Đưa chính sách, pháp luật đến với người dân vùng biên giới

Thứ năm - 11/04/2019 10:13
Trong thời gian qua, BĐBP Hà Tĩnh là một trong những cầu nối quan trọng để đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân trên hai tuyến biên giới của tỉnh.
j7lv_1a
Cán bộ BĐBP Hà Tĩnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Thế Mạnh

Trong những tháng qua, Trung úy Nguyễn Hữu Đức và anh em trong Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cửa Sót, BĐBP Hà Tĩnh luôn bám địa bàn, bám dân để tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, nhất là Luật Thủy sản. Cùng với giới thiệu về các chương, điều, khoản, các nội dung cơ bản của Luật Thủy sản, cán bộ, chiến sĩ còn đặc biệt lưu ý người dân cần tránh việc đánh bắt tận diệt bằng xung điện và mìn, tranh chấp ngư trường, chống trộm cắp ngư cụ, gây mất an ninh trật tự trên biển...

Qua đó, giúp cho ngư dân nâng cao nhận thức, nắm rõ về các luật, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vươn khơi bám biển, cùng với các lực lượng chức năng tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Ông Mai Xuân Danh, Thuyền trưởng máy 24, ở Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh cho biết, được cán bộ BĐBP tuyên truyền, ngư dân có thêm kiến thức pháp luật, từ đó tự giác chấp hành các quy định khi đánh bắt trên biển.

Thượng tá Trần Đình Tứ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Sót cho biết thêm: “Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cho nhân dân nơi đóng quân đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, được đơn vị thực hiện hiệu quả. Ngoài những vấn đề mới thì chúng tôi đã tập trung nhắc nhở bà con chấp hành nghiêm pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, không sử dụng pháo nổ và thuốc nổ, thông tin ngay khi phát hiện tàu lạ xâm nhập lãnh hải và những tàu thuyền đánh bắt theo kiểu tận diệt trên biển”.

Không chỉ có người dân vùng biển mà đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới cũng nhận được sự hỗ trợ hiệu quả về mặt pháp luật từ BĐBP. Ông Trần Xuân Lan, ở thôn 4, xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: “Trước đây, do nhận thức pháp luật hạn chế nên bà con vùng biên giới thường vào rừng lấy gỗ, săn bắt động vật hoang dã, theo các đường tiểu mạch vượt biên sang Lào. Mặt khác, do cuộc sống túng quẫn nên một số người dân dính vào nạn trộm cắp vặt, rượu chè, bài bạc, gây gổ lẫn nhau..., nhưng hiện nay, nhờ các chú BĐBP chấn chỉnh, tuyên truyền, giải thích nên các hành vi trên đã không còn, xóm làng bình yên, nhân dân chí thú làm ăn”.

Địa bàn biên giới tỉnh Hà Tĩnh hiện có 67.505 hộ/250.064 nhân khẩu (chiếm 19% dân số toàn tỉnh), có 8.123 hộ/35.520 nhân khẩu là giáo dân (chiếm 22% số người Công giáo toàn tỉnh) và 8 dân tộc ít người với 381 hộ/1.228 nhân khẩu. Do kinh tế còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều nên nhận thức về pháp luật và ý thức chấp hành còn nhiều hạn chế.

Vì vậy, để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân trên địa bàn đóng quân, thời gian qua, các đơn vị BĐBP đã tập trung TTPLGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới gắn với tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Thượng tá Hồ Năng Bảo, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Hà Tĩnh cho biết thêm: Thời gian qua, BĐBP Hà Tĩnh đã tổ chức tập trung TTPBGDPL được 4.215 buổi/128.385 lượt người tham gia, đăng tải thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành 20.009 tờ rơi và 8.636 đĩa VCD, tổ chức cho 3.215 hộ dân ký cam kết không trồng và không tái trồng cây thuốc phiện, không buôn bán, tàng trữ, sử dụng, vận chuyển chất ma túy... Ngoài ra, để giúp nhân dân nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, BĐBP tỉnh đã biên soạn 5 loại tài liệu/500 bản đề cương tuyên truyền; thực hiện tốt việc tiếp nhận, trang cấp 12.283 sách pháp luật và xây dựng, bổ sung, nâng cấp được 132 tủ sách pháp luật tại các địa phương biên giới; có 40/41 xã và 12 đồn Biên phòng đã thành lập Câu lạc bộ tư vấn pháp luật...

Công tác TTPBGDPL được BĐBP Hà Tĩnh thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình thức, biện pháp sát với từng loại đối tượng, như: Tuyên truyền thông qua báo cáo viên pháp luật các cấp; thông qua hội họp để tổ chức quán triệt, triển khai; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, bảng thông tin đối ngoại ở cửa khẩu; kết hợp với các đợt tuần tra, kiểm soát địa bàn. 

Ông Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cũng cho biết: Việc tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhất là thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, tăng cường thời lượng phát sóng truyền thanh các luật liên quan đến biên giới, các nghị định về biên giới để nâng cao nhận thức cho nhân dân. Là huyện biên giới, chúng tôi tổ chức các hình thức câu lạc bộ, tổ chức hái hoa dân chủ chủ đề về pháp luật, quy chế biên giới, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của bà con về pháp luật liên quan đến biên giới, hải đảo, qua đó, nhận thức của bà con nâng lên rõ rệt.

bi0l_6b
Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tuyên truyền về tình hình và tác hại của tệ nạn ma túy, tại Câu lạc bộ tình thương, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Thế Mạnh

Theo Thượng tá Hồ Năng Bảo, để tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, các cấp, các ngành cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận và sức mạnh tổng hợp để xây dựng khu vực biên phòng ngày càng vững mạnh.

Với nhiều cách làm hay, đa dạng, lực lượng BĐBP tỉnh cùng các cấp, các ngành đã và đang thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biên giới; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thế Mạnh

Theo Báo Biên phòng
 Từ khóa: BĐBP Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây