Đảng viên đi trước...

Thứ năm - 06/01/2022 04:29
Một chiều chớm đông, chúng tôi về thăm xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Vùng đất xa xôi cách trở dưới chân núi Giăng Màn, giáp biên giới Việt Nam-Lào từng vô cùng khó khăn, thiếu đói đã rộng lòng cưu mang đồng bào Chứt từ rừng sâu năm nào giờ đây đang trên đà chạm đích nông thôn mới. Ở vùng đất ấy, chúng tôi đã gặp những đảng viên áo lính bền bỉ suốt mấy mươi năm gương mẫu “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” như lời dạy của Bác Hồ để góp sức xây dựng bản làng no ấm.
 
T2022010601 1
Trung tá Dương Thanh Tịnh chăm lo cho các cháu được bộ đội biên phòng đỡ đầu ở Rào Tre.


“Ông trưởng thôn 4 biết”

Ở thôn 5, xã Hương Liên, bà con trong thôn tự hào, tin tưởng về ông trưởng thôn có thâm niên gần 40 năm “vác tù và hàng tổng” và cũng là quần chúng có tuổi cao nhất của tỉnh Hà Tĩnh được kết nạp Đảng năm 2021. Bên vườn cam trĩu quả, ông Lê Đình Phiên tâm sự với chúng tôi về cuộc đời mình và những cảm xúc thiêng liêng khi tuyên thệ dưới cờ Đảng.

Như bao người con của quê hương miền trung anh dũng, đầu năm 1978, khi Tổ quốc lên tiếng gọi, ông Lê Đình Phiên lên đường bảo vệ biên giới Tây Nam và có mặt trong đoàn quân làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia. Cùng với đồng đội, người lính tình nguyện ấy đã dũng cảm chiến đấu với nhiều trận tấn công của tiểu đoàn tinh nhuệ, trang bị vũ khí hiện đại của Khmer Đỏ. Năm 1985, hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, ông Phiên trở về quê hương, tiếp tục tham gia công tác tại địa phương với vai trò Trung đội trưởng dân quân tự vệ rồi Chi hội trưởng Hội Nông dân xã Hương Liên trong nhiều năm.

Khi ấy, Hương Liên là xã miền núi nghèo xơ xác, giao thông cách trở mấy lần đò, lương thực tự cung tự cấp, đời sống người dân vô cùng thiếu thốn. Vừa lo cáng đáng việc công, ông Phiên vừa theo nghề mộc, nghề xây rồi chuyển sang làm nông, lâm nghiệp để tìm kế sinh nhai. Học được gì hay, ông áp dụng trước rồi bày cho bà con cùng làm. Biết đồng bào Chứt ở Rào Tre đói rách, dù chẳng mấy dư dả, ông Phiên cùng bàn với vợ xát thóc mang vào giúp đỡ, hướng dẫn bà con trồng cây ăn quả để có thêm thu nhập.

Năm 1998, bà con thôn 5 tín nhiệm bầu ông làm Trưởng thôn kiêm Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh. Vậy là từ đó, ông Phiên trở thành “Trưởng thôn 4 biết” của xã nghèo này. Ấy là biết làm ăn giỏi, biết hoàn cảnh, điều kiện từng hộ trong thôn, chịu trách nhiệm, biết gương mẫu, huy động sức dân và trên hết là biết vì dân, lo lắng cho dân. Vừa bươn chải xóm trên đồng dưới tìm cách thoát nghèo, nuôi dạy sáu đứa con ăn học nên người và gần như trọn đời cống hiến cho các hoạt động cộng đồng, vì sự ấm no, bình yên của thôn bản và bà con chòm xóm. Những chủ trương, quy định về bảo vệ an ninh biên giới, chính sách dân tộc, tôn giáo được đưa tới người dân nhanh chóng và vận dụng hiệu quả qua những cầu nối tận tụy như ông Phiên.

Năm 2020, ông Lê Đình Phiên được Chi bộ thôn giới thiệu và Đảng ủy xã đồng ý cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức Đảng tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Hương Khê. Ngày 19/3/2021, khi ở tuổi 62, người trưởng thôn đáng quý ấy đã được Chi bộ thôn 5, Đảng ủy xã Hương Liên tổ chức Lễ kết nạp Đảng trang trọng. Đứng trước cờ đảng, người cựu chiến binh 62 tuổi, từng vào sống ra chết trên chiến trường Campuchia trong những năm tháng ác liệt nhất vẫn không khỏi xúc động. “Đối với tôi, mỗi một ngày được đứng trong hàng ngũ của Đảng là một niềm vinh dự lớn lao! Đó không chỉ là vinh dự cho bản thân mà còn cho gia đình, con cái. Với tôi, không quan trọng mình tham gia vào tổ chức Đảng ở độ tuổi nào mà quan trọng mình làm được gì cho Đảng, cho nhân dân”, ông Lê Đình Phiên trải lòng.
 
T2022010601 2
Trung tá Dương Thanh Tịnh và trưởng thôn Lê Đình Phiên trao đổi kinh nghiệm trồng giống cam mới cho bà con người Chứt ở Rào Tre.

Người cán bộ cắm bản tận tụy

Cũng ở nơi đây, còn có một Đảng viên áo lính đã gắn bó với bà con gần 20 năm với tâm nguyện đưa đồng bào Chứt ở Rào Tre thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu. 52 tuổi đời, 33 tuổi quân, Trung tá Dương Thanh Tịnh, cán bộ Đồn Biên phòng Bản Giàng, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã trở thành người thân của các hộ gia đình, bất cứ lúc nào bà con cần anh đều có mặt và giúp đỡ hết mình. Là một trong hàng nghìn cán bộ biên phòng được cử xuống sinh hoạt Đảng tại các chi bộ thôn bản biên giới, góp phần củng cố tổ chức Đảng, xây dựng cơ sở chính trị trên địa bàn theo chủ trương chung, Trung tá Dương Thanh Tịnh đã cùng đồng đội của mình tô thắm thêm tình nghĩa quân dân nơi biên ải, phát huy cao độ vai trò của người Đảng viên quân hàm xanh.

Ở Rào Tre, Trung tá Tịnh được phân công làm Tổ trưởng tổ cắm bản. Nhưng suốt gần 20 năm qua, anh vừa là con, vừa là người thầy về mọi mặt của dân bản, tận tụy, tỉ mỉ hướng dẫn đường ăn nết ở, truyền kinh nghiệm cho bà con làm ruộng, chăn nuôi, tìm sinh kế để không phải vào rừng. Nghe lời anh Tịnh, bà con cũng đã từng bước từ bỏ các hủ tục lạc hậu, phát huy được giá trị truyền thống tốt đẹp, chăm lo làm ăn, hạn chế vào rừng tránh vi phạm lâm luật, có ý thức chăm lo sức khỏe. Bà Hồ Thị Năm, Bí thư Chi bộ đầu tiên ở Rào Tre hào hứng chia sẻ: “Cuộc sống của chúng tôi có được như ngày hôm nay có công rất lớn của bộ đội Tịnh và các chú biên phòng cắm bản”.

Người lính ấy cũng là phụ huynh của tất cả 43 học sinh Rào Tre. Bởi mọi việc hằng ngày từ gọi dậy đi học, xe cộ hỏng, thiếu đồ dùng học tập, thiếu lương thực hay thậm chí, khi các cháu ham chơi trốn học, đánh nhau... anh đều đứng ra cáng đáng. Anh cũng là “ông mối” mát tay trong hành trình ngăn chặn những cuộc hôn nhân cận huyết để cải tạo giống nòi cho người Chứt. Sau nhiều chuyến đến các xã bản lân cận để tìm hiểu và đưa các cháu đến tuổi thành niên ở Rào Tre đi hẹn hò và trực tiếp đứng ra tổ chức cưới xin, giờ đây, anh Tịnh có tới tám thông gia và 12 đứa cháu nội ngoại. Những đứa trẻ kháu khỉnh, khỏe mạnh, thông minh mang hai dòng máu Kinh - Chứt đang học tại trường mầm non của bản là kết tinh của những lời ru vượt đỉnh Giăng Màn...

Ông Đinh Văn Sánh, Chủ tịch UBND xã Hương Liên nhận xét: “Trung tá Dương Văn Tịnh là cán bộ biên phòng tốt, có trách nhiệm và có nhiều đóng góp với dân bản. Anh luôn chủ động tham mưu, phối hợp, đồng hành với chính quyền địa phương trong thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển đồng bào dân tộc Chứt. Rào Tre thật sự đã bước sang một chặng đường mới cần đến sự quan tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt là Tổ công tác biên phòng Rào Tre”. Thiết nghĩ, bản lĩnh, tinh thần tận tụy phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của Trung tá Dương Thanh Tịnh cùng hàng nghìn đồng đội trên khắp nẻo biên cương là minh chứng sống động nhất về hiệu quả của chủ trương của Đảng về việc tăng cường cán bộ biên phòng cho các xã biên giới.

Khí thế của đảng viên mới tươi rói trên gương mặt cựu chiến binh Lê Đình Phiên khi ông tham gia buổi tuần tra biên giới. Đồng bào các dân tộc Kinh, Chứt, Lào nơi đây đoàn kết xây dựng cuộc sống mới. Những con đường liên thôn, liên xóm đang rộng dần ra nhờ bà con tình nguyện hiến đất. Trước mỗi ngôi nhà rực rỡ mầu hoa vì người dân nơi đây đã biết làm đẹp cho quê hương mình, lối xóm sạch tinh bởi có bàn tay chăm chỉ của phụ nữ, thiếu niên nhận tự quản và an ninh nông thôn được bảo đảm khi đêm về, công an viên, dân quân, thanh niên đều đặn đi tuần...

Trong bức tranh yên bình, đầy sức sống và ý thức cộng đồng ấy, có phần đóng góp không nhỏ của những người đảng viên ưu tú đang âm thầm công hiến ở cơ sở như Trưởng thôn Lê Đình Phiên và Trung tá Dương Thanh Tịnh. Niềm tin, sự dấn thân và trách nhiệm của người lính luôn là ngọn lửa soi sáng dẫn đường để họ có thêm quyết tâm cống hiến, để một vùng biên giới từng là túi bom đạn, từng là nơi khó khăn, thiếu thốn đang bừng lên sức sống mới. Trong lòng tôi, họ là những đảng viên trung kiên, là Bộ đội Cụ Hồ ưu tú đã mang ngọn cờ đỏ của Đảng cắm trên đỉnh cao nhất của ngọn núi Giăng Màn.
 
Phạm Vân Anh

Theo Nhân dân

Link gốc: https://nhandan.vn/chinh-tri-hangthang/dang-vien-di-truoc--681198/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây