viên còn lại, một không khí ảm đạm, buồn bã bao trùm. Ông Nguyễn Tiến Kép là bố của nạn nhân Nguyễn Văn Công liên tục cầu khấn: "Mong lực lượng chức trách Hàn Quốc sớm tìm được con trai tôi hoặc nếu không còn sống thì cũng tìm được xác con và các thuyền viên. Để rồi từ đó, cũng mong các cơ quan chức năng 2 nước tạo điều kiện cho các gia đình chúng tôi sang đưa xác con mình trở về".

Trước đó, theo báo cáo nhanh của Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc gửi về, khoảng 7 giờ ngày 19-11 (theo giờ địa phương), hỏa hoạn bất ngờ bùng lên trên tàu đánh cá 29 tấn của Hàn Quốc ở ngoài khơi, cách đảo Jeju khoảng 76km về phía Tây. Thời điểm tàu bị cháy, trên tàu có 12 thuyền viên, trong đó có 6 công dân Việt Nam. Cảnh sát Hàn Quốc cho biết, 1 thuyền viên người Hàn Quốc được cấp cứu đưa vào đảo nhưng các bác sĩ xác nhận người này đã tử vong. Còn lại 11 thuyền viên, trong đó có 6 thuyền viên người Việt Nam vẫn đang mất tích và tất cả họ là đều là lao động đi làm việc theo hợp đồng hợp pháp tại Hàn Quốc.

Sau khi nhận được thông tin từ các công ty, doanh nghiệp môi giới xuất khẩu lao động, các gia đình đã khẩn trương thông báo với chính quyền địa phương, đồng thời thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về công tác cứu nạn, cứu hộ của các lực lượng chức năng tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có thông tin chính thức nào về số phận của các nạn nhân khiến cho các gia đình hết sức hoang mang, lo lắng. Chính quyền địa phương cùng các ban ngành cũng đã đến thăm hỏi, động viên tinh thần các gia đình có người thân bị nạn, đồng thời chuẩn bị phương án để hỗ trợ khi có trường hợp xấu xảy ra. "Trong trường hợp rủi ro, các nạn nhân này đều có hợp đồng lao động nên sẽ có chế độ về bảo hiểm. Trước mắt, xã đã hỗ trợ động viên và thông qua các tổ chức đoàn thể sẽ hỗ trợ thêm kinh phí cho gia đình để lo trọn vẹn cho các nạn nhân", ông Nguyễn Trí Tuệ - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Trạch thông tin.

 Theo tìm hiểu, Thanh Trạch là xã dẫn đầu tỉnh Quảng Bình về số lượng người đi XKLĐ. Nhờ XKLĐ, tình hình kinh tế của người dân địa phương đã được cải thiện, đời sống của các gia đình trở nên khá giả hơn trước rất nhiều. Ông Nguyễn Hữu Hồng - Phó Chủ tịch UBND H. Bố Trạch cho hay: "Hiện nay, thông tin từ Hàn Quốc cho biết nước bạn đang nỗ lực tìm kiếm cứu nạn. Khi có văn bản của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng để hỗ trợ gia đình về các cơ sở pháp lý để đưa nạn nhân về nước".

Các doanh nghiệp và công ty môi giới XKLĐ đang hỗ trợ, hướng dẫn các gia đình về các thủ tục pháp lý để có thể sang Hàn Quốc một cách sớm nhất, cùng với doanh nghiệp giải quyết các công việc liên quan đến người bị nạn. Được biết, cả 6 người hiện đang bị mất tích tại Hàn Quốc đều có mối quan hệ họ hàng, ruột thịt; đều đã lập gia đình và có con còn nhỏ. Tất cả đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm đi XKLĐ tại Hàn Quốc với nghề đánh bắt thủy, hải sản. Các thuyền viên đều là lao động chính và là trụ cột về kinh tế của gia đình.
Duy Ngọc
Theo cadn.com.vn
http://cadn.com.vn/news/64_216376_khac-khoai-ngong-tin-nguoi-than-gap-nan-trong-vu-c.aspx

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây