Chủ động phòng, chống cháy rừng trong mùa cao điểm

Thứ ba - 14/06/2022 08:55
Khu vực các tỉnh miền Trung, trong đó có địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng, nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng là rất lớn. Chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng, trong đó có BĐBP đang chuẩn bị đầy đủ các phương án, chủ động bảo vệ rừng, hạn chế tối đa xảy ra các vụ cháy rừng nghiêm trọng.
Chủ động phòng, chống cháy rừng trong mùa cao điểm
D2022061401 1
Cán bộ BĐBP Hà Tĩnh tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn năm 2021. Ảnh: Minh Toàn

Toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có khoảng 360 nghìn ha rừng và đất lâm nghiệp, phân bố tại 13 huyện, thị xã, trong đó có 120 nghìn ha rừng keo, thông, bạch đàn tái sinh rất dễ cháy. Diện tích rừng dễ bị tổn thương, chủ yếu tập trung ở địa bàn các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc, thị xã Kỳ Anh và thị xã Hồng Lĩnh.

Hàng năm, cứ đến mùa nắng nóng, nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là rất lớn. Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2020, toàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ cháy, gây thiệt hại 56ha rừng; năm 2021, xảy ra 21 điểm phát lửa, trong đó, 4 vụ cháy rừng nghiêm trọng...

Rút kinh nghiệm những năm trước, trong năm 2022, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đã triển khai các biện pháp để thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng khi thời gian cao điểm mùa nắng nóng đang đến gần. Trong đó, các địa phương, đơn vị chú trọng kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng các cấp, giao nhiệm vụ phụ trách cụ thể cho các thành viên. Đồng thời, theo chức năng, nhiệm vụ địa phương, đơn vị đều xây dựng kịch bản, thành lập các tổ, đội xung kích thực hiện nhiệm vụ khi xảy ra các vụ cháy rừng.

Một trong những điểm mới trong triển khai nhiệm vụ phòng, chống cháy rừng ở Hà Tĩnh là việc triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát. Hiện nay, một số huyện như Kỳ Anh, Hương Sơn, Can Lộc và thị xã Kỳ Anh đã được trang bị hệ thống camera theo dõi, quan sát rừng nhằm phát hiện sớm các đám cháy, kịp thời xử lý để hạn chế thiệt hại.

Ông Nguyễn Văn Thành, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ, lắp đặt thiết bị camera công nghệ cao là một trong những biện pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả, giảm áp lực cho công tác bảo vệ rừng. Đặc biệt, với địa bàn có diện tích rừng lớn như Hương Sơn, khi bước vào mùa nắng nóng, nguy cơ xảy ra cháy rừng luôn thường trực.

Giờ đây, thay vì bung sức tuần tra thực địa, Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn chủ yếu duy trì chế độ trực quan sát, theo dõi rừng qua hệ thống camera chuyên dụng. Hệ thống có độ phân giải cao, hình ảnh truyền về rõ nét và có khả năng phóng to chi tiết để quan sát, phát hiện các vệt khói hoặc điểm phát lửa trong bán kính 10km.
 
D2022061401 2
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn giám sát rừng bằng hình ảnh trên màn hình do hệ thống camera cung cấp. Ảnh: Lâm Sơn

Không chỉ thường xuyên cập nhật, phát hiện sớm các điểm cháy rừng, khắc phục những hạn chế nhất định về tầm nhìn từ các chòi canh lửa, hệ thống camera còn phục vụ cho công tác giám sát người ra, vào những khu vực rừng trọng điểm, dễ cháy.

Thực tế cho thấy, việc lắp đặt hệ thống camera chuyên dụng đã và đang góp phần quan trọng, tiện ích trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Một số vụ người dân phát đốt thực bì hoặc thắp hương tại các khu lăng mộ ở vùng ven rừng có nguy cơ cháy cao đã được lực lượng Kiểm lâm kịp thời cảnh báo, dập lửa, không để cháy rừng xảy ra.

Cùng với các biện pháp nêu trên, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cũng chú trọng công tác tuyên truyền để người dân, chủ rừng nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng trong mùa nắng nóng.

Ông Phan Thanh Tùng, Trưởng phòng Bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Để công tác phòng, chống cháy rừng đạt hiệu quả, chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo chính quyền địa phương, chủ rừng tập trung tuyên truyền về trách nhiệm bảo vệ rừng trong cộng đồng dân cư. Cùng với đó là cần xây dựng các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng sát, đúng với tình hình thực tế”.

Sát cánh cùng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, BĐBP Hà Tĩnh cũng chủ động tham gia công tác bảo vệ rừng, nhất là đối với diện tích rừng ở khu vực đầu nguồn biên giới. Trong những năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh và các đơn vị như Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh, Hạt Kiểm lâm các huyện, Ban Quản lý rừng các huyện đều thực hiện tốt các nội dung của quy chế phối hợp đã được ký kết.

Trên cơ sở đó, hai bên chỉ đạo các đồn Biên phòng và trạm kiểm lâm, trạm quản lý bảo vệ rừng ở địa bàn thường xuyên duy trì công tác tuần tra, bảo vệ biên giới kết hợp bảo vệ rừng đầu nguồn. Một mặt công tác khác cũng được các đơn vị chú trọng triển khai, đó là phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng. BĐBP Hà Tĩnh và đơn vị chuyên trách bảo vệ rừng của địa phương cũng phối hợp điều tra, xử lý các vụ việc xâm hại đến tài nguyên rừng.

Đại tá Hoàng Viết Dũng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Cùng với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, BĐBP Hà Tĩnh còn phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai tốt công tác bảo vệ tài nguyên rừng, nhất là diện tích rừng đầu nguồn biên giới. Trong mùa nắng nóng, chúng tôi cũng sẵn sàng lực lượng cơ động cùng phương tiện để thực hiện nhiệm vụ khi xảy ra các vụ cháy rừng nghiêm trọng trên địa bàn”.

Lam Giang

Theo bienphong.com.vn


Link gốc: https://www.bienphong.com.vn/chu-dong-phong-chong-chay-rung-trong-mua-cao-diem-post451677.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây