Hà Tĩnh: "Lộ diện" khu dân cư hàng chục năm không có nước sạch giữa lòng đô thị Hồng Lĩnh

Thứ hai - 26/02/2024 16:45
Một khu dân cư ngay tuyến Quốc lộ 1A ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) với hàng trăm nhân khẩu không hề có nước sạch. Để tự "cứu mình", hàng chục năm qua, họ buộc phải sử dụng nguồn nước giếng, nước khe suối không đảm bảo chất lượng.
D2024022608 0

Hàng chục năm qua, 83 hộ dân với 320 nhân khẩu tại Tổ dân phố (TDP) 8, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) chưa một lần được sử dụng nguồn nước sạch. Đây là vấn đề bất cập được họ liên tục phản ánh với chính quyền địa phương và mới đây nhất đã cầu cứu với hy vọng các cơ quan thông tấn báo chí ghi nhận, truyền tải thông tin rộng rãi để giúp họ sớm có nguồn nước sạch để sử dụng.

Có mặt tại địa điểm TDP 8 phường Đậu liêu vào chiều 22/02/2024, qua ghi nhận thực tế những phản ánh của cư dân nơi đây là hoàn toàn đúng sự thật, bởi khu dân cư này chưa có hệ thống mạng lưới cấp nước sạch do Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh (Công ty cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh) đầu tư.
 
D2024022608 1
Nước giếng đục, có mùi tanh và nhiễm phèn... nhưng do không có nước sạch nên buộc phải sử dụng (Ảnh: P.N)

Anh Phan Ngọc Tú trú ở TDP 8, phường Đậu Liêu cho biết: "Từ nhiều năm nay, gia đình tôi phải sử dụng nước giếng. Khi bơm lên nước đục, có mùi tanh, bám phèn, muốn dùng cho sinh hoạt hằng ngày phải xử lý qua hệ thống bình lọc. Vẫn biết nguy cơ mắc bệnh rất cao, nhưng vì chưa có nước sạch nên gia đình buộc phải sử dụng".
 
D2024022608 2
Nước giếng hộ gia đình anh Tú đục, có mùi tanh và bám phèn.. (Ảnh: P.N)
 
D2024022608 3
Để sử dụng ăn uống phải dùng máy lọc nước... (Ảnh: P.N)

Ở hoàn cảnh tương tự, gia đình anh Hàn Văn Hải thông tin, do không có nước sạch nên trước đây gia đình anh phải sử dụng nguồn nước giếng đào, giếng khoan nhiễm phèn, lọc thủ công để sử dụng tắm, giặt sinh hoạt, còn nước để ăn uống thì phải mang can/thùng đi xin từ nhà người thân.
 
D2024022608 4
Nguồn nước giếng đào bị nhiễm phèn, dù qua lọc nhưng vẫn không đảm bảo... (Ảnh: P.N)
 
D2024022608 5
Sau khi nước giếng đào nhiễm phèn không thể sử dụng, gia đình đã phải khoan giếng nhưng chất lượng nước cũng không có nhiều khác biệt (Ảnh: P.N)

Vài năm trở lại đây, để có nước ăn uống và sử dụng hằng ngày, gia đình anh Hải phải đầu tư đường ống dài hàng trăm mét mua nước về sử dụng. Nguồn nước này do một người dân trong vùng tự dẫn nước từ khe núi về bán lại cho dân, mỗi tháng gia đình tôi trả 100.000 đồng. Vào mùa mưa bão, nước đục không thể sử dụng sinh hoạt được, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

"Chúng tôi đã kiến nghị với chính quyền các cấp nhiều năm, nhưng đến nay vẫn chưa có nước sạch để sử dụng. Tôi rất mong chính quyền các cấp quan tâm, sớm giải quyết nhu cầu cấp bách về nước sạch cho người dân sử dụng sinh hoạt hằng ngày", anh Hàn Văn Hải cho biết.
 
D2024022608 6
Cư dân phải tự đầu tư đường ống dài hàng trăm mét mua nước về sử dụng. Nguồn nước này do một người dân trong vùng tự dẫn nước từ khe núi về bán lại cho dân. (Ảnh: P.N)

Quá trình cùng chúng tôi đi khảo sát thực tế, ông Nguyễn Văn Lợi - Tổ trưởng TDP 8, phường Đậu Liêu trăn trở, hàng chục năm nay, do không có nguồn nước sạch, các hộ dân phải tự "cứu mình" bằng cách đào giếng, khoan giếng, thậm chí lấy nước tự nhiên từ khe suối, hồ đập lân cận về để sử dụng, cho dù bản thân không biết chất lượng nước giếng, nước từ khe suối tự nhiên có đảm bảo hay không, thậm chí có giếng nước bị nhiễm phèn nhưng vẫn phải sử dụng vì không có sự lựa chọn nào khác.
 
D2024022608 7
TDP 8, phường Đậu Liêu hiện có 83 hộ dân với 320 nhân khẩu. Do không có nguồn nước sạch...
 
D2024022608 8
... các hộ dân phải sử dụng nước giếng, nước nhiễm phèn, nước khe suối dù không biết chất lượng nước có đảm bảo hay không. (Ảnh: P.N)

"Người dân chúng tôi đã liên tục phản ánh với chính quyền địa phương và kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp, tuy nhiên vấn đề nay vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi mong chính quyền địa phương, cơ quan chức năng quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân", ông Lợi cho biết.

Được biết, thị xã Hồng Lĩnh được thành lập ngày 2/3/1992 theo Quyết định 67 của Hội đồng Bộ trưởng, gồm thị trấn Hồng Lĩnh và các xã: Trung Lương, Đức Thuận (huyện Đức Thọ), Đậu Liêu, Thuận Lộc (huyện Can Lộc), với diện tích tự nhiên hơn 5.800 ha, dân số gần 32.000 người.

Sự ra đời của TX Hồng Lĩnh xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về phát triển KT-XH khu vực phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh và thể hiện tầm nhìn chiến lược của các cấp lãnh đạo, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Sau 30 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ và nhân dân TX Hồng Lĩnh đã khắc phục khó khăn, vươn lên giành được kết quả khá toàn diện, đồng đều trên tất cả các lĩnh vực.
 
D2024022608 9
Quảng trường trung tâm thị xã Hồng Lĩnh vừa hoàn thành. (Ảnh: ITN)

Minh chứng cho thấy, những năm gần đây, địa phương này là một trong những "điểm sáng" của tỉnh Hà Tĩnh khi được đầu tư nhiều dự án phát triển hạ tầng, dân sinh... Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt khá cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng kinh tế đô thị, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ tăng nhanh.

Kết quả thu hút đầu tư, xây dựng đô thị văn minh và những mục tiêu xây dựng TX Hồng Lĩnh phát triển trở thành trung tâm đô thị phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, những "khát khao" được cho là căn bản nhất của người dân giữa trung tâm đô thị văn minh như đề cập ở trên vẫn chưa được quan tâm kịp thời./.
Nguồn Phúc Nhân reatimes.vn
 
Link gốc: https://reatimes.vn/ha-tinh-lo-dien-khu-dan-cu-hang-chuc-nam-khong-co-nuoc-sach-giua-long-do-thi-hong-linh-20224022610251226.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây