Hà Tĩnh: Xã bán đất cho dân, 15 năm sau vẫn chưa cấp sổ đỏ

Chủ nhật - 24/03/2019 09:27
Sau khi mua đất quy hoạch của xã Phúc Trạch (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), 25 hộ dân trong danh sách được duyệt đã đóng nộp tiền đất, các khoản thuế phí và thủ tục đầy đủ nhưng 15 năm trôi qua, GCNQSDĐ của họ vẫn bị “treo” trước những lời hứa suông của cấp thẩm quyền.

Báo Đời sống & Tiêu dùng nhận được nhiều phản ánh của người dân xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê - Hà Tĩnh về việc hàng nghìn m2 đất của gia đình mua lại đất quy hoạch của UBND xã Phúc Trạch 15 năm nay nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhân QSD đất (bìa đỏ), dù mọi giấy tờ, thủ tục đã được các hộ nộp đầy đủ.

Ông Minh, một người dân mua đất cho biết, năm 2004 khi xã quy hoạch đồi chè 704 và trường dạy nghề phân lô để bán cho dân. Sau khi nộp đơn xét có 25 hộ dân được chia đất.

Để giữ đất một số hộ đã trồng bưởi lên diên tích được giao
Để giữ đất một số hộ đã trồng bưởi lên diên tích được giao

“Để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ-bìa đỏ) tôi cùng các hộ khác đã làm đầy đủ hồ sơ thủ tục, cũng như nộp các thuế phí theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên dù tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước 15 năm nay nhưng 25 hộ dân chúng tôi vẫn chưa được làm”, ông Minh cho biết.

Ông Nguyễn Quang Tạo, một trong những người được cấp đất trong danh sách cho hay: Khi nộp tiền lên UBND xã Phúc Trạch chúng tôi có biên lai, giấy tờ đàng hoàng, nhưng lâu không thấy xã làm bìa đỏ chúng tôi lên hỏi, được trả lời sẽ giải quyết mà mãi chả thấy đâu.

“Vì chưa được bìa đỏ nên nhiều gia đình vẫn chưa giám về xây dựng nhà trên diện tích đất mà xã đã giao cho mình, chỉ gia đình tôi và một số hộ vì để đáp ứng nhu cầu nhà ở cấp bách nên đành đánh liều xây dựng, chứ chúng tôi cứ chờ chính quyền địa phương không biết đến bao giờ”, ông Tạo nói.

Giải thích về vấn đề này, bà Phan Thị Thanh Hà – Cán bộ địa chính UBND xã Phúc Trạch cho rằng: Năm 2004 xã có quy hoạch đồi 704 giao đất cho các hộ. Tuy nhiên, khi UBND xã giao đất xong thì hộ gia đình ông Đinh Công Ba đòi lại đất. Sau nhiều lần viết đơn lên huyện, lên tỉnh khiếu nại… UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định giao cho hộ ông Ba 5.029m2 đất. Điều này lại ảnh hưởng đến 4 hộ dân được cấp đất trước đó, UBND huyện yêu cầu xã quy hoạch đất nơi khác giao đất cho 4 hộ”.

Năm 2016, ông Đinh Công Ba tiếp tục có đơn yêu cầu đòi hoa lợi trên đất nhưng đã bị UBND huyện Hương Khê bác đơn vì không có cơ sở.

Theo bà Hà, lý do 25 hộ dân được cấp đất dù đã nộp đầy đủ tiền rồi nhưng vì vướng phải việc khiếu kiện của ông Ba nên không thể làm được GCNQSDĐ. Đến năm 2018, UBND xã quyết định làm hồ sơ cho 25 hộ còn lại thì gặp một số vấn đề khác.

“Tôi làm môt bộ hồ sơ nộp lên quỹ đất thì họ yêu cầu phải cung cấp bản vẽ quy hoạch cũng như biên bản bàn giao đất, nhưng sau khi tiếp nhận vị trí này tôi không được bàn giao lại nên không thể cung cấp được. Việc này chúng tôi đang chờ huyện giải quyết chứ UBND xã đành chịu”, bà Hà cho hay.

Trong khi đó ông Nguyễn Xuân Quyền – Phó Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Hương Khê cho biết: “Diện tích đất năm 2004 do UBND xã Phúc Trạch tự ý quy hoạch đất bán rồi nộp tiền vào ngân sách nhà nước, nhưng quy hoạch này chưa được phê duyệt. Năm 2008 mới có quy hoạch và 2011 mới có quy hoạch điều chỉnh. Còn hiện tại, hồ sơ giao đất không có, chỉ có phiếu nộp tiền. Để có cơ sở cấp GCNQSDĐ cho các hộ thì UBND xã Phúc Trạch phải có biên bản giao đất hoặc quyết định giao đất, nhưng bây giờ những giấy tờ đó đều không có dẫn đến việc thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ đang còn vướng mắc”.

 

Tác giả bài viết: Diễm Phước

Nguồn tin: Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây