Hà Tĩnh: Chậm điều chuyển lãnh đạo, quản lý khi "vượt" số năm quy định

Thứ ba - 12/03/2024 16:18
Mặc dù đoàn kiểm tra chuyên đề đã chỉ rõ tồn tại và nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời đề nghị rà soát, bố trí điều chuyển, song đến nay hơn 6 tháng, chính quyền UBND thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa thực hiện điều động, luân chuyển 2 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý theo kế hoạch đã phê duyệt năm 2022.
D2024031204 1
Trụ sở UBND thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Xuân Thống
 
Ngày 13/10/2023, Trưởng đoàn Kiểm tra công tác tuyển dụng viên chức và kiểm tra việc điều động, luân chuyển công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại một số đơn vị, địa phương được thành lập theo quyết định của Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh đã ký ban hành Quyết định số 94/TB-SNV về kết quả kiểm tra tại UBND thị xã Hồng Lĩnh.

Tồn tại trong tuyển dụng và điều động cán bộ

Qua rà soát của đoàn kiểm tra, thời điểm tháng 11/2021, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã thực hiện rà soát 22 công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, trong đó có 3 trường hợp có thời gian giữ vị trí công tác trên 8 năm và 4 trường hợp có thời gian giữ vị trí công tác từ 5 năm đến dưới 8 năm (trong số đó có ông Hoàng Thanh Sơn (6 năm 1 tháng), ông Nghiêm Sỹ Hùng (6 năm 5 tháng).

Tại văn bản này, bên cạnh đánh giá kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả tổ chức thực hiện của địa phương, Trưởng đoàn Kiểm tra do ông Mai Trường Sinh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế.

UBND thị xã Hồng Lĩnh tổ chức 2 cuộc tuyển dụng viên chức giáo dục năm học 2020- 2021 và năm học 2021-2022 chậm so với yêu cầu của UBND tỉnh. Lý do trước đó, tại Văn bản số 4848/UBND-PC1 ngày 29/7/2021 của UBND tỉnh yêu cầu hoàn thành trước ngày 31/10/2021, kết quả thực hiện hoàn thành vào tháng 12/2021 và Văn bản số 2989/UBND-NC3 ngày 7/6/2022 của UBND tỉnh yêu cầu hoàn thành trước ngày 30/9/2022, kết quả thực hiện hoàn thành vào tháng 11/2022, nhưng đều chậm được thực hiện.

Kế hoạch điều động, luân chuyển đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ban hành chậm. Cụ thể, Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 24/3/2022, theo yêu cầu chỉ đạo của UBND tỉnh phải thực hiện trước ngày 15/12/2021.

Đáng chú ý, thời điểm kiểm tra, có 2 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý là ông Hoàng Thanh Sơn, Trưởng phòng Kinh tế và ông Nghiêm Sỹ Hùng, Phó Trưởng phòng Kinh tế chưa thực hiện điều động, luân chuyển theo kế hoạch đã đề ra năm 2022.

Trước những vấn đề này, đoàn kiểm tra đã đề nghị UBND thị xã Hồng Lĩnh tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế thuộc thẩm quyền của đơn vị đã được đoàn chỉ ra, trong đó chú trọng thực hiện nghiêm túc rút kinh nghiệm để tổ chức các đợt tuyển dụng viên chức và ban hành kế hoạch điều động, luân chuyển công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đảm bảo đúng quy định và đúng thời gian theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Đồng thời thực hiện điều động, luân chuyển đối với 2 công chức trên theo đúng quy định và tiếp tục rà soát các vị trí công tác thuộc danh mục vị trí việc làm thuộc diện chuyển đổi theo quy định tại Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 1/7/2019 và Nghị định số 134/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2019/NĐ-CP.

Chậm thực hiện do “vướng” đề án vị trí việc làm

Đối chiếu với thời hạn khắc phục những tồn tại sau kiểm tra (từ tháng 10/2023), đến nay đã gần 6 tháng nhưng những nội dung được chỉ ra chưa được UBND thị xã Hồng Lĩnh tiếp thu và nghiêm túc thực hiện, khiến đội ngũ cán bộ, công chức địa phương và dư luận không khỏi hoài nghi.

Liên quan công tác cán bộ và tổ chức bộ máy, được sự uỷ quyền của Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Huy Hùng, ông Đào Minh Sơn, Trưởng phòng Nội vụ đã có những trao đổi cụ thể với Báo Thanh tra về vấn đề này.
 
D2024031204 2
 Trưởng đoàn Kiểm tra kiến nghị UBND thị xã Hồng Lĩnh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong tuyển dụng viên chức và thực hiện điều động, luân chuyển đối với ông Sơn, ông Hùng. Ảnh: Xuân Thống
 
Theo ông Sơn, với chức năng tham mưu, giúp UBND thị xã thực hiện quản lý Nhà nước các lĩnh vực, trong đó có tổ chức, biên chế; cán bộ, công chức, viên chức, sau khi có thông báo kết luận của đoàn kiểm tra đã có 2 tồn tại chính. Lãnh đạo UBND thị xã đã chỉ đạo phòng chuyên môn khắc phục các đợt tuyển dụng sau đều đảm bảo tiến độ tỉnh giao.

Riêng 2 trường hợp chưa điều động công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý là do chưa có vị trí để hoán đổi, để đảm bảo phù hợp vị trí việc làm. Đến thời điểm này, ông Hoàng Thanh Sơn và Nghiêm Sỹ Hùng đang công tác tại UBND thị xã Hồng Lĩnh và giữ các chức vụ Trưởng và Phó Trưởng phòng Kinh tế.

Đến nay thị xã đã rà soát và có báo cáo Ban Thường vụ Thị uỷ để đề xuất điều động, luân chuyển trong năm 2024. Hiện Ban Thường vụ, Thường trực Thị uỷ giao Ban Tổ chức Thị uỷ phối hợp các đơn vị liên quan để rà soát, xây dựng kế hoạch điều động, luân chuyển năm 2024, dự kiến trong tháng 3/2024 sẽ tham mưu, lên kế hoạch.

Ông Đào Minh Sơn cũng thông tin, sau khi có thông báo của Sở Nội vụ, Thường trực và Ban Thường vụ Thị uỷ đã có đợt luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 7 vị trí (tại các đơn vị gồm phòng Thanh tra, Tư pháp, Ban kinh tế xã hội của HĐND; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND các phường Đậu Liêu, Nam Hồng, Đức Thuận và cơ quan Uỷ ban Kiểm tra).

Trong quá trình thực hiện có nhiều bất cập, như thông tư bộ, ngành triển khai chậm; một số lĩnh vực, chuyên ngành đào tạo theo vị trí việc làm trước nay không còn phù hợp, chẳng như trước kia tuyển dụng vị trí chuyên viên thì chuyên ngành của chuyên viên được phép tuyển dụng nhưng vị trí lãnh đạo quản lý lại không có, do đó mới tồn tại kiểu như “chỉ tuyển chuyên viên chứ không được bổ nhiệm”.

Liên quan 2 trường hợp này tiến hành chậm là cần chuyên ngành đào tạo phải có vị trí phù hợp; lâu nay thường gắn với đại hội đảng sẽ kiện toàn, thay đổi vị trí, cơ cấu tham gia ban chấp hành đảng bộ và bố trí các chức danh. Còn hiện nay là vị trí việc làm thì khó, yêu cầu phải có chuyên ngành đặc thù, chuyển đổi không phù hợp.

Đây là thực trạng chung các địa phương, đơn vị, đang được chỉ đạo xây dựng đề án vị trí việc làm của công chức, viên chức, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

Hiện nay tỉnh Hà Tĩnh đã có sửa đổi bổ sung vị trí việc làm nhưng tiếp tục phát sinh gặp khó khăn, như một số vị trí/ngành không mở rộng (tư pháp chỉ có luật, quản lý đô thị chỉ ngành xây dựng, công trình; tài nguyên môi trường chỉ đất đai, môi trường…).

“Theo kết luận của đoàn thì địa phương thực hiện chậm nhưng có những cái khó, chưa triệt để, bởi thực tế những ngành đó tuyển vào cũng khó, chuyển đi cũng không dễ. Tới đây, thị xã sẽ có hướng giao cho các phòng, ngành rà soát và tham mưu”, Trưởng phòng Nội vụ, UBND thị xã Hồng Lĩnh thông tin thêm.
Xuân Thống
Theo Thanhtra.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây