Covid-19, khai báo y tế toàn dân: Cần sự chung tay của mỗi người

Thứ tư - 11/03/2020 08:40
PGS-TS Trần Đắc Phu - cố vấn Trung tâm Đáp ứng sự kiện y tế công cộng khẩn cấp (Bộ Y tế) cho biết, người dân tham gia khai báo y tế là góp sức, góp lòng cùng với hệ thống chính trị, cùng Chính phủ chống lại dịch Covid-19, để sớm chặn đứng dịch bệnh.
T2020031103 1
PGS-TS Trần Đắc Phu - cố vấn Trung tâm Đáp ứng sự kiện y tế công cộng khẩn cấp (Bộ Y tế). Ảnh: I.T

Ông đánh giá thế nào về ý nghĩa của việc khai báo y tế toàn dân?

-  Dựa trên những thông tin y tế mà người dân cung cấp, ngành y tế sẽ nắm bắt được tình hình sức khỏe của từng người dân, có được những "cảnh báo" khi người dân có các triệu chứng sức khỏe bất thường, có tiếp xúc với người nghi mắc, người mắc Covid-19 hay đã đi từ vùng dịch về... Đồng thời cũng có sẵn điện thoại, địa chỉ liên lạc để kịp thời có tư vấn, liên hệ kịp thời để xử trí các tình huống có nguy cơ về sức khỏe...

Người dân có thể khai báo y tế cho bản thân và khai báo cho trẻ em, người già, người tàn tật không có khả năng khai báo và chịu trách nhiệm về tính trung thực của thông tin. Nếu thông tin người dân cung cấp thiếu trung thực, có khả năng ảnh hưởng đến việc phòng chống dịch Covid-19 thì sẽ bị xử phạt.

Nhiều người cho rằng, việc khai báo y tế cần phải bắt buộc chứ khuyến khích thế này sẽ khó “toàn dân” được. Ông ý kiến thế nào về điều này?

- Luật Phòng chống các bệnh truyền nhiễm đã có quy định bắt buộc đối với khai báo y tế đối với hành khách nhập cảnh vào Việt Nam khi có dịch và khi có quy định của Nhà nước. Khi có các dấu hiệu về sức khỏe ho, sốt, đau đớn gì nên chủ động khai báo cho người có trách nhiệm ở sân bay, cửa khẩu.

Nhưng đối với khai báo y tế toàn dân thì hiện nay chưa có Luật quy định, chưa thể quy định bắt buộc người dân phải thực hiện. Hiện nay, chỉ có thể khuyến khích, vận động người dân cùng đồng hành, ủng hộ Chính phủ để phòng chống dịch cho triệt để hơn.

Việc khai báo y tế không phức tạp, không gây khó khăn cho người dân và Chính phủ cũng khẳng định bảo mật thông tin cá nhân cho người dân, chỉ dùng thông tin vào việc phòng chống dịch Covid-19. Khi hết dịch Covid-19, phần mềm sẽ tự động đóng. Nhưng nếu dịch bùng phát hoặc khi cần, ngành y tế có thể nhanh chóng nắm được thông tin của người dân, có liên lạc, địa chỉ ngay. Và khi cần có thể, tư vấn cho người dân thông qua số điện thoại mà người dân đăng ký trên ứng dụng NCOVI.

 
T2020031103 2
Hành khách khai báo y tế tại sân bay.  Ảnh: I.T

Hiện nay, đã có không ít người giấu bệnh, không trung thực khi khai báo y tế, trốn cách ly, thậm chí nhờ người cách ly hộ. Theo ông, cần phải có biện pháp gì để siết chặt khai báo y tế đối với hành khách vào Việt Nam?

- Nghị định xử phạt các hành vi nghiêm cấm trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm đều đã có. Các hành vì che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; cố ý khai báo thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm; không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền đều được xử phạt nghiêm khắc.

Vì thế, khi được yêu cầu khai báo y tế, người dân nên trung thực và chấp hành các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm, mà ở đây là dịch Covid-19. Việc kiểm soát ở cửa khẩu, sân bay đều đã có quy định, tuy nhiên, trong một số trường hợp chỉ có thể trông chờ vào sự tự giác khai báo của hành khách nhập cảnh. Ví dụ như hộ chiếu chỉ biết được nước họ đến chứ không thể biết họ đã đến những vùng nào, có qua vùng dịch hay không…

Tất nhiên, thời gian tới chúng tôi cũng sẽ tham khảo ý kiến các ngành có liên quan để siết chặt hơn công tác khai báo y tế ở cửa khẩu, sân bay và quan trọng nhất là tuyên truyền để người dân, hành khách hiểu, ủng hộ và phối hợp thực hiện khai báo y tế trung thực.

Xin cảm ơn ông!
Theo danviet.vn
 

Link gốc: http://danviet.vn/tin-tuc/covid-19-khai-bao-y-te-toan-dan-can-su-chung-tay-cua-moi-nguoi-1066819.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây