Hà Tĩnh: Tan hoang rừng thông gần 20 năm tuổi

Thứ ba - 07/08/2018 19:16
Hàng chục ha rừng thông gần 20 năm tuổi tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã bị chặt trắng, thậm chí nhiều tuyến đường được mở để phục vụ cho việc vận chuyển gỗ.
 

Ngày 7/8, băng rừng, lội suối gần 2 tiếng đồng hồ, chúng tôi tiếp cận được đỉnh núi Cụp Cờ thuộc địa bàn xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh – nơi người dân phản ánh có tình trạng ngang nhiên chặt phá rừng trái phép.

Thời điểm chúng tôi có mặt, theo ghi nhận, hàng chục ha rừng đã bị “cạo trắng” đang được đốt, khói mù mịt, một khung cảnh tan hoang hiện hữu trên đỉnh núi Cụp Cờ.

Khung cảnh tan hoang trên đỉnh núi Cụp Cờ.

Đi lên phía trên khoảng 1km, chúng tôi tiếp tục chứng kiến cảnh tượng, hàng chục ha rừng gồm cây gỗ thông và cây gỗ tự nhiên cũng đã bị đốn hạ, nằm la liệt. Có khoảng hơn 10 nhân công mang theo cưa xăng và các vật dụng để phục vụ cho việc khai thác gỗ.

Đáng nói, theo quan sát, tại đây, nhiều tuyến đường đã được mở nhằm phục vụ cho việc vận chuyển số lâm sản đã bị chặt hạ đưa xuống núi. Tại những điểm tập kết, gỗ đã được cắt khúc, nằm la liệt, ước tính số lượng lên đến hàng trăm m3 .

Những gốc thông có tuổi đời gần 20 năm...

...bị đốn hạ tập kết trên các tuyến đường để đưa xuống núi.

Thấy chúng tôi, một người đàn ông tầm 35 tuổi dừng máy cưa. Người này cho biết, mình được một người tên S. thuê lên đây chặt gỗ với tiền công 300.000 đồng/ngày. Lúc này, một người phụ nữ tầm 40 tuổi tự xưng tên Liên cho chúng tôi hay: "Tôi được một người tên S. thuê lên bốc gỗ khoảng gần 1 tháng nay với tiền công như trên".

Những gì chúng tôi ghi nhận được tại đây là hoạt động khai thác gỗ đang diễn ra rất nhộn nhịp, công khai giữa ban ngày. Từ dưới chân núi đã nghe rất rõ tiếng máy cưa réo rắt, hàng trăm khối gỗ có tuổi đời khoảng 20 năm đã bị chặt hạ, tập kết khắp các tuyến đường ven núi để vận chuyển ra khỏi rừng nhưng không một cơ quan chức năng nào hay biết.

Nhiều loại cây gỗ tự nhiên...

...và gỗ thông đã bị chặt hạ không thương tiếc.

Theo tìm hiểu, diện tích rừng bị “cạo trắng”, chặt phá tan hoang nói trên là rừng sản xuất, được trồng theo Chương trình 661 phủ xanh đất trống đồi trọc do UBND xã Kỳ Tân quản lý. Khu vực rừng Cụp Cờ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tích nước, đảm bảo môi sinh cho hàng ngàn hộ dân đang sinh sống ngay vùng hạ du.

(Còn nữa…)

Tác giả bài viết: Ngân Hà

Nguồn tin: Người đưa tin/ Báo mới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây