Hà Tĩnh: Xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó để xảy ra tham nhũng

Thứ sáu - 15/03/2024 07:13
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024 nhằm tăng cường việc lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành. Qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về PCTN, tiêu cực.
D2024031501 1
Thanh tra tỉnh tổ chức tập huấn kỹ năng nghiệp vụ giải quyết KNTC. Ảnh: Anh Tuấn/Thanh tra Hà Tĩnh
 
Theo Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 11/3/2024 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh ký, sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; chỉ đạo triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật về kiểm soát tài sản, thu nhập, kiểm soát xung đột lợi ích; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, xử lý các vi phạm, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực trong khu vực công; tăng cường PCTN trong khu vực ngoài Nhà nước; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo về công tác PCTN, tiêu cực theo quy định.

Tiếp tục đổi mới cách thức, phương pháp chỉ đạo, điều hành để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác PCTN, tiêu cực đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm với nhiệm vụ được giao. Tăng cường tính công khai, minh bạch, nhất là liên quan đến các công trình/dự án, công tác cán bộ…

Thực hiện hiệu quả các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác PCTN, tiêu cực; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời giải quyết những vấn đề được người dân quan tâm, bức xúc.

Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị theo nội dung quy định tại Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình phụ trách.

Trong cơ quan, tổ chức, đơn vị cần tăng cường chỉ đạo, triển khai đồng bộ các quy định của pháp luật về phòng ngừa tham nhũng theo quy định, trong đó tập trung một số nội dung như: Việc thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; chuyển đổi vị trí công tác trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt...

Bên cạnh đó, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác PCTN.
 
D2024031501 2
 Kế hoạch PCTN, tiêu cực do UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành. Ảnh: Xuân Thống
 
UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, người đứng đầu các doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, có trách nhiệm tổ chức triển khai, thực hiện.

Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định về công tác PCTN, tiêu cực tại các cơ quan, đơn vị; định kỳ tổng hợp, dự thảo báo cáo kết quả công tác để báo cáo các cơ quan Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh theo quy định.
Xuân Thống
Theo Báo Thanh tra

Link gốc: Hà Tĩnh: Xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó để xảy ra tham nhũng (thanhtra.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây